Marketer Như Hạnh
Như Hạnh

Reporter @ MOT Magazine

Sôi động mùa bảo vệ tốt nghiệp ngành Thiết kế Thời trang

Sáng tạo, cá tính và nhiều dấu ấn, mỗi mùa đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Thiết kế Thời trang không chỉ nhận được những đánh giá cao từ giới chuyên môn, mà còn khiến giới mộ điệu mãn nhãn bởi tư duy thời trang khác biệt của giới trẻ.

Graduate Show 2023 – Đại học Công Nghệ TP.HCM

Khởi động mùa đồ án thời trang tháng 7, vào ngày 5/7/2023, sinh viên ngành Thiết kế Thời trang, Khoa Kiến trúc – Mỹ thuật trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có buổi “trình làng” đồ án tốt nghiệp tại Saigon Campus.

Tại buổi triển lãm, 3 BST đến từ Thủ khoa Hoàng Thị Nhật Linh và 2 Á khoa là Võ Thanh MaiNguyễn Thị Ánh Nhi đã thu hút mọi sự chú ý của người xem bởi các trang phục được hoàn thiện kỳ công, gây ấn tượng mạnh thông qua những ý niệm sâu sắc đằng sau các chi tiết trên trang phục. Cùng với đồ án của sinh viên đạt giải, buổi bảo vệ còn có 8 đồ án đặc sắc khác. Các thiết kế đều thể hiện được phong cách riêng độc đáo, thông qua cách sinh viên lựa chọn, xử lý chất liệu, kết hợp các phụ kiện đi kèm.

Diễn ra tối cùng ngày là sự kiện trình diễn “Graduate Show 2023” với chủ đề “Everlasting Night”. Tại đây, 11 BST với 11 ý tưởng, phong cách và sự thể hiện khác nhau đã mang đến một không gian thời trang màu sắc, đầy sáng tạo nhưng cũng không kém phần chuyên nghiệp. Ngoài việc được tích lũy nhiều kiến thức để hoàn thiện các BST, các bạn còn được trau dồi nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức một show diễn thời trang.

“Fashion Creation” – Đại học Hoa Sen

Tiếp nối sự kiện của đại học Hutech, ngày 9/7/2023, buổi “Báo cáo Đồ án Tốt nghiệp – Fashion Creation 2023” đầy màu sắc của Đại học Hoa Sen đã diễn ra tốt đẹp. 35 BST với rất nhiều tâm huyết của các bạn sinh viên đã chính thức tỏa sáng.

Hội đồng thẩm định đã bình chọn 4 BST đẹp nhất trong 35 đề tài để vinh danh gồm: Giải Nhất thuộc về sinh viên Phạm Huỳnh Phi Các với BST Savor The Moment; Giải Nhì thuộc về sinh viên Lâm Chí Cường với BST Origin; 2 giải Ba thuộc về sinh viên Nguyễn Ngọc Thúy An với BST Erudite và Nguyễn Thành Trung với BST First Journey.

Trong đêm “Fashion Creation 2023” trình diễn đồ án tốt nghiệp, các BST đã được “trình làng” với những chủ đề đặc sắc. Với 100 mẫu thiết kế được đầu tư chỉn chu từ khâu lên ý tưởng, thiết kế, thi công may, hoàn thiện, tất cả đã đem đến cho người xem một show thời trang mãn nhãn và thú vị. Khách mời tham dự không chỉ ngưỡng mộ vì độ hoành tráng của show diễn mà còn thấy tư duy thời trang khác biệt của sinh viên Hoa Sen.

Được biết, đây cũng là kỷ niệm hành trình 10 năm của “Fashion Creation Hoa Sen”. Qua chủ đề “Kỷ niệm 10 năm sàn diễn Fashion Creation”, “Fashion Creation” đã tạo cơ hội cho người tham dự nhìn lại chặng đường 10 năm nhiều thăng trầm của chương trình. Có thể thấy vượt ra khỏi ranh giới một buổi showcase các đồ án tốt nghiệp của sinh viên, sự kiện đã trở thành nơi thể hiện tinh thần duy mỹ khác biệt của thế hệ trẻ.

Graduation Show – Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Đến hẹn lại tới, tối 15/7/2023, tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM (HCMUTE) đã diễn ra chương trình “Công diễn Đồ án tốt nghiệp” ngành Thiết kế Thời trang. Được biết, 29 bộ sưu tập của các tân nhà thiết kế được trình diễn tại Graduation Show.

Bằng sự nỗ lực cố gắng, trau chuốt tỉ mỉ từng chi tiết để cho ra đời BST tốt nghiệp hoàn chỉnh, các tân nhà thiết kế đã nhận được sự đánh giá, khen ngợi từ hội đồng Ban Giám Khảo. Với nguồn cảm hứng phong phú và đa dạng, mỗi BST thể hiện cá tính cũng như dấu ấn riêng biệt của mỗi sinh viên.

Từ 29 bộ sưu tập tốt nghiệp tháng 4 và 7/2023, hội đồng Ban Giám Khảo đã cân nhắc và lựa chọn Top 3 bộ sưu tập có số điểm cao nhất là các BST của sinh viên Phan Tấn Huy, sinh viên Ngô Trần Thúy Vy, sinh viên Lê Thị Phương Linh, sinh viên Nguyễn Mai Hương, sinh viên Trương Khánh Dư và sinh viên Châu Thị Ngọc Thanh. Buổi triển lãm và sự kiện trình diễn thời trang đã để lại nhiều cảm xúc đáng nhớ, đồng thời hứa hẹn sẽ là tấm vé mở rộng tương lai nghề nghiệp cho những nhà thiết kế đầy tài năng trong tương lai.

Graduation Show – Đại học Kiến Trúc TP.HCM

Khép lại chuỗi sự kiện mùa tốt nghiệp tháng 7, ngày 19/7/2023, khoa Mỹ thuật Công nghiệp trường Đại học Kiến trúc đã tổ chức thành công Lễ Bảo vệ Đồ án, kết hợp trình diễn thời trang Graduation Show cho 21 sinh viên ngành Thiết kế thời trang. 21 BST đã mang đến cho khách mời những góc nhìn mới mẻ, độc đáo của thời trang. Đặc biệt, năm nay, nhiều BST của trường Kiến trúc đã khai thác sâu về đề tài văn hóa, kiến trúc Việt trong thời trang như: BST lấy cảm hứng từ nghệ thuật thư pháp, BST từ hình ảnh hoa sen thời Lý…

Cũng trong buổi tốt nghiệp, Hội đồng Giám Khảo đã chọn ra 3 BST xuất sắc nhất. Trong đó, số điểm cao nhất thuộc về BST “Nét” của sinh viên Huỳnh Anh Thư, theo sau là BST “Tang Thương” của sinh viên Nguyễn Trần Duy Hưng, và xếp thứ 3 là BST “Ngọc Tỉnh Chi Liên” của sinh viên Hà Ly. Với sự đầu tư tỉ mỉ, chỉn chu cùng tinh thần nhiệt huyết của giới trẻ, kết hợp với thế mạnh đào tạo thời trang bài bản, sinh viên trường Kiến Trúc có nhiều tiềm năng để trở thành những nhà thiết kế thành công trong tương lai.

Có thể thấy rằng, “Graduate Fashion Show” của các trường đại học đã mang đến cho khán giả yêu thời trang những góc nhìn mới lạ, ý tưởng thời trang độc đáo, thể hiện tinh thần duy mỹ, khác biệt của các bạn trẻ. Và sự kiện Fashion Show tốt nghiệp đang ngày càng được các trường đầu tư như một đêm diễn thời trang chuyên nghiệp, hứa hẹn mang đến nhiều khởi sắc cho ngành công nghiệp thời trang Việt.

Như Hạnh
* Nguồn: Tổng hợp