Apple Pay ảnh hưởng như thế nào đến thị trường E-commerce tại Việt Nam?

Kể từ khi ra mắt vào ngày 8/8, Apple Pay và tác động của công nghệ này đối với thương mại điện tử tại Việt Nam đã và đang tạo tiếng vang cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Sự kiện ra mắt này là một cột mốc quan trọng đối với thị trường thương mại điện tử Việt Nam vì Apple Pay có thể giúp người tiêu dùng mua sắm trực tuyến dễ dàng và an toàn hơn.

Việt Nam có thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng và là một trong những quốc gia có tỷ lệ thâm nhập Internet và điện thoại thông minh cao nhất trên toàn thế giới. Thời gian gần đây, Việt Nam cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trên nhiều mặt trận kỹ thuật số, bao gồm cả thanh toán kỹ thuật số. Vốn là một trong những quốc gia phụ thuộc vào tiền mặt nhiều nhất ở Châu Á, đến nay, tỷ lệ chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam đã tăng lên 95% mỗi năm sau đại dịch COVID-19 – một trong những tỷ lệ cao nhất ở Đông Nam Á.

1. Apple Pay là gì?

Apple Pay thay thế thẻ vật lý và tiền mặt của người dùng bằng phương thức thanh toán dễ dàng hơn, an toàn hơn, riêng tư và bảo mật hơn. Apple hoạt động bằng cách sử dụng công nghệ giao tiếp trường gần (NFC) để truyền thông tin thanh toán từ thiết bị đến thiết bị đầu cuối thanh toán. Người dùng có thể sử dụng công nghệ thanh toán này trên trực tuyến, trong ứng dụng và trong cửa hàng.

Apple Pay thay thế thẻ vật lý và tiền mặt của người dùng bằng phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và bảo mật hơn.

2. Thị trường ví điện tử ở Việt Nam

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và thanh toán di động ngày càng trở nên phổ biến. Thị trường thanh toán di động tại Việt Nam được dự đoán sẽ mở rộng với tốc độ CAGR là 15,64% trong giai đoạn 2022-2027. Việc các doanh nghiệp trên toàn quốc sử dụng các hệ thống thanh toán di động như MoMo, ZaloPay, Tổng công ty thanh toán quốc gia Việt Nam, GrabPay... trên toàn quốc đang tiến triển nhanh chóng. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới do mức độ sử dụng Internet ngày càng tăng và mua sắm trực tuyến ngày càng mở rộng.

3. Tác động của Apple Pay đối với E-commerce tại Việt Nam

Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Sự ra mắt của Apple Pay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Giờ đây, khách hàng có thể sử dụng Apple Pay bằng thẻ Visa và trải nghiệm phương thức thanh toán liền mạch, an toàn, nâng cao hơn nữa sự tiện lợi của các giao dịch kỹ thuật số.

Apple Pay cung cấp một số lợi ích cho người tiêu dùng, bao gồm:

  • Thanh toán nhanh: Apple Pay cho phép người tiêu dùng hoàn tất giao dịch mua hàng chỉ bằng một vài thao tác trên thiết bị của họ. Ngoài ra, Apple Pay không yêu cầu người tiêu dùng nhập thông tin thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ theo cách thủ công. Điều này có thể tiết kiệm thời gian và công sức của người tiêu dùng, vì họ chỉ cần chạm thiết bị của mình vào thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng của người bán để hoàn tất thanh toán.
  • Tiện lợi: Người tiêu dùng không cần mang theo tiền mặt hoặc thẻ tín dụng và họ có thể thanh toán từ bất kỳ đâu có kết nối Internet.
  • Bảo mật cao: Khi người tiêu dùng sử dụng Apple Pay, thông tin thanh toán của họ sẽ không được lưu trữ trên thiết bị cá nhân hoặc được truyền đến trang web của người bán. Điều này có nghĩa là thông tin thanh toán của họ ít có khả năng bị đánh cắp hơn.

Do đó, Apple Pay được kỳ vọng sẽ dẫn đến sự gia tăng việc áp dụng thanh toán di động cho các hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam. Người tiêu dùng sẽ có nhiều khả năng mua sắm trực tuyến hơn nếu họ có cách thanh toán thuận tiện và an toàn. Từ đó, người bán cũng có nhiều cơ hội bán sản phẩm và dịch vụ cho nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Thời gian tới, Apple Pay được kỳ vọng sẽ dẫn đến sự gia tăng việc áp dụng thanh toán di động cho các hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam.

Giảm thiểu rủi ro

Apple Pay sử dụng các tính năng bảo mật nâng cao để bảo vệ thông tin thanh toán của người tiêu dùng, điều này được kỳ vọng sẽ làm giảm gian lận trên thị trường Thương mại điện tử Việt Nam.

Theo Apple, một số tính năng quan trọng của ứng dụng có thể bao gồm:

  • Mã thông báo: Apple Pay phát hành mã thông báo người bán khi khách hàng bắt đầu mua hàng bằng Apple Pay trong ứng dụng hoặc trên trang web. Khi ứng dụng hoặc trang web tạo yêu cầu thanh toán cho khoản thanh toán định kỳ hoặc khoản thanh toán tự động tải lại, nó sẽ chuyển URL thông báo của máy chủ trong tham số tokenNotificationURL.
  • Xác thực sinh trắc học: Apple Pay yêu cầu xác thực sinh trắc học cho mỗi giao dịch. Đây có thể là Touch ID hoặc Face ID, tùy thuộc vào thiết bị. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng phải sử dụng dấu vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt của họ để ủy quyền cho mỗi khoản thanh toán, qua đó hạn chế rủi ro bị tin tặc tấn công
  • Mã hóa: Apple Pay sử dụng mã hóa đầu cuối để bảo vệ thông tin thanh toán của người tiêu dùng. Thông tin thanh toán của họ được mã hóa khi nó được lưu trữ trên thiết bị cá nhân, được truyền đến người bán và được xử lý bởi bộ xử lý thanh toán. Điều này khiến tin tặc gần như không thể đánh cắp thông tin thanh toán của người tiêu dùng.

Tăng sức cạnh tranh trên thị trường E-commerce tại Việt Nam

Sự ra mắt của Apple Pay có thể sẽ làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Điều này là do người bán sẽ cạnh tranh để cung cấp trải nghiệm thanh toán di động tốt nhất cho khách hàng. Vì những tiện lợi kể trên, những người bán cung cấp Apple Pay sẽ có nhiều khả năng thu hút khách hàng hơn. Các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng sẽ tăng khả năng cạnh tranh khi cung cấp Apple Pay cho khách hàng trong phần thanh toán.

4. Kết luận

Sự ra mắt của Apple Pay tại Việt Nam là một bước phát triển tích cực cho thị trường E-commerce tại Việt Nam. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc áp dụng E-commerce, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, giảm gian lận và tăng tính cạnh tranh trên thị trường E-commerce.

Thị trường E-commerce Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh trong những năm tới. Là một trong những nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, giá trị thị trường E-commerce Việt Nam được dự báo sẽ đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, chỉ đứng thứ hai sau Indonesia.

Với dân số kỹ thuật số hiện nay, tỷ lệ thâm nhập Internet ngày càng tăng và sự ra mắt của các công nghệ mới, bối cảnh thương mại điện tử của Việt Nam mang lại mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về Apple Pay và ảnh hưởng của công nghệ này đến thị trường E-commerce tại Việt Nam.