YouNet ECI: Báo cáo thị trường Sữa rửa mặt trên sàn thương mại điện tử tháng 8/2023

Trong tháng 8/2023, ngành hàng Sữa rửa mặt chạm mốc tăng trưởng GMV liên tiếp 3 tháng về doanh thu, đạt mức 4% ở tháng này, theo báo cáo mới nhất do công ty phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) – một thành viên của YouNet – thực hiện.

Tổng kết kết quả Siêu Sale 8.8 trên các sàn

Kết quả cho thấy trong tháng 8/2023, ngành hàng Sữa rửa mặt đạt tổng doanh thu 120,59 tỷ đồng trên ba sàn thương mại điện tử, tăng 4% so với tháng trước. Như vậy, ngành hàng đã có sự tăng trưởng doanh thu trong 3 tháng liên tiếp (tháng 6, tháng 7 và tháng 8). Trong đó, có đến 87,1% trong tổng GMV của ngành hàng là đến từ sàn Shopee, còn Tiki và Lazada chiếm chỉ lần lượt 2,8% và 10,1% thị phần.

Trong tháng 8/2023, Shopee và Tiki là hai sàn tăng trưởng doanh thu với mức tăng lần lượt là 9% và 81%. Một điều thú vị rằng, sự tăng trưởng doanh thu của Tiki trong tháng này chủ yếu đến từ một gian hàng duy nhất (Tiki Trading), thì ở sàn Shopee, cả hai nhóm gian hàng Official Shops và Non – Official Shops đều tăng trưởng, lần lượt 7% và 11%.

Trong đó, gian hàng LD BEAUTY Việt Nam_Health (thuộc nhóm Official Shops) bất ngờ có sự tăng trưởng tốt nhất, cán mức 1,219%. Shop này chỉ mới bắt đầu kinh doanh trên Shopee từ tháng 3/2023 nhưng đã tận dụng rất tốt giai đoạn 8.8 để tăng doanh số.

Đối với sàn Shopee, sự tăng trưởng chủ yếu nằm ở tuần lễ thứ hai và thứ ba của tháng 8, đây cũng chính là hai tuần lễ diễn ra Siêu Sale 8.8 với chủ đề về Thời trang và Mỹ phẩm, cùng đợt Sale giữa tháng 15.8.

Trong đó, Top 3 nhãn hàng đóng góp nhiều nhất vào doanh thu toàn sàn Shopee là CeraVe, La Roche-Posay và SVR. Tuy nhiên, chỉ có hai nhãn hàng La Roche-Posay và SVR có doanh thu tăng mạnh so với tháng 7/2023, lần lượt tăng 22% và 21%.

Phân tích doanh số theo phân khúc ngành hàng và theo nhãn hàng

YouNet ECI là đơn vị nghiên cứu dữ liệu thương mại điện tử duy nhất tại Việt Nam có số liệu doanh số từng dòng sản phẩm và phân khúc trên các sàn TMĐT. Ở bức tranh toàn ngành hàng, khi xét về mặt phân khúc tính năng, người tiêu dùng trong tháng 8 có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm sữa rửa mặt có tính năng làm sạch, dưỡng ẩm hoặc kiềm dầu.

Trong phân khúc tính năng này, hai dòng sản phẩm đóng góp nhiều nhất về mặt doanh thu 3 sàn là LA ROCHE-POSAY Effaclar Purifying Foaming Gel (Xanh Dương) và SVR SEBIACLEAR Gel Moussant. Cả hai dòng sản phẩm này đều ghi nhận sự tăng trưởng trong tháng 8, lần lượt tăng 18% và 16%.

Trong khi đó, các dòng sản phẩm bán chạy nhất của CeraVe và Simple – vốn là hai nhãn hàng dẫn đầu về doanh thu toàn ngành, lại giảm mạnh doanh thu trong tháng 8.

Tải báo cáo bản đầy đủ tại đây.

Phương pháp thu thập số liệu & nghiên cứu:

Báo cáo của YouNet ECI sử dụng dữ liệu thu thập hàng ngày từ 7.839 gian hàng kinh doanh sữa rửa mặt (sữa rửa mặt dạng bọt, sữa rửa mặt dạng kem, sữa rửa mặt dạng gel,...). Đây là các gian hàng có ghi nhận doanh thu trong tháng 08 trên ba sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee và Lazada.

YouNet ECI xử lý tập dữ liệu lớn này bằng công nghệ AI kết hợp với chuyên môn phân tích ngành hàng để tính ra chính xác doanh thu (theo Gross Merchandise Value) và thị phần của từng thương hiệu. Nhờ công nghệ AI, YouNet ECI cũng loại trừ hơn 88.41 tỷ đồng GMV ảo (thuộc các trường hợp quà tặng kèm, định giá sản phẩm sai hoặc gian lận) nhằm phản ánh chính xác nhất sức mua thật trên các sàn.