YouNet ECI Ranking: Xếp hạng thương hiệu bán chạy nhất trên E-commerce tháng 8/2023

Tháng 8/2023, bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking xuất hiện nhiều nhãn hàng mới, lần đầu tiên nằm trong Top bán chạy nhất tháng dựa theo GMV (tổng giá trị hàng hoá) thu thập từ 3 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada và Tiki.

Top 10 thương hiệu bán chạy nhất của các ngành hàng trên sàn E-commerce

Công ty phân tích dữ liệu YouNet ECI sử dụng công nghệ AI và quy trình phân tích chuyên sâu để xử lý dữ liệu thu thập hàng ngày từ Shopee, Lazada, Tiki và tính ra thị phần của các thương hiệu. YouNet ECI cũng đồng thời phát hiện và loại bỏ được các trường hợp quà tặng, dữ liệu bất thường hoặc gian lận để cung cấp thông tin chính xác về thị trường.

Bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking, vì vậy, là bảng xếp hạng đầy đủ và trung lập nhất về tình hình kinh doanh trên sàn TMĐT của các thương hiệu.

8 ngành hàng xuất hiện trong bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking tháng này là: Điện thoại di động, Sữa rửa mặt, Sữa bột cho trẻ em, Tã em bé, Dưỡng thể, Sữa tắm, Bao cao su và Tivi.

Ngành hàng Điện thoại di động: Tăng trưởng tốt nhờ online sellers

Ngành hàng Điện thoại di động đạt mức tăng trưởng hai chữ số trong tháng 8, tăng 12% so với tháng trước. Thứ hạng trong bảng xếp hạng tháng này không có nhiều sự thay đổi so với tháng 7.

iPhone 14 Pro Max vẫn là dòng điện thoại bán chạy nhất tháng. Tuy nhiên, về số lượng sản phẩm bán ra, tháng 8 chứng kiến sự tăng trưởng vượt trội của dòng SAMSUNG Galaxy S23 Ultra nhờ các cửa hàng không chính hãng, nhà bán hàng nhỏ lẻ (online sellers) trên các sàn.

Ngành hàng Sữa rửa mặt: Eucerin lần đầu xuất hiện trong Top 10

Tận dụng tốt các sự kiện Siêu sale tháng 8, nhãn hàng sữa rửa mặt Eucerin tăng GMV đến 41% so với tháng 7 và lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking. Những dòng sản phẩm bán chạy nhất của Eucerin trong tháng là: Eucerin pH5 Facial Cleanser (1,36 tỷ đồng GMV), Eucerin Pro Acne Solution Cleansing Gel (960 triệu đồng GMV) và Eucerin Pro Acne Solution Soft Cleansing Foam (174 triệu đồng GMV).

Trong khi đó, Top 3 ngành hàng vẫn tiếp tục là 3 cái tên quen thuộc: CeraVe, Simple và La Roche-Posay.

Ngành hàng Sữa bột cho trẻ em: NAN chiếm ngôi đầu thị phần

Ngành hàng Sữa bột trẻ em vẫn tiếp tục tăng trưởng về cả doanh số (+10%) lẫn doanh thu (+3%).

Trong đó, NAN là nhãn hàng có kết quả kinh doanh nổi bật với GMV tăng trưởng 29% và nhảy 1 bậc để lên hạng 1 trong YouNet ECI Ranking. Dù chỉ vừa ra mắt vào đầu năm nay, nhưng dòng sản phẩm NAN Optipro Plus đã có kết quả kinh doanh khá tốt khi liên tục tăng trưởng GMV hơn hai chữ số trong những tháng gần đây, chỉ trong tháng 8 tăng 40% so với tháng trước.

Ngành hàng Tã bỉm em bé: GMV tăng trưởng tích cực

Trong tháng 8/2023, ngành hàng Tã tiếp tục ghi nhận sự phát triển với mức tăng trưởng GMV 8% và top các nhãn hàng đứng đầu vẫn giữ vững phong độ. Điều đáng chú ý là hơn 50% tổng doanh thu của ngành này đến từ các cửa hàng không chính hãng, và sự gia tăng này chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của các sản phẩm từ các thương hiệu Moony và Merries.

Ngành hàng Sản phẩm dưỡng thể: Oshirma Re-X tăng GMV 116%

So với tháng 7/2023, doanh thu ngành hàng Dưỡng thể vẫn tiếp tục đà tăng trưởng ổn định với 6%, chủ yếu đến từ cửa hàng thường (online sellers) với mức tăng trưởng 8%.

Mặc dù Vaseline vẫn dẫn đầu YouNet ECI Ranking tháng này, tuy nhiên, doanh thu tháng 8 của nhãn hàng giảm 7%. Trong khi đó, thương hiệu Oshirma Re-X tăng trưởng GMV đến 116% để lần đầu tiên lọt vào top 10. Doanh thu thương hiệu chủ yếu đến từ sản phẩm Oshirma Re-X Kem bơ dưỡng thể trắng da và gian hàng Oshirma Dưỡng Trắng Khoa Học trên Shopee.

Ngành hàng Sữa tắm: Nhiều nhãn hàng tăng trưởng tốt

Tháng 8/2023, tổng GMV của ngành hàng Sữa tắm giảm 7% so với tháng trước, đặc biệt đến từ những cửa hàng không chính hãng (giảm 12%).

Mặc dù ngành hàng ghi nhận sự sụt giảm về GMV, hầu hết các thương hiệu thuộc top 10 có sự tăng trưởng tích cực, Lifebuoy vẫn là thương hiệu dẫn đầu của ngành hàng này.

Nổi bật, thương hiệu GRACE AND GLOW tăng GMV 26% so với tháng trước, thăng 2 bậc trong BXH tháng 8 nhờ vào sự tăng trưởng đến từ sản phẩm GRACE AND GLOW Black Opium Brightening Solution Body Wash.

Ngành hàng Tivi: iFFALCON lọt Top trong tháng đầu tiên được phân phối bởi TCL Official Store

Tháng 8 này, BXH YouNet ECI Ranking có thêm sự xuất hiện của nhãn hàng iFFALCON, các shop chính hãng của TCL trên hai sàn Shopee và Lazada bắt đầu đăng bán các sản phẩm của iFFALCON và có các hoạt động giảm giá, khuyến mãi để đẩy mạnh tiêu thụ cho sản phẩm là lý do giúp brand iFFALCON góp mặt trong Top 10.

Ngành hàng Bao cao su: Durex vẫn giữ ngôi đầu nhưng giảm thị phần

Trong tháng 8/2023, ngành hàng Bao cao su đã ghi nhận mức tăng trưởng 4% so với tháng trước. Có điều đáng chú ý là cửa hàng không chính hãng đang dần chiếm tỷ trọng ngày càng lớn, đóng góp gần 40% tổng doanh thu của ngành hàng trong tháng 8 này. Sự phát triển về tỉ trọng của cửa hàng không chính hãng chủ yếu là nhờ sự tăng trưởng của các sản phẩm mỏng và có tính năng đặc biệt của hãng OLO và JUNCAI.

Điều này cũng được phản ánh qua BXH nhãn hàng khi hãng OLO đã lên vị trí thứ 4 và hãng JUNCAI vẫn đang trong đà tăng trưởng mạnh mẽ khi tháng này, JUNCAI lại tăng lên 4 hạng và giữ vị trí thứ 5.

Xem đầy đủ các bảng xếp hạng Top thương hiệu và Top sản phẩm bán chạy nhất tại đây.

Giới thiệu phương pháp xếp hạng:

YouNet ECI sử dụng EcomHeat – Nền tảng thu thập và phân tích dữ liệu thương mại điện tử để theo dõi sự chuyển động, tăng trưởng doanh thu của các nhãn hàng và các ngành hàng trên các sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam hiện nay: Shopee, Lazada và Tiki.

Doanh thu bán hàng của các nhãn hàng được tính bằng tổng giá trị hàng hóa (GMV) của nhãn hàng đó cộng gộp các sàn Shopee, Lazada và Tiki, bao gồm cả Official và Non-official shop.

Bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking được công bố định kỳ vào ngày 15-17 hàng tháng.

YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là giải pháp phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam về quản trị thị phần, theo dõi đối thủ, đại lý, đối tác và cải thiện các hoạt động vận hành trên kênh thương mại điện tử.

Trong đó, dịch vụ phân tích chuyên sâu YouNet ECI Services hỗ trợ các thương hiệu hiểu sâu hơn các chuyển động của thị trường, phát hiện các chiến thuật gia tăng thị phần và cải thiện hiệu quả vận hành thông qua các báo cáo:

  • Nghiên cứu & thấu hiểu xu hướng thị trường.
  • Phân tích danh mục sản phẩm.
  • Đánh giá hiệu quả chiến dịch Mega.
  • Phân tích mức độ hiển thị của thương hiệu trên sàn TMĐT.

Liên hệ tư vấn về giải pháp: 070.3214.359 - [email protected] (Mr. Trường – Marketing Department).