Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Chartbeat: Lượng truy cập Facebook đến trang tin tức và truyền thông tiếp tục giảm

Trước bối cảnh số lượt truy cập tin tức trên toàn cầu giảm mạnh và lệnh cấm tin tức mới được áp dụng ở Canada, Chartbeat, công ty phân tích dữ liệu web, đã tiến hành phân tích nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng của xu hướng lưu lượng truy cập toàn mạng đang giảm mạnh.

Lưu lượng truy cập Facebook toàn cầu giảm đáng kể

Trong nửa đầu năm 2023, lượng truy cập trang web các đối tác của Chartbeat thông qua Facebook đã giảm 40%, so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là một xu hướng đáng chú ý, tiếp diễn từ đầu năm ngoái.

Trước đây, Facebook là nguồn dẫn traffic lớn nhất cho các trang web tin tức, chiếm khoảng 11% tổng lưu lượng truy cập trong tháng 1/2023. Tuy nhiên, đến tháng 6 năm nay, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 7%.

Global Facebook Traffic
Nguồn: The Chartbeat Blog

Kết quả là, lưu lượng truy cập đến từ mạng xã hội nói chung đã giảm từ 23% xuống 20% trong tổng lưu lượng truy cập bên ngoài.

Mỹ Latinh và Bắc Mỹ có mức giảm mạnh nhất

Lưu lượng truy cập từ Facebook đến các trang web tin tức đã giảm đáng kể ở tất cả các khu vực trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, mức độ giảm lưu lượng truy cập khác nhau giữa các khu vực.

Regional Facebook Traffic
Nguồn: The Chartbeat Blog

Mỹ Latinh là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong nửa đầu năm 2023, lưu lượng truy cập đã giảm 60%, từ mức trung bình 87,2 triệu lượt xem trang hàng tuần trong tháng 1 xuống mức trung bình 34,5 triệu lượt xem trang hàng tuần trong tháng 7.

Bắc Mỹ và Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi cũng bị ảnh hưởng đáng kể, với mức giảm 46% và 39%.

Châu Á Thái Bình Dương là khu vực bị ảnh hưởng ít nhất, với mức giảm 29%.

Lượng truy cập tin tức Facebook ở Canada sụt giảm mạnh

Vào ngày 1/8, Meta thông báo sẽ ngừng cung cấp tin tức trên Facebook ở Canada. Trước đó, từ tháng 1 đến tháng 6, số lượt xem các trang tin đến từ Facebook đã giảm 21%. Tuy nhiên, sự sụt giảm này đã tăng lên 51% trong vòng 1 tuần sau khi Meta chính thức loại bỏ nội dung tin tức khỏi nền tảng của mình.

Canadian Facebook Traffic
Nguồn: The Chartbeat Blog

Đúc kết từ dữ liệu

Tuy lưu lượng truy cập từ Facebook đến các trang tin tức và truyền thông đang giảm, nhưng mạng xã hội này vẫn giữ vững vị trí thống trị nguồn dẫn traffic cũng như là một trung tâm quan trọng để thu hút khán giả. Các nền tảng khác như Twitter và Instagram chỉ chiếm chưa tới 1% tổng lưu lượng truy cập, tụt xa so với Facebook về số lượng giới thiệu.

Theo nghiên cứu của Chartbeat và Tubular Labs, lưu lượng truy cập từ mạng xã hội đến các trang web tin tức không phải lúc nào cũng đi theo một đường thẳng. Tương tác bên ngoài, chẳng hạn như chia sẻ và thích, cũng có thể dẫn đến tăng sự yêu thích thương hiệu và tương tác trên trang web trong tương lai.

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: The Chartbeat Blog