Kompa.ai: Nhìn lại toàn cảnh thảo luận về iPhone 15 của cộng đồng mạng Việt Nam

Rò rỉ từ đầu tháng 8, thông tin Apple ra mắt iPhone 15 nhanh chóng trở thành chủ đề nóng được cộng đồng thảo luận, tương tác trên khắp các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn và các trang tin tức. Trong hàng triệu thảo luận được Kompa ghi nhận, người dùng mạng đã thật sự bàn luận gì về chiếc iPhone mới này? Có bao nhiêu người thật sự muốn mua?

Cùng Kompa nhìn lại toàn cảnh thảo luận về iPhone 15 qua flash report sau.

Tổng quan thảo luận

Từ 1/8 đến 20/9, hệ thống đo lường Social Listening của Kompa đã ghi nhận hơn 2 triệu thảo luận về iPhone 15 với hơn 31 triệu lượt tương tác. Trong đó TikTok là nơi diễn ra thảo luận sôi nổi nhất, chiếm 50,72% tỷ lệ thảo luận.

Trước và trong khi ra mắt, màu sắc và giá của iPhone 15 vẫn luôn là chủ đề được cộng đồng quan tâm nhiều nhất. Trong đó màu hồng của iPhone 15 và iPhone 15 Plus chiếm tỷ trọng thảo luận cao nhất 8,11%.

Tỷ lệ thảo luận về màu sắc của 15 Pro và ProMax không có chênh lệch đáng kể, số phần trăm thảo luận xấp xỉ ngang nhau: màu titan tự nhiên 1,50%, titan xanh 1,37%, titan trắng 1,36%, titan đen 1,41%.

Sau khi được ra mắt, sự thay đổi cổng kết nối từ Lightning sang USB-C trên iPhone 15 chiếm 8,35% tỷ trọng thảo luận. Được biết, sự thay đổi này của Apple nhằm tuân thủ quy định mới của Liên minh Châu Âu. Đây cũng là sự thay đổi rõ rệt nhất trong lịch sử nâng cấp của iPhone được nhắc đến, sau các tính năng cập nhật về camera, dung lượng pin và bộ nhớ, màn hình, thiết kế kiểu dáng.

Tỉ lệ người tham gia thảo luận thực sự muốn sở hữu iPhone 15

Trong hơn 2 triệu thảo luận về iPhone 15, tỉ lệ thảo luận có ý định sở hữu là 3,07% (khoảng 64 ngàn người). Trong khi đó, số lượng người không muốn mua nhỉnh hơn 0,78%. Nhiều người dùng cho biết họ chưa thấy được sự thay đổi đáng thuyết phục ở phiên bản mới này để nâng cấp từ iPhone 14 lên iPhone 15. Nhưng đối với người chưa từng sở hữu iPhone thì bảng màu mới thật sự thu hút, đồng thời giá bán 15 và 15 Plus khá “kinh tế” nên vẫn có thể cân nhắc sở hữu.

Những lý do điển hình được người tham gia thảo luận đề cập về việc không mua iPhone 15 có thể kể đến như: iPhone 14 hiện vẫn còn dùng tốt; chip vi xử lý và camera dòng 14 Pro/ Pro Max so với 15/ 15 Plus không có nhiều khác biệt; màu tím của iPhone 14 Pro Max được ưa chuộng hơn; một số người dùng chờ màu mới của iPhone 15, hay chờ xem các review từ những người đã mua... Do vậy dù giá bán của iPhone 15 vào ngày ra mắt thấp hơn iPhone 14 nhưng vẫn có số đông người dùng chưa cân nhắc sở hữu.

Hiện tại, các đơn vị phân phối và Apple Store tại Việt Nam đã mở đặt trước iPhone 15. Trước phản ánh từ những số liệu này, liệu doanh số bán ra của iPhone 15 có bị ảnh hưởng? Cùng Kompa.ai chờ những thông tin mới nhất từ cộng đồng qua các bài viết sau.

Kompa.ai cập nhật nhanh tin tức thị trường và mạng xã hội, giúp cộng đồng nắm bắt các xu hướng nổi bật, đúc kết các insight đáng giá. Bên cạnh các báo cáo truyền thông, Kompa cũng cung cấp dịch vụ quản trị danh tiếng thương hiệu, giúp bảo vệ hình ảnh thương hiệu 24/7 trước những thông tin tiêu cực.