Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành ngân hàng tháng 9/2023

Trong tháng 9 này, Reputa phát hành bản tin ngành ngân hàng, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 8/2023, nhằm giúp marketer và nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Tổng thu ngân sách Nhà nước tháng 7/2023 ước đạt 133,9 nghìn tỷ đồng. Lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước 7 tháng năm 2023 ước đạt 1.016,2 nghìn tỷ đồng, bằng 62,7% dự toán năm và giảm 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi ngân sách Nhà nước tháng 7/2023 ước đạt 158,4 nghìn tỷ đồng. Lũy kế 7 tháng năm 2023 ước đạt 957 nghìn tỷ đồng, bằng 46,1% dự toán năm và tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước

Tháng này, Ngân hàng Shinhan vượt lên nhiều đối thủ và chiếm vị trí Top 1 với 64,28 điểm Total Score. Trong tháng 8 vừa qua, Ngân Hàng Shinhan thu về 45.438 lượt tương tác trên Fanpage nền tảng Facebook. “Vui học hứng khởi, trả sau dễ dàng!” là bài viết thu hút nhất trong tháng qua với 8.659 lượt tương tác từ người dùng Facebook. Đặc biệt, tháng 8/2023 cũng chính thức đánh dấu hành trình 30 năm phục vụ hàng triệu khách hàng của Ngân hàng Shinhan trên khắp mọi miền đất nước.

Với phương châm hoạt động “Khách hàng làm trọng tâm”, mô hình “Ngân hàng thân thiện”, Ngày hội Chăm sóc Khách hàng là chương trình đặc biệt để nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi đến giao dịch tại Shinhan. Như một lời cảm ơn, Ngân hàng Shinhan dành tặng gần 3.000 phần quà đặc biệt cho khách hàng khi đến giao dịch tại các Chi nhánh/PGD vào Ngày hội Khách hàng (16/08/2023).

Trong khi đó, Ngân Hàng MB tăng 1 hạng so với tháng 07, đạt vị trí Top 2 trên bảng xếp hạng. Ngân Hàng BIDV đạt 26,05 điểm Total Score, xếp vị trí thứ 3.

Ở bảng xếp hạng Ngân hàng Thương mại Cổ phần trong nước, Ngân Hàng MB dẫn đầu bảng xếp hạng với 55,92 điểm Total Score. Trong tháng vừa qua, Fanpage Ngân Hàng MB thu hút 16.841 lượt tương tác từ người dùng Facebook. Nổi bật nhất là bài viết “Thêm thẻ MB vào Apple Pay, 1 chạm thanh toán dễ dàng, an toàn, bảo mật!” đạt 9.018 lượt tương tác. Bên cạnh đó, MB còn gửi tới những ưu đãi hấp dẫn dành cho những khách hàng mở tài khoản tiết kiệm.

Ngân Hàng BIDV vượt lên giành lấy vị trí Top 2 đạt 26,05 điểm Total Score. BIDV là một trong 8 ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ rút tiền qua ATM liên thông giữa các ngân hàng bằng mã VietQR mà không cần thẻ vật lý (tên dịch vụ VietQRCash). Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình số hóa các sản phẩm, dịch vụ thanh toán của ngân hàng; gia tăng lợi ích và mang lại trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng.

Ngoài ra, vào ngày 15/8/2023, Ngân Hàng BIDV được tổ chức định giá thương hiệu quốc tế – Brand Finance – vinh danh nhờ những thành tích vượt trội trong hoạt động chuyển đổi số. Theo đó, BIDV nằm trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, xếp thứ 3 về giá trị thương hiệu ngành Ngân hàng và là thương hiệu có mức tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (69%), đạt 1,4 tỷ USD. Bên cạnh đó, BIDV tiếp tục được cải thiện đánh giá từ AA+ lên AAA- đồng thời tăng sáu bậc lên vị trí thứ 7 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam.

Tỷ trọng các dịch vụ/sản phẩm ngân hàng được thảo luận nhiều nhất là Tiết kiệm với 66% sau đó là Đầu tư 17% và Tín dụng 17%. Qua đến biểu đồ tỷ trọng thảo luận về các loại hình thẻ ngân hàng trên mạng xã hội với 58% là Thẻ ghi nợ và 42% là Thẻ tín dụng.

Diễn biến mới đang xảy ra trên thị trường lãi suất tiết kiệm, khi nhiều ngân hàng thương mại cổ phần quy mô vừa, nhỏ giảm lãi suất nhanh, mạnh và thấp hơn cả các “ông lớn” nhà nước. Lãi suất tiết kiệm thấp nhất thị trường hiện thuộc về Techcombank, khi ngân hàng này niêm yết lãi suất tiền gửi cao nhất là 5,95%/năm các kỳ hạn dài, còn gửi kỳ hạn ngắn (dưới 6 tháng) chỉ được hưởng lãi suất cao nhất là 3,55%/năm, thấp hơn nhiều mức trần 4,75%/năm của Ngân hàng Nhà nước.

Đây là diễn biến khá lạ trên thị trường tiền gửi, khi lãi suất của ngân hàng cổ phần, thậm chí là một số ngân hàng quy mô vừa và nhỏ, lại thấp hơn lãi suất của “ông lớn”. Có điều, thị trường kỳ vọng nhiều hơn vào đà giảm của lãi suất cho vay, khi khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vẫn phản ánh lãi suất cho vay còn cao, chưa giảm tương xứng so với đà đi xuống của lãi suất đầu vào.

Ngày 13/7, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 của các tổ chức hội viên. TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ Tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho biết Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp, kế hoạch nhằm hỗ trợ tích cực cho các tổ chức hội viên. Trong 6 tháng cuối năm, sẽ tăng cường và đẩy mạnh công tác đào tạo, hội viên, truyền thông… góp phần lan tỏa hình ảnh và các kết quả tích cực của các tổ chức hội viên.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành ngân hàng tháng 8/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết