Chiến lược marketing của Tiktok & 5 lý do bạn nên triển khai chiến lược marketing trên Tiktok

Chiến lược Marketing của TikTok & 5 lý do bạn nên triển khai chiến lược marketing trên tiktok

Dù mới ra đời vào năm 2016 nhưng TikTok đã sớm thay đổi cách chúng ta tiếp cận với khán giả trực tuyến và trở thành công cụ Marketing không thể bỏ qua dành cho các cá nhân và doanh nghiệp. Cùng Ori tìm hiểu về Chiến lược Marketing của TikTok và khám phá 5 lý do tại sao bạn nên sử dụng nền tảng video này để thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của mình.

I. Giới thiệu tổng quan về TikTok

TikTok là một nền tảng video ra đời vào năm 2016 tại Trung Quốc, vốn được biết đến với cái tên “Douyin” và đã nhanh chóng trở thành một ứng dụng phổ biến trên toàn cầu.

chien-luoc-marketing-cua-tiktok-1

Ứng dụng này được ưa chuộng đặc biệt bởi tệp người dùng trẻ tuổi và là nơi để chia sẻ video ngắn (từ 15 giây đến 3 phút) về nhiều chủ đề, từ giải trí đến hướng dẫn làm đẹp, âm nhạc và nhiều lĩnh vực khác.

TikTok cho phép người dùng tạo và chỉnh sửa video bằng cách tích hợp âm nhạc, filter đặc biệt và nhiều công cụ sáng tạo nội dung sẵn có khác. Bên cạnh đó, họ có thể tìm kiếm và theo dõi các tài khoản khác, bấm "thích" (like) và bình luận trên video mà họ yêu thích.

Tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng TikTok đã nhanh chóng thay đổi cách mọi người tạo và tiêu thụ nội dung video trên mạng xã hội, đồng thời trở thành một phần quan trọng của văn hóa trực tuyến hiện đại.

II. Chiến lược Marketing của TikTok

1. Sản phẩm "đánh đúng" insight của giới trẻ

Sự thấu hiểu tâm lý “Thích xem lười đọc” của giới trẻ - tệp người dùng chủ yếu của Tiktok đã giúp mạng xã hội này vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh và có số lượt tải xuống nhiều nhất trong năm 2022.

chien-luoc-marketing-cua-tiktok-2

Thay vì những đoạn văn nhàm chán, đơn điệu, TikTok cho phép người dùng tự do sáng tạo video ngắn (từ 15-60 giây) với những đoạn nhạc viral, sticker và filter,... Điều này đáp ứng nhu cầu của người dùng trẻ muốn chia sẻ về cuộc sống, thể hiện tài năng và tham gia vào các thử thách và bắt kịp xu hướng mới.

2. Sử dụng Customized Marketing đa phương tiện

Không cần thiết lập quan hệ bạn bè, nguồn gốc hay khu vực địa lý, người dùng TikTok vẫn có thể dễ dàng tiếp cận và khám phá những nội dung video sáng tạo, mới lạ và thú vị xung quanh. Đây là một sự khác biệt hoàn toàn so với Facebook hoặc Instagram, nơi mà người dùng chủ yếu thấy nội dung từ những người bạn trong danh sách kết nối của mình.

Không chỉ độc đáo về nội dung, TikTok còn ứng dụng thuật toán tiên tiến để xác định nội dung video tiếp theo dựa trên lịch sử xem của người dùng, tạo trải nghiệm cá nhân hóa.

Bên cạnh đó, TikTok cũng cho phép doanh nghiệp tạo ra các chiến dịch quảng cáo tùy chỉnh dựa trên đối tượng mục tiêu và mục đích quảng cáo. Qua đó thúc đẩy sự tương tác với khách hàng mục tiêu, phù hợp với sân chơi của TikTok.

3. Sử dụng Influencers đình đám xuất hiện vào những chiến dịch Marketing quảng bá

Không chỉ giao lưu với bạn bè, tính năng Duet trên TikTok còn cho phép người dùng tạo video tương tác với các ngôi sao nổi tiếng trong nước và quốc tế như Soobin Hoàng Sơn, Tlinh hay thậm chí là Taylor Swift.

chien-luoc-marketing-cua-tiktok-3

Với nền tảng TikTok, cơ hội được chia đều cho tất cả mọi người, không kể độ tuổi, giới tính hay địa vị, lĩnh vực hoạt động. Mỗi người dùng đều có tiềm năng viral nhanh chóng trên TikTok, chỉ cần nắm bắt được các thuật toán và khả năng sáng tạo nội dung.

Thấu hiểu insight người xem có xu hướng tin tưởng và chấp nhận những video được tạo ra bởi người dùng thông thường (UGC content) hơn là những video có nội dung tài trợ, TikTok đã triển khai một chiến lược thông minh và thu được kết quả đáng kinh ngạc, với mức độ phủ sóng rộng lớn không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn trên toàn cầu.

III. 5 lý do bạn nên triển khai chiến lược Marketing trên Tiktok

1. Người có ảnh hưởng TikTok

TikTok là nơi “hội ngộ” của đông đảo Tiktokers và Influencers thuộc đa dạng lĩnh vực và có hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu người theo dõi. Họ sở hữu khả năng sáng tạo nội dung và thường đi đầu xu hướng về các câu nói, ca khúc hay điệu nhạc top trending trên TikTok.

Khi hợp tác với những người có ảnh hưởng, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận một lượng lớn người theo dõi, và biết đâu trong đó cũng có những khách hàng tiềm năng mà bạn đang hướng tới?

Một trong những lý do mà các Influencers mang lại hiệu quả cho chiến lược Marketing của TikTok là sự tiếp cận tự nhiên. Thay vì quảng cáo trực tiếp, họ thường tích hợp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vào video một cách nhẹ nhàng, khéo léo thông qua storytelling để tạo sự tin tưởng mạnh mẽ hơn so với quảng cáo truyền thống.

2. Quảng cáo TikTok

Nghiên cứu trong năm 2022 của của Decision Lab cho thấy TikTok lọt Top 3 nền tảng “lướt giết thời gian” được yêu thích nhất với 13%, đứng sau hai “ông lớn” Youtube và Facebook. Đồng thời, mạng xã hội này cũng vươn lên dẫn đầu về mức độ xâm nhập thị trường với 43% trong 2 năm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với một lượng lớn khách hàng tiềm năng, nhất là nhóm khách hàng GenZ trẻ tuổi và đầy năng lượng.

chien-luoc-marketing-cua-tiktok-4

Các doanh nghiệp có thể định hình thương hiệu và cải thiện hiệu suất Marketing tốt hơn thông qua đa dạng hình thức quảng cáo:

  • TopView Ads: Kéo dài từ 5 đến 60 giây và chiếm toàn bộ khung hình ngay khi người dùng truy cập vào TikTok. Dù mang lại ấn tượng đầu mạnh mẽ nhưng hình thức này yêu cầu ngân sách quảng cáo lớn và nội dung cuốn hút để giữ chân người xem;

  • In-Feed Ads: Xuất hiện trên “For you page” của người dùng và có dòng chữ "Sponsor" ra hiệu quảng cáo. Hình thức này gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt với các video khác để được hiển thị trên trang;

  • Branded Hashtag Challenge Ads: Khuyến khích người dùng tham gia vào các challenge liên quan đến sản phẩm do thương hiệu tạo ra. Dù nhanh chóng viral và đẩy mạnh độ nhận diện thương hiệu, hình thức này đòi hỏi hashtag thu hút sự quan tâm tham gia;

  • Branded Effects Ads: Cho phép thương hiệu tạo các sticker hoặc filter độc quyền để người dùng sử dụng trong video của mình, đề cao sự sáng tạo và tính toàn diện khi triển khai chiến lược Marketing của Tiktok.

3. Nội dung đa dạng

TikTok cho phép người dùng tạo nhiều loại nội dung khác nhau, từ video hài hước, thử thách, hướng dẫn,... đến video âm nhạc, podcast và nhiều hình thức sáng tạo khác, mang đến cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu và quảng bá thông điệp cho các doanh nghiệp.

Không ngừng thử nghiệm và đa dạng nhiều loại nội dung là con đường bền vững để tìm ra những cách tạo nội dung viral trên TikTok, dẫn đầu xu hướng.

4. Cơ hội lan truyền cao hơn

TikTok là một nền tảng có mức độ lan truyền mạnh mẽ. Là một người dùng TikTok, hẳn bạn đã không còn xa lạ với những video, hashtag hay các xu hướng nhanh chóng trở nên viral chỉ sau một đêm.

Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và ít ngân sách triển khai các hoạt động tiếp thị, việc xây dựng chiến lược Marketing trên TikTok thông qua sáng tạo nội dung và tham gia các thử thách sẽ tạo điều kiện để tăng độ nhận diện thương hiệu và tương tác với người dùng, qua đó thúc đẩy chuyển đổi.

5. Tik Tok (vẫn) chưa bão hòa

So với các “đàn anh” như Facebook, Instagram hay Youtube, TikTok vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa bão hòa ở nhiều khu vực. Điều này đồng nghĩa với việc các cá nhân và doanh nghiệp mới vẫn còn cơ hội để tham gia TikTok và tận dụng tối đa tiềm năng của nền tảng này để thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu và tương tác với khách hàng.

IV. Cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok

1. Làm quen với TikTok và trước tiên hãy trở thành Người tiêu dùng chuyên nghiệp về nội dung TikTok

Mỗi trang mạng xã hội có một cách vận hành riêng. Để triển khai thành công chiến lược Marketing của TikTok, trước tiên bạn cần trở thành một người tiêu dùng nội dung TikTok chuyên nghiệp. Điều này giúp bạn nắm được các thuật toán hiển thị nội dung và tiềm năng của nền tảng để tạo nội dung và quảng cáo phù hợp.

Branded Hashtag Challenge là một trong những công cụ quan trọng của TikTok mà trong đó, người dùng có thể tạo, chèn nhạc trending và chia sẻ video theo thử thách. Đây là cơ hội để các cá nhân sáng tạo nội dung UDC độc đáo, đồng thời quảng bá thương hiệu và tăng tương tác với nhãn hàng.

chien-luoc-marketing-cua-tiktok-5

Đừng quên dành thời gian để khám phá mục "Dành cho bạn" (For you page) - nơi bạn sẽ thấy các video được cá nhân hóa dựa trên sở thích và hành vi tìm kiếm của chính bạn, khám phá thêm nhiều nội dung mới và thú vị hơn.

2. Kiểm tra nội dung TikTok được sản xuất trong không gian của bạn, bao gồm cả nội dung của đối thủ cạnh tranh

Quá trình phân tích đối thủ mang đến cái nhìn tổng quan về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp trên không gian TikTok. Ai đang làm tốt? Những xu hướng nào đang thịnh hành? Các đối thủ đang tiếp cận đối tượng mục tiêu bằng những cách nào? Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn rút ra bài học và áp dụng chúng vào chiến lược Marketing trên TikTok cho doanh nghiệp mình.

3. Bạn định quảng bá điều gì và bạn sẽ đo lường thành công bằng cách nào?

Trước khi bắt đầu tạo bất cứu chiến dịch quảng cáo nào trên TikTok, bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình là gì. Tạo thương hiệu, tăng lưu lượng cho kênh hay bán sản phẩm/dịch vụ? Nếu là kinh doanh, hãy nghiêm túc xác định mục tiêu SMART cho chiến dịch gắn với mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.

Mục tiêu SMART bao gồm các yếu tố: Specific (Cụ thể) - Measurable (Có thể đo lường được) - Achievable (Có thể đạt được) - Relevant (Có liên quan) - Timely (Đúng lúc).

Ví dụ: Sản xuất tối thiểu 30 clip TikTok chất lượng và liên quan đến sản phẩm, dịch vụ trong vòng 6 tháng để tăng độ nhận diện thương hiệu của X đối với đối tượng mục tiêu (gen Z trong độ tuổi từ 18-24 tuổi).

4. Đăng bài thường xuyên – Nhưng hãy tạo không gian để thử nghiệm

Hãy xây dựng một lịch đăng bài thường xuyên trên các công cụ có sẵn như TikTok Scheduler để duy trì tài khoản TikTok của bạn luôn có nội dung mới và thu hút sự quan tâm của followers. Bên cạnh video mới, bạn có thể lồng ghép một số nội dung khác như chuỗi ảnh, nhật kí hay phát trực tiếp (Livestream).

chien-luoc-marketing-cua-tiktok-6

Tuy nhiên, đừng ngần ngại thử nghiệm nội dung mới và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. TikTok khuyến khích sự sáng tạo, và đương nhiên, việc tạo ra nội dung độc đáo và nổi bật có thể giúp kênh của bạn tạo dấu ấn và thu hút đối tượng mục tiêu.

5. Theo dõi tiến trình của bạn

Liên tục theo dõi và đánh giá hiệu suất là một bước không thể bỏ qua khi triển khai chiến dịch Marketing của TikTok. Hãy tận dụng triệt để các công cụ phân tích của TikTok để xác định xem các hoạt động của bạn có đang đi hướng đúng không và so sánh tiến độ với mục tiêu ban đầu.

Nếu kết quả là không, bạn cần điều chỉnh lại kế hoạch của mình bằng tạo các nội dung video thú vị, phù hợp hơn với đối tượng mục tiêu và đăng đúng “giờ vàng”. Cập nhật các chỉ số hiệu suất trên TikTok Analytics như lượt xem, tương tác, chia sẻ và số followers để đảm bảo chiến dịch không đi quá xa mục tiêu ban đầu.

chien-luoc-marketing-cua-tiktok-7

3 bước để bắt đầu truy cập và sử dụng công cụ TikTok Analytics:

  • Bước 1: Truy cập vào hồ sơ cá nhân của bạn và chọn ký hiệu “3 gạch ngang” ở phía trên bên phải

  • Bước 2: Chọn tính năng “Công cụ dành cho nhà sáng tạo” (Creative tools), sau đó lựa chọn “Phân tích” (Analytics)

  • Bước 3: Nhấn vào mục “Tổng quan” và làm quen với các chỉ số phân tích, đo lường mục tiêu chiến dịch

Bằng cách tận dụng sức mạnh của TikTok, các cá nhân và doanh nghiệp đang tự mở ra cơ hội tiếp cận đối tượng khán giả mục tiêu hiệu quả và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hãy tham khảo kỹ Chiến lược Marketing của TikTok trong bài viết của Ori Agency để thúc đẩy kế hoạch kinh doanh thành công và không bị bỏ lại trong một thế giới tiếp thị đang thay đổi nhanh chóng.

Thực hiện Bởi: ORI MARKETING AGENCY