Marketer Hồ Đông Thụ
Hồ Đông Thụ

CEO & Founder @ Think Digital & THINKDEMY

Triển khai OKR và các câu hỏi quan trọng trong quá trình chuẩn bị

Trước khi triển khai OKR trong doanh nghiệp, có những câu hỏi quan trọng bạn cần phải trả lời. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu và chuẩn bị cho quá trình triển khai OKR một cách hiệu quả.

Triển khai OKR có thể đem lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào triển khai, việc đặt ra các câu hỏi quan trọng để xác định hiện trạng là một bước cần thiết để doanh nghiệp tự đánh giá và xác định các vấn đề quan trọng liên quan đến cơ cấu tổ chức, văn hóa và tính sẵn sàng triển khai OKR.

Các câu hỏi này cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn tổng quan về hiện trạng của mình và tạo ra một cơ sở để xây dựng kế hoạch triển khai OKR hiệu quả. Bằng cách đặt ra các câu hỏi quan trọng, doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ sẵn sàng và khả năng áp dụng OKR vào hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Trong bài viết này, mình sẽ cùng các bạn phân tích các nhóm câu hỏi quan trọng mà doanh nghiệp cần tự đặt ra và xác định trước khi bắt đầu triển khai OKR.

Bằng cách đặt ra các câu hỏi quan trọng, doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ sẵn sàng và khả năng áp dụng OKR vào hoạt động kinh doanh hàng ngày.
Nguồn: Unsplash

Nhóm câu hỏi thông tin chung

Mục tiêu của nhóm câu hỏi này là làm rõ các thông tin chung về doanh nghiệp như mục tiêu chiến lược, mô hình kinh doanh, nguồn lực hiện tại. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tự đánh giá được các khía cạnh cơ bản hiện tại trước khi triển khai OKR.

  1. Các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp trong các giai đoạn gần đây.
  2. Sự sẵn sàng của doanh nghiệp để thay đổi quy trình làm việc hiện tại để tạo điều kiện triển khai OKR.
  3. Các nguồn tài nguyên (nhân lực, tài chính, công nghệ...) có sẵn để hỗ trợ việc triển khai OKR.
  4. Cấu trúc tổ chức hiện tại của doanh nghiệp (ví dụ: chia thành các bộ phận, nhóm công việc, dự án).
  5. Các quy trình và phương pháp làm việc cơ bản trong doanh nghiệp hiện tại.

Nhóm câu hỏi làm rõ hệ thống quản lý doanh nghiệp hiện tại

Mục tiêu của nhóm câu hỏi này là để đi sâu vào hệ thống quản lý hiện tại của doanh nghiệp, để đánh giá mức độ phù hợp khi áp dụng OKR kết hợp với hệ thống quản lý hiện tại.

  1. Sơ lược về hệ thống quản lý hiện tại của doanh nghiệp, ví dụ quản lý theo dự án, quản lý theo KPIs, quản lý theo phòng ban.
  2. Cách tổ chức công việc và phân chia trách nhiệm công việc hiện tại.
  3. Các hệ thống theo dõi và đánh giá hiệu suất làm việc hiện tại trong tổ chức
  4. Cách thức giao tiếp và truyền đạt thông tin, giao tiếp nội bộ trong tổ chức hiện tại.

Nhóm câu hỏi nắm bắt mức độ sẵn sàng triển khai OKR của doanh nghiệp

Mục tiêu của nhóm câu hỏi này là để đánh giá mức độ sẵn sàng để triển khai OKR của doanh nghiệp, để từ đó đưa ra lộ trình tư vấn – đào tạo và triển khai OKR phù hợp nhất.

  1. Phương pháp OKR đã được áp dụng trong doanh nghiệp chưa? (Có/ Không)
    • Nếu có, vui lòng cung cấp thông tin về quá trình triển khai và kết quả đạt được.
    • Nếu chưa, vui lòng giải thích lý do và mong muốn khi áp dụng OKR.
  2. Cấp độ hiểu biết về OKR của các thành viên trong tổ chức: (Thấp/ Trung bình/ Cao)
  3. Các thách thức và khó khăn hiện tại trong việc đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
  4. Mong muốn và kỳ vọng khi triển khai OKR trong doanh nghiệp.
  5. Các mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp muốn đạt được trong thời gian tới với OKR (Ví dụ: tăng doanh thu, nâng cao chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, mở rộng thị trường, tăng cường sự hài lòng của khách hàng, nâng cao hiệu suất làm việc, phát triển nhân viên...).
  6. Đối tượng của OKR (Ví dụ: toàn bộ doanh nghiệp, các bộ phận, nhóm công việc cụ thể, cá nhân).
  7. Các chỉ số hoặc tiêu chí đo lường mà doanh nghiệp quan tâm và muốn theo dõi để đánh giá tiến độ và thành công của OKR.
  8. Các công cụ, phần mềm hoặc nền tảng đã được sử dụng trong quản lý và theo dõi công việc và hiệu suất làm việc.
  9. Mức độ cam kết tham gia và sự hỗ trợ của ban lãnh đạo và các cấp quản lý trong việc triển khai OKR.
  10. Các khía cạnh văn hóa tổ chức hiện tại và khía cạnh nào có thể ảnh hưởng đến sự thành công của việc triển khai OKR.
  11. Mức độ linh hoạt và khả năng thích nghi của doanh nghiệp với thay đổi và điều chỉnh mục tiêu.
  12. Một số thông tin bổ sung khác mà bạn cho là quan trọng cần phải chia sẻ với đơn vị tư vấn giải pháp OKR phù hợp với doanh nghiệp của bạn

Nguồn: Getty Images

Tạm kết

Triển khai OKR (Quản trị bằng Mục tiêu và Kết quả then chốt) có thể mang lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào quá trình triển khai, việc đặt ra các câu hỏi quan trọng để xác định hiện trạng là một bước cần thiết để doanh nghiệp tự đánh giá và xác định các vấn đề quan trọng liên quan đến cơ cấu tổ chức, văn hóa và tính sẵn sàng triển khai OKR.

Đầu tiên, việc đặt câu hỏi về cơ cấu tổ chức là rất quan trọng. Các câu hỏi như “Cơ cấu tổ chức hiện tại của chúng ta có phù hợp để triển khai OKR không?” hoặc “Liệu chúng ta có đủ nguồn lực và khả năng để thực hiện các mục tiêu OKR?” sẽ giúp xác định xem doanh nghiệp có cần điều chỉnh cơ cấu tổ chức hay không, và liệu có sẵn sàng để áp dụng mô hình OKR hay không.

Thứ hai, việc đặt câu hỏi về văn hóa là một yếu tố quan trọng khác. Câu hỏi như “Văn hóa tổ chức hiện tại của chúng ta có tương thích với triển khai OKR không?” hoặc “Liệu chúng ta có sẵn lòng chấp nhận sự thay đổi và tập trung vào kết quả?” sẽ giúp xác định xem văn hóa tổ chức có khả năng ủng hộ và thúc đẩy triển khai OKR hay không. Nếu văn hóa tổ chức không tương thích, có thể cần thay đổi và làm việc để tạo ra một môi trường phù hợp cho OKR.

Cuối cùng, việc đặt câu hỏi về tính sẵn sàng triển khai OKR là điều cần thiết. Các câu hỏi như “Các bộ phận và nhân viên có đủ kiến thức và hiểu biết về OKR để triển khai thành công?” hoặc “Liệu chúng ta đã chuẩn bị đủ tài nguyên và công cụ để hỗ trợ quá trình triển khai OKR?” sẽ giúp xác định xem doanh nghiệp đã sẵn sàng triển khai OKR hay cần thực hiện các bước chuẩn bị thêm.

Hồ Đông Thụ
* Bài viết gốc: MyOKR