Marketer MIC Creative
MIC Creative

Marketing Manager @ CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO MIC CREATIVE

Tổng hợp Top 5 chiến dịch PR của OMO tại thị trường Việt Nam

Cái tên OMO có lẽ đã không còn xa lạ trong tâm trí của cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam, được biết đến là một thương hiệu bột giặt phổ biến và lâu đời trên thị trường. Để có thể để lại những ấn tượng trong tâm trí người tiêu dùng như vậy không thể không kể đến sự thành công trong các chiến dịch PR của thương hiệu này.

Trong bài viết này, MIC CREATIVE sẽ cùng bạn điểm qua 5 chiến dịch PR của OMO nổi tiếng nhất tại thị trường Việt Nam.

1. Giới thiệu về thương hiệu OMO

OMO là một thương hiệu trong chuỗi sản phẩm thuộc tập đoàn Unilever nổi tiếng toàn cầu với các sản phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Được ra mắt và đưa vào thị trường Việt Nam từ năm 1995, OMO đã thể hiện được vị thế của mình khi có thể nhanh chóng cạnh tranh trực tiếp với hai hãng bột giặt nổi tiếng thời bấy giờ là Viso và Tide.

Nhanh chóng, sự hiện diện của OMO dần trở nên phổ biến tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc và được đông đảo công chúng đón nhận nhờ vào các hoạt động vì cộng đồng.

Thương hiệu bột giặt OMO có các thành tựu gồm:

  • Năm 2010, chiến dịch “Ngại gì vết bẩn” của OMO đã đoạt giải Vàng hạng mục Best Integrated Marketing y trồng trải nghiệm” của OMO đã đoạt giải Vàng hạng mục Best Use of SoCampaign tại lễ trao giải thưởng Marketing Excellence Awards.
  • Năm 2019, chiến dịch “OMO Matic – Trồng cây tại lễ trao giải Marketing Excellence Awards.
  • Năm 2020, chiến dịch “OMO Matic – Vui trồng lộc Tết – Lấm bẩn gieo điều hay” của OMO đã đoạt giải Bạc hạng mục Best Use of Social Media tại giải thưởng Marketing Excellence Awards.
  • Năm 2021, chiến dịch “OMO Matic – Lời chúc hóa hành động – Lấm bẩn mang điều hay” của OMO đã đoạt giải Vàng hạng mục Social Impact tại giải thưởng MMA Smarties X toàn cầu. Đây là chiến dịch Việt Nam đầu tiên chiến thắng hạng mục này tại giải thưởng danh giá này.

Trải qua 28 năm phát triển, hiện OMO vẫn không ngừng phát triển và đổi mới, các dòng sản phẩm của OMO liên tiếp được tung ra mới như “OMO Matic cho máy giặt”, “OMO hương Comfort”, “nước giặt OMO”,… nhằm đáp ứng sớm nhất nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, thể hiện vị thế của thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

2. Tổng quan về OMO tại thị trường Việt Nam

2.1. Thị trường và khách hàng

Theo thống kê của Bộ công thương, Thị trường giặt giũ tại Việt Nam được ước tính có doanh thu khoảng 4.814 tỷ đồng/năm với tốc độ tăng trưởng ở mức 6% (cao hơn mức 3,6% của châu Á).

Đây là thị trường với tiềm năng phát triển cao do nhu cầu của người dân ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng…

Là nơi đông dân số, khiến cho sức mua hàng lớn hơn so với các tỉnh thành khác. Ngoài ra, đây là các khu vực sở hữu mặt bằng thu nhập cao, và luôn bận bịu với công việc công sở. giúp tạo ra sự phổ biến trong các mô hình kinh doanh dịch vụ cần sự hỗ trợ giặt là như khách sạn, bệnh viện, khu công nghiệp, nhà xưởng…

OMO luôn chiếm phần lớn sự hiện diện trên các kệ trong siêu thị

Khách hàng của OMO hầu hết là các cá nhân (người tiêu dùng) và các đơn vị dịch vụ thực hiện hoặc có nhu cầu giặt giũ thường xuyên. Khách hàng của hai thị trường này đều có những nét khác nhau về tuổi tác, giới tính, thu nhập, trình độ văn hóa, nghề nghiệp….

Theo một nghiên cứu của Unilever, khách hàng cá nhân của OMO chủ yếu là các bà mẹ trong độ tuổi từ 25-45 tuổi, có con nhỏ hoặc học sinh, sống ở thành thị hoặc nông thôn, có thu nhập từ trung bình trở lên, quan tâm đến sức khỏe và học hành của con cái.

Khách hàng công nghiệp của OMO chủ yếu là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng, y tế, giáo dục… có nhu cầu giặt giũ hàng loạt với chất lượng cao và chi phí hợp lý.

2.2. Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh của OMO bao gồm các thương hiệu bột giặt, nước giặt khác cùng phân khúc hoặc cao hơn. Thị trường bột giặt tại Việt Nam tương đối đặc biệt, chủ yếu do OMO là một thương hiệu sản phẩm thuộc tập đoàn Unilever được biết đến là tập đoàn sở hữu không chỉ một mà rất nhiều sản phẩm bột giặt khác. Điều đó khiến cho các đối thủ cạnh tranh của OMO được phân thành nhiều nhóm, gồm:

Biểu đồ độ nhận diện thương hiệu bột giặt tại Việt Nam

Biểu đồ độ nhận diện thương hiệu bột giặt tại Việt Nam

  • Thuộc cùng tập đoàn Unilever: Surf, Viso, Comfort là các sản phẩm cùng trực thuộc tập đoàn Unilever, giúp đem lại sự đa dạng sản phẩm trên thị trường, giúp Unilever tiếp cận được nhiều phân khúc khách hàng với nhu cầu sử dụng khác nhau. Tuy nhiên phần lớn người dân không chú ý đến điều này và vẫn xem OMO là một thương hiệu riêng biệt, khiến tạo ra tâm lý so sánh về chất lượng giữa các sản phẩm của của Unilever.
  • Xuất xứ từ nước ngoài: Tide, Ariel (thuộc P&G), Aba (thuộc Colgate-Palmolive), Attack (thuộc Kao Corporation) đều là các thương hiệu có tên tuổi xuất xứ từ nước ngoài. Trong đó đáng chú ý nhất là Tide là thương hiệu bột giặt có thâm niên tại thị trường Việt Nam và được đông đảo cộng đồng tin dùng.
  • Xuất xứ từ trong nước: Lix, My Hao, Net, Duc Giang đều là các sản phẩm được sản xuất tại các thương hiệu trong nước. Tuy độ phủ của các thương hiệu này tại các thành phố lớn không nhiều, nhưng họ đặc biệt

3. Top 5 chiến dịch PR của OMO tại Việt Nam

Sự thành công của OMO tại thị trường Việt Nam đều bắt nguồn từ các chiến dịch truyền thông của OMO mang đậm nét ý nghĩa trong cộng đồng. Sau đây là danh sách 05 chiến dịch PR của OMO đáng chú ý nhất đã làm nên tên tuổi của thương hiệu này:

3.1. Chiến dịch xây dựng nền tảng “Ngại gì vết bẩn” (2010)

Chiến dịch “Dirt is good”, hay còn biết đến ở Việt Nam với Slogan “Ngại gì vết bẩn”, là chiến dịch của OMO đột phá và đi ngược lại hoàn toàn với bản chất ngành giặt tẩy từ xưa đến nay, đã đem lại định vị thương hiệu chủ đạo cho toàn bộ các sản phẩm bột giặt OMO.

Khi nhắc đến ngành hàng bột giặt, tất cả các thương hiệu khác như Sunlight, Tide,… đều sẽ tìm cách thể hiện thương hiệu của họ sở hữu tính năng tẩy rửa của sản phẩm sạch sẽ nhất thị trường. Điều đó được họ thể hiện rõ rệt nhất với các khẩu hiệu như “đánh bay 99% vết bẩn cứng đầu”, “được 9 trên 10 chuyên gia tin dùng”.

Tuy nhiên, thay vì bắt chước các thương hiệu khác, OMO lại đưa ra các chiến dịch đi ngược với tất cả: Họ đã khuyến khích các bà mẹ cho con vui chơi tự do, không ngại những vết bẩn cứng đầu vì mỗi vết bẩn trong hành trình trải nghiệm là một bài học mới mà trẻ em có được.

Chiến dịch quảng cáo OMO ngại gì vết bẩn được triển khai qua các kênh như TVC, digital, PR, event… với các đoạn video ngắn về hình ảnh trẻ em chơi đùa, đá bóng, thể thao, tự sửa xe đạp và vô số các hoạt động khác. Các hình ảnh gần gũi gắn liền với tuổi thơ của mỗi người Việt đó đã tạo ra sự lan tỏa và lan truyền rộng rãi trong xã hội.

Chiến dịch đã giúp OMO tăng doanh thu gấp 10 lần tại khu vực Châu Á và được xem là một trong những chiến dịch PR thành công nhất của OMO. Trong nhiều năm tới, triết lý “Ngại gì vết bẩn” tiếp tục được OMO sử dụng và trở thành hình ảnh quen thuộc trong tâm trí cộng đồng người tiêu dùng Việt.

Chiếc dịch PR OMO

3.2. Chiến dịch “OMO Matic – Trồng cây, trồng trải nghiệm” (2019)

Tiếp nối thành công trước đó, OMO đã nâng cao triết lý “Dirt is Good” thành “Dirt for Good” để phù hợp hơn với bối cảnh môi trường, xã hội và người tiêu dùng hiện nay. Năm 2019 là thời điểm người dân đang dần chú ý hơn với các vấn đề về môi trường, việc lựa chọn bột giặt trong cộng đồng trở nên khắt khe hơn, yêu cầu các doanh nghiệp sở hữu các chứng nhận về môi trường và các hoạt động bảo vệ hệ sinh thái.

Chiến dịch “Trồng cây, trồng trải nghiệm” của OMO

Với chiến dịch “Trồng cây, trồng trải nghiệm”, OMO đã khuyến khích các gia đình cùng nhau lấm bẩn để mang lại tác động tích cực cho cộng đồng: Trồng cây để có không gian xanh cho thế hệ mai sau vui chơi, để có không khí trong lành cho gia đình xã hội.

Ban đầu, OMO đã lựa chọn các Fanpage nổi tiếng như Human of Hanoi, WeDo, Tôi là người Sài Gòn,… nhằm tạo được sự chú ý từ cộng đồng.

Chiến dịch được triển khai qua các hoạt động như: Tổ chức các sự kiện trồng cây tại các công viên, khu vực công cộng, phối hợp với các nhà hàng, quán cà phê để tặng cây cho khách hàng, tổ chức cuộc thi “Trồng cây, trồng trải nghiệm” trên Facebook, tặng cây cho các gia đình khi mua sản phẩm OMO Matic Thiên Nhiên… Chiến dịch đã thu hút được sự quan tâm của hàng triệu người tiêu dùng và góp phần vào việc tăng cường ý thức bảo vệ môi trường.

3.3. Chiến dịch “Vui trồng lộc tết”

Là một thương hiệu được biết đến với vô số các hoạt động cộng đồng hướng đến nhiều lứa tuổi, OMO đã tạo dựng được hình ảnh của họ, đặc biệt vào các dịch lễ Tết với các chương trình phát triển cộng động.

Tiếp nối sức ảnh hưởng của lý tưởng “Dirt for Good”, OMO đã liên tục tổ chức các hoạt động cộng đồng trong dịp Tết thông qua chiến dịch “Vui trồng lộc tết”, với các thông điệp của OMO được đổi mới hàng năm như “Lấm bẩn gieo điều hay”, “Biết ơn hóa hành động”,…

Chiến dịch khuyến khích các gia đình cùng nhau lấm bẩn trồng cây để gieo lộc cho cả năm may mắn và Tết thêm xanh. Thay vì dẫn các con đi “Hái Lộc” đầu năm, hoạt động mà đôi khi dễ biến tướng thành bẻ cây, hái cành dẫn đến môi trường, cảnh quan bị phá hoại, OMO sẽ khuyến khích trẻ em và gia đình cùng nhau lấm bẩn trồng cây “Gieo Lộc” với mong muốn: “để cả năm may mắn và Tết thêm xanh”.

Với quy mô trải dài các tỉnh thành trên toàn quốc, chiến dịch được triển khai qua các hoạt động như: Tổ chức các sự kiện trồng cây tại các công viên, khu vực công cộng nổi tiếng như tại Hồ Gươm Hà Nội.

Không chỉ vậy, ngoài các chiến dịch trồng cây, gieo mầm, OMO cũng đưa ra các chương trình văn hóa phù hợp với dịp lễ Tết cổ truyền. Các hoạt động như gói bánh chưng tết, trang trí hoa đào, mai, quất, phát bao lì xì được triển khai.

Tuy chiến dịch hướng đến chủ yếu là các hoạt động cho trẻ em, OMO đã nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực từ cả phía phụ huynh, mọi thành phần gia đình bất kể độ tuổi.

Chiến dịch đã nhanh chóng gặt hái được sự chú ý của cộng đồng với các hoạt động ý nghĩa, tác động vào tâm lý duy trì văn hóa cổ truyền ngày tết của dân tộc, giúp hình ảnh thương hiệu OMO gần gũi hơn với người tiêu dùng.

3.4. Chiến dịch quảng cáo bột giặt OMO Matic

Nền kinh tế Việt Nam đang trong đà phát triển giúp cho người tiêu dùng sở hữu được mức thu nhập tốt hơn, khiến cho nhu cầu sử dụng máy móc phục vụ cuộc sống hàng ngày càng trở nên phổ biến.

Theo báo cáo của Tổng cục Điều tra Dân số và Nhà ở tại Việt Nam, lượng hộ gia đình sử dụng máy giặt tại các tỉnh thành trên toàn quốc gia tăng lên 37,3% so với 2009, lên mức 52,5%. Nắm bắt được điều này, OMO nhanh chóng thực hiện chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm OMO Matic, xà phòng giặt chuyên dụng cho các thiết bị máy giặt của thương hiệu.

Quảng cáo OMO Matic

Trong quá trình nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng, OMO đã sớm nhận ra được các sai lầm khi sử dụng máy giặt trong việc giặt giũ của người tiêu dùng Việt. Đa số người tiêu dùng vẫn chưa có nhiều kiến thức về cách chọn và sử dụng bột giặt phù hợp cho máy giặt.

Việc sử dụng các loại bột giặt không phù hợp thường xuyên gây hại cho máy giặt và quần áo, ảnh hưởng tới tài chính của người tiêu dùng, cũng như hiệu năng giặt tẩy của bột giặt.

Để hướng người dùng tới các dòng sản phẩm OMO Matic, OMO đã sản xuất và phát sóng nhiều TVC trên các kênh truyền hình lớn, như VTV, HTV, VTC… Các TVC thường có thời lượng từ 15 đến 30 giây, kể về những câu chuyện thực tế của các gia đình Việt Nam khi sử dụng máy giặt và OMO Matic đã giúp họ giải quyết khó khăn ra sao.

Các TVC đó cũng thể hiện rõ ràng các ưu điểm của OMO Matic qua những hình ảnh minh họa và lời bình luận của người dẫn chương trình hoặc người tiêu dùng. Chiến dịch quảng cáo của OMO thường xuyên được chiếu vào những khung giờ 18-20 giờ tối và 11-13 giờ trưa, là khoảng thời gian các gia đình quây quần ăn tối và sinh hoạt.

Ngoài ra, các video OMO quảng cáo còn được triển khai trên các nền tảng mạng xã hội, youtube, Fanpage và trên Website của Unilever nhằm tăng cường tương tác với người tiêu dùng. Không chỉ vậy, sản phẩm còn được quảng bá trên báo, tạp chí bằng các trang màu đặc biệt.

Nhờ là đơn vị bột giặt được liên kết với nhiều thương hiệu máy giặt nổi tiếng, sản phẩm OMO Matic đã nhanh chóng trở nên phổ biến và là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Thị phần của bột giặt OMO tăng lên 25% và chiếm 50% thị phần bột giặt việt nam 2023, trở thành sản phẩm bột giặt máy dẫn đầu thị trường.

3.5. Chiến dịch “Biết ơn hóa hành động – Lấm bẩn hóa tết vui” (2022)

Trong dịp Tết 2022, OMO đã tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng một chiến dịch PR ý nghĩa và sáng tạo với thông điệp “Biết ơn hóa hành động – Lấm bẩn hóa Tết vui”. Trong chiến dịch này, OMO đã hướng sự tri ân tới các y bác sĩ, các nhân viên cứu hộ, các giáo viên,…

Họ mong muốn con của mình biết cách biểu lộ tình cảm và lòng biết ơn bằng những hành động thiết thực và ý nghĩa. Để thực hiện điều này, OMO đã tổ chức chương trình làm bánh, thiệp và những món quà nhỏ gửi tặng cho tới những người làm công việc trân quý trên.

Đồng thời, thương hiệu OMO đã thông qua chiến dịch giới thiệu sản phẩm OMO Matic Thiên Nhiên. Chiến dịch được triển khai qua các kênh như TVC, digital, PR, event… và đã tạo ra sự lan tỏa tấm lòng biết ơn của cộng đồng tới giáo viên, bác sĩ, những người làm công tác cộng đồng trong xã hội, khiến OMO Matic Thiên Nhiên trở thành sản phẩm được yêu thích nhất trong phân khúc máy giặt.

Chiến dịch cũng đã góp phần vào việc tăng cường tình cảm và lòng biết ơn của người tiêu dùng, khi có hơn 200.000 món quà được gửi tặng trong khuôn khổ chiến dịch.

4. Tổng kết

OMO là một thương hiệu bột giặt, nước giặt nổi tiếng trên thế giới và là thương hiệu dẫn đầu trong phân khúc giặt giũ tại Việt Nam. OMO luôn khẳng định vị thế của mình bằng những chiến dịch PR sáng tạo, ý nghĩa và gây tiếng vang lớn trong cộng đồng.Top 5 chiến dịch PR của OMO tại Việt Nam mà MIC CREATIVE đã tổng hợp nêu trên là những minh chứng rõ ràng cho sự thành công và đột phá của OMO trong việc xây dựng triết lý và thông điệp cho sản phẩm của mình.