Truyền thông trên hành trình chuyển đổi xanh cùng doanh nghiệp

Hơn 70 năm qua, nền kinh tế thị trường đã tạo thói quen và khuyến khích người tiêu dùng luôn phải trải nghiệm nhiều hơn. Các doanh nghiệp đã quen với mô hình kinh doanh giúp họ thành công. Bỗng một ngày trái đất lên tiếng, nhu cầu thị trường thay đổi, các doanh nghiệp chới với trên hành trình này.

Khi các thương hiệu sẵn sàng đi đầu với những tuyên ngôn về môi trường và trách nhiệm xã hội thì người tiêu dùng vẫn đang dõi theo hành động của họ. 79% người tiêu dùng cho rằng các doanh nghiệp đã có những tác động tiêu cực đến môi trường và 47% người sẵn sàng ngưng sử dụng sản phẩm và dịch vụ có tác động xấu đến môi trường.

Đứng trước những thách thức của thị trường và biến đổi khí hậu, các doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi sang hướng phát triển kinh tế một cách bền vững hơn, bao gồm cả việc thay đổi mô hình kinh doanh để tương thích với thói quen tiêu dùng mới. Trong đó, truyền thông đảm nhiệm vai trò tiên phong trong việc giúp các doanh nghiệp tái định nghĩa các giá trị, đồng thời xây dựng thói quen và tư duy mới cho người tiêu dùng.

Tái định nghĩa các giá trị

Khi được đặt trong bối cảnh kinh tế mới, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc tái định nghĩa các khái niệm về lợi ích kinh tế cũng như thước đo về sự thành công. Giờ đây, liệu doanh thu và lợi nhuận có còn là mục tiêu duy nhất của doanh nghiệp khi cái giá phải trả là nguồn tài nguyên hữu hạn đang dần cạn kiệt, và môi trường sống đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu? Sự thành công đang cần được đặt trong một bức tranh rộng hơn, nơi đảm bảo được lợi ích của tất cả các bên liên quan, những người tham gia vào hoạt động tổ chức sản xuất của doanh nghiệp.

Giá trị bền vững cần được cam kết bởi tất cả các bên liên quan trong chuỗi giá trị chungGiá trị bền vững cần được cam kết bởi tất cả các bên liên quan trong chuỗi giá trị chung

Doanh nghiệp sẽ không thể đạt được mục tiêu bền vững nếu không có sự đồng hành và hỗ trợ kịp thời của chính phủ, đối tác, đội ngũ nhân viên, nhà đầu tư và người tiêu dùng. Bởi các hoạt động hướng đến sự bền vững không chỉ là câu chuyện của doanh nghiệp và người tiêu dùng, mà nó cần được đặt vào chuỗi giá trị chung. Để làm được điều đó, bên cạnh việc lập kế hoạch với lộ trình rõ ràng, các doanh nghiệp cần có một chiến lược truyền thông hiệu quả giúp tất cả các bên liên quan nhìn được bức tranh chung để cùng nhau hành động.

Với kinh nghiệm làm truyền thông cho các doanh nghiệp lớn hơn 10 năm qua tại Việt Nam, chị Hoàng Trang – Giám đốc công ty truyền thông Golden PR cho biết: “Phần đông nhân viên, khách hàng, đối tác của doanh nghiệp vẫn đang xem ESG, kinh tế tuần hoàn,... là những khái niệm mang tính vĩ mô và không liên quan đến cá nhân. Điều này cho thấy, các thông điệp truyền thông cần được truyền tải một cách rõ ràng và gần gũi hơn trong phạm vi nội bộ và bên ngoài doanh nghiệp”.

Truyền thông tạo tác động

Trong một khảo sát gần đây của Kantar, 54% người đồng ý cần đẩy mạnh giáo dục mọi người trong việc lựa chọn hành vi tiêu dùng phù hợp. Trong đó, các chiến dịch truyền thông đóng vai trò tăng nhận thức, thúc đẩy và tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể chung tay hành động cùng doanh nghiệp. Từ đó, hướng đến mục tiêu bình thường hóa lối sống bền vững trong cộng đồng.

Đó cũng là cách Golden PR đã áp dụng trong chiến dịch “Xả một lần cùng Comfort”. Từ ý tưởng “Comfort một lần xả”, Golden PR cùng nhãn hàng đã tạo ra chiến dịch cộng đồng với mục tiêu hỗ trợ nguồn tài nguyên nước sạch bền vững.

Chiến dịch “Xả 1 lần cùng Comfort” đã lưu trữ được 200,000m3 nước trên cả nướcChiến dịch “Xả 1 lần cùng Comfort” đã lưu trữ được 200,000m3 nước trên cả nước

Với sự tham gia và chung tay của các bộ ban ngành, các hiệp hội và người tiêu dùng, chiến dịch đã góp phần thay đổi thói quen giặt xả với hơn 25,000 cam kết chỉ xả một lần giặt.

Minh bạch quá trình chuyển đổi xanh

Những đổi mới sáng tạo mang tính bền vững cần được triển khai một cách có chiến lược và được dẫn dắt bởi truyền thông chứ không chỉ đơn thuần là bám vào các cơ hội. Thời gian qua, không ít doanh nghiệp vướn bẫy “greenwashing” trong khi người tiêu dùng đang ngày càng phản ứng nhanh nhạy với những thông tin liên quan đến môi trường. Những sai lầm này đã dẫn đến một loạt làn sóng tẩy chay khi cam kết của các thương hiệu không đi liền với hành động. Trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp trở nên e dè khi nhắc đến các hoạt động mang tính bền vững, được biết đến như hiện tượng “greenhushing”.

Minh bạch là yếu tố quan trọng trong quá trình truyền thông giúp doanh nghiệp có được niềm tin từ người tiêu dùng

Minh bạch là yếu tố quan trọng trong quá trình truyền thông giúp doanh nghiệp có được niềm tin từ người tiêu dùng

Để giải quyết những vấn đề này, chị Hoàng Trang nhấn mạnh “Minh bạch sẽ là yếu tố quan trọng trong quá trình truyền thông. Bởi nó giúp người tiêu dùng thấy rõ sự chân thành - một trong những nhân tố họ luôn đánh giá cao ở doanh nghiệp”. Bên cạnh đó, việc am hiểu thị trường, nắm bắt đúng insight của người tiêu dùng cũng như việc hiểu rõ chuỗi giá trị của doanh nghiệp sẽ là kim chỉ nam giúp các chiến dịch truyền thông về bền vững đạt được mục tiêu hiệu quả và tạo được tác động xã hội.

Câu chuyện bền vững ở Việt Nam đang bước vào một hành trình mới với những cơ hội và thách thức mang tính toàn cầu. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể vừa phát triển kinh tế, vừa hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường. Nhưng điều này chỉ có thể xảy ra khi người đứng đầu doanh nghiệp thay đổi cả về tư duy lẫn hành động, đồng thời phải luôn vững tin trên hành trình mới mẻ và đầy thách thức này.

Box thông tin:

Golden PR là công ty trực thuộc Golden Communication Group - tập đoàn truyền thông sáng tạo độc lập hàng đầu tại Việt Nam, được thành lập và phục vụ bởi các nhà lãnh đạo người Việt, cung cấp giải pháp truyền thông tích hợp với tầm nhìn: Bằng truyền thông, chúng tôi dịch chuyển thế giới với những giá trị tử tế, dịch vụ đẳng cấp và giải pháp địa phương.

Website: https://goldenadgroup.vn/

Email: [email protected]

Hotline: (+84 - 28) 3910 1250

Địa chỉ: Lầu 5, Tòa nhà Fideco, 28 Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Quận 1, TP. HCM

Để tìm hiểu thêm thông tin các dịch vụ vui lòng liên hệ [email protected]