Marketer Bùi Sơn Tâm
Bùi Sơn Tâm

Founder & CEO @ Vaithuhay

Ứng dụng mô hình Mix-Ads vào hành trình theo đuổi khách hàng “tàng hình”

Dữ liệu là nguồn tài nguyên quý giá đối với các doanh nghiệp SME và startup. Nếu được khai thác đúng cách, nó không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động tạo ra doanh thu mà còn giảm thiểu sự phụ thuộc vào thị trường. Bài viết dưới đây sẽ phân tích về 2 loại dữ liệu khách hàng trong doanh nghiệp và cách ứng dụng mô hình Mix-Ads vào xây dựng nội dung quảng cáo, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi giỏ hàng.

1. Tìm hiểu về 2 loại dữ liệu khách hàng

Có rất nhiều dữ liệu trong một doanh nghiệp, bao gồm: Dữ liệu khách hàng, dữ liệu nội bộ, dữ liệu sản phẩm (thông tin về sản phẩm như kích thước, màu sắc, tình trạng bán hàng...), dữ liệu sản xuất (dữ liệu trong quá trình sản xuất như tình trạng dây chuyền sản xuất, số lượng nguyên vật liệu...) và các dữ liệu khác. Trong đó, dữ liệu khách hàng được xem là nguồn tài nguyên quan trọng đối với hoạt động kinh doanh.

Việc hiểu rõ, nhận diện và đánh giá thông tin từ dữ liệu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra được những Insight “đắt”. Từ đó, đề ra chiến lược tối ưu hóa trải nghiệm mua hàng và triển khai các hoạt động bán hàng nhằm tăng doanh số.

Cụ thể, dữ liệu khách hàng được chia làm 2 loại:

  • Khách hàng đã mua (Khách hàng hữu hình): Đây là nhóm khách hàng đã mua sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Dữ liệu của nhóm này bao gồm thông tin về số lần mua, nhóm sản phẩm đã mua và tần suất mua hàng (ít hoặc nhiều).
  • Khách hàng tiềm năng (Khách hàng tàng hình): Đây là nhóm khách hàng chưa mua sản phẩm. Họ là nhóm người biết đến thương hiệu khi lướt ngang qua cửa hàng; truy cập vào website; tương tác trên Facebook hoặc xem trên YouTube, TikTok.

Các loại hình dữ liệu có trong doanh nghiệp.

Qua đó, ta thấy khách hàng “tàng hình” là nhóm khách hàng tiềm năng, nếu biết cách khai thác thì doanh nghiệp có thể tăng khả năng kiểm soát, chủ động tạo ra doanh thu theo mục tiêu/ nhu cầu ở các giai đoạn khác nhau mà ít bị phụ thuộc vào thị trường.

2. Theo chân khách hàng “tàng hình” bằng đa dạng nội dung với mô hình Mix-Ads

Mô hình Mix-Ads được sử dụng trong xây dựng nội dung quảng cáo, nhằm giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quá trình tiếp cận và tương tác với khách hàng qua 5 giai đoạn cụ thể trong hành trình mua sắm.

5 giai đoạn trong mô hình Mix-Ads

Mô hình Mix-Ads được chia thành 5 giai đoạn, từ ngày đầu tiên nhận thức về sản phẩm cho đến ngày chốt đơn. Dưới đây là chi tiết về mô hình Mix-Ads qua từng giai đoạn:

Theo chân khách hàng bằng đa dạng nội dung quảng cáo với mô hình Mix-Ads.

Ngày đầu tiên: Lần đầu nhận thức sản phẩm

  • Ưu tiên tối ưu CR1 để tiếp cận một lượng lớn người dùng với chi phí thấp nhất.
  • Sử dụng nội dung viral hoặc liên quan đến sản phẩm để thúc đẩy lượt truy cập ban đầu và tạo nhận thức về sản phẩm.

Ngày thứ 10: Bổ sung nhận thức sản phẩm và thương hiệu

Người dùng vào website nhưng chưa có hành động mua hàng. Họ có thể xem sản phẩm, thêm vào giỏ hàng hoặc qua trang thanh toán nhưng không mua, lúc này doanh nghiệp cần:

  • Xây dựng đa dạng nội dung bám đuổi để hạn chế tình trạng khách hàng lãng quên sản phẩm/ thương hiệu.
  • Tập trung vào thắc mắc của người dùng: tạo nội dung chi tiết về sản phẩm, video thương hiệu để người dùng hiểu được thông tin sản phẩm sâu hơn.

Ngày thứ 15: Nâng cao nhận thức

  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu thông qua các hoạt động tương tác như Livestream, reviews, Feedback khách hàng, báo chí, KOLs...
  • Doanh nghiệp chỉ cần tập trung chạy nội dung quảng cáo cho những khách hàng thực sự có nhu cầu.

Ngày thứ 30: Bám đuổi, chốt đơn giỏ hàng bị bỏ rơi

  • Tung ra các mã giảm giá, giới thiệu sản phẩm mới, Flash Sale/ event.
  • Mỗi doanh nghiệp sẽ có một thời điểm khác nhau để kết thúc vòng đời của những nội dung bám đuổi/ thuyết phục khách hàng.

Ngày thứ ++: Cộng đồng

  • Tuỳ ngân sách và sản phẩm, sự kiên trì bán hàng (Content Ideas).
  • Kéo khách hàng vào cộng đồng nhằm lưu trữ dữ liệu và bám đuổi khách hàng chưa mua hàng thông qua xây dựng cộng đồng (Không tốn chi phí nhưng tăng được thời gian bám đuổi khách hàng).

Tổng kết

Khi doanh nghiệp áp dụng mô hình Mix-Ads để xây dựng nội dung, cần chú ý 2 điểm sau:

  • Thiết kế nội dung với vai trò cụ thể và xuất hiện ở thời điểm phù hợp để tiếp cận đúng với nhu cầu của khách hàng.
  • Linh hoạt làm nội dung, phân bổ ngân sách phù hợp tuỳ vào sản phẩm và trạng thái mua hàng của người dùng.

Để hiểu hơn về dữ liệu khách hàng có trong doanh nghiệp và ứng dụng mô hình Mix-Ads để xây dựng nội dung bám đuổi/ thuyết phục khách hàng, mời bạn tham khảo The Data Show (Mùa 2): Nhận diện và chuyển đổi khách hàng “tàng hình”.

The Data Show (Mùa 2): Nhận diện và chuyển đổi khách hàng “tàng hình” được dẫn dắt bởi: Host Nguyễn Tiến Huy (Founder & CEO @ Pencil Group), anh từng giữ vị trí Chief Digital Officer tại Ogilvyone Worldwide Việt Nam. Anh Huy có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và triển khai dự án cho các thương hiệu hàng đầu trong và ngoài nước như: Unilever, Nestle, Kimberly Clark, Prudential… Đồng hành cùng anh Huy là huấn luyện viên Bùi Sơn Tâm (Founder & CEO, Vaithuhay). Với nhiều năm kinh nghiệm vận hành các mô hình doanh nghiệp online của chính mình, anh Bùi Sơn Tâm sẽ chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm giúp bạn nhận diện và hệ thống hoá dễ dàng nguồn dữ liệu doanh nghiệp đang sở hữu, từ đó tối ưu tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.