Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành ngân hàng tháng 11/2023

Trong tháng 11 này, Reputa phát hành bản tin ngành ngân hàng, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 10/2023, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Kết thúc 3 quý đầu năm, tín dụng ở các ngân hàng có tăng trưởng, song phân hóa rõ rệt giữa các nhà băng. Trong đó, có nhà băng sử dụng gần hết room tín dụng được giao, song cũng có ngân hàng chỉ mới đạt 3-4%. Tại một số ngân hàng quy mô, trong đó có nhóm ngân hàng thương mại nhà nước, tín dụng cũng tăng tương đối thấp trong 9 tháng đầu năm nay. Cụ thể, cho vay khách hàng của Vietcombank đến cuối quý III/2023 tăng khiêm tốn 3,9% so với đầu năm, trong khi số dư tiền gửi có mức tăng trưởng hơn gấp đôi 8,5%.

MB Bank tăng 2,12% vượt lên vị trí Top 1 bảng xếp hạng ngân hàng thương mại phổ biến trên mạng xã hội với 74,16 điểm Total Score. Trong tháng 10 vừa qua, MB hoạt động tích cực trên mạng xã hội và thu về 48.691 lượt tương tác trên Fanpage. Bài viết nổi bật nhất thuộc về “Hôm nay ăn gì? ShopeeFood khao voucher 50%” với 11.189 lượt tương tác. Là ngân hàng chú trọng lĩnh vực hỗ trợ tín dụng xanh, vừa qua, MB vinh dự nhận được từ tổ chức Brands and Business Magazine 2 giải thưởng danh giá: Best Green Bank Vietnam 2023, Best Banking Service for Sustaining Communities Vietnam 2023.

Vietcombank tăng 2 hạng, đạt vị trí Top 2 với 33,44 điểm Total Score. Vietcombank vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng đối với ngân hàng tại Việt Nam 2023. Bên cạnh đó, Vietcombank tiếp tục khẳng định vị thế khi được vinh danh và nhận Bằng khen “Doanh nghiệp vì Người lao động” trong Lễ Vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2023 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì ngày 29/10/2023. Giải thưởng thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietcombank trong công tác cải thiện môi trường làm việc, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tạo ra giá trị và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Ngân hàng Xây Dựng tăng 2 hạng đạt vị trí Top 3 với 24,81 điểm Total Score.

Ở bảng xếp hạng ngân hàng thương mại cổ phần trong nước, Ngân Hàng MB dẫn đầu bảng xếp hạng với 74,16 điểm Total Score. Xếp thứ hai là Vietcombank tăng 1 hạng với 33,44 điểm Total Score. BIDV tăng 1 hạng xếp vị trí thứ 3 đạt 24 điểm Total Score. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức lễ tiếp nhận ủng hộ 100 căn nhà đại đoàn kết trị giá 7 tỷ đồng của BIDV nhân dịp hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 (từ ngày 17/10-18/11/2023).

Ngày 6/10 vừa qua, BIDV đạt Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022-2023 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức nhân dịp sự kiện kỷ niệm 20 năm Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam (2003-2023). Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam là sự kiện thường niên lớn nhất của Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times, được khởi xướng từ năm 2003 và duy trì liên tục tới nay.

Tỷ trọng các dịch vụ/ sản phẩm ngân hàng được thảo luận nhiều nhất là “Tiết kiệm” với 67% sau đó là “Tín dụng” với 33%. Qua đến biểu đồ tỷ trọng thảo luận về các loại hình thẻ ngân hàng trên mạng xã hội với 53% là “Thẻ ghi nợ” và 47% là “Thẻ tín dụng”.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 7688 gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung TCTD) về một số vấn đề liên quan đến hoạt động cấp tín dụng, công tác kiểm soát, kiểm toán nội bộ và hoạt động đại lý bảo hiểm.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng (không bao gồm quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô), chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động cấp tín dụng, chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao. Trong đó, lưu ý hoạt động cho vay tiêu dùng và cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Đặc biệt, cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh bất động sản, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết; lưu ý mức độ tập trung tín dụng vào khách hàng, khách hàng lớn và người có liên quan, nhóm khách hàng có liên quan, cổ đông và người có liên quan...

Với tốc độ tăng trưởng tín dụng hiện tại, giới phân tích cho rằng, mục tiêu 14% năm nay là khó khả thi. Tăng trưởng tín dụng năm nay có thể chỉ đạt khoảng 12%, do thị trường bất động sản trầm lắng, xuất khẩu giảm tốc, hoạt động sản xuất gặp khó khăn…

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của tổ chức tín dụng (TCTD) trong quý IV/2023 do NHNN thực hiện, tỷ lệ các TCTD nhận định, nhu cầu vay vốn của khách hàng “cải thiện” trong quý III/2023 đã thấp hơn so với quý II/2023, cũng như thấp hơn với kỳ vọng của kỳ điều tra trước. Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được kỳ vọng tăng 4,4% trong quý III/2023 và tăng 12,5% trong năm 2023.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành ngân hàng tháng 11/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết