Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Q&Me: Khảo sát thói quen sử dụng và đánh giá của hành khách về Metro Hà Nội

Một giai đoạn chuyển đổi đã bắt đầu ở Hà Nội kể từ khi hệ thống Tàu điện trên cao (Metro) đầu tiên của thành phố được đưa vào hoạt động. Thủ đô nhộn nhịp của Việt Nam, vốn quen với việc di chuyển bằng xe máy, đang trải qua một sự thay đổi trong lối sống. Một cuộc khảo sát đã được Q&Me thực hiện nhằm mục đích hiểu rõ hơn về động cơ và nhận thức của hành khách Metro tại Hà Nội.

Hành khách di chuyển bằng Metro thường xuyên

Các phát hiện của Q&Me cho thấy rằng người dân Hà Nội có một sự phụ thuộc đáng kể vào Metro để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày. Khoảng 50% hành khách được hỏi sử dụng tàu điện ngầm ít nhất 1 lần/ngày. Về cơ bản, Metro đóng vai trò là phương tiện giao thông quan trọng để đi làm hoặc đi học, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối và các hoạt động giải trí.

Thuận tiện và an toàn, tránh ùn tắc giao thông

Hành khách từng lệ thuộc vào việc di chuyển bằng xe máy trước khi dịch vụ tàu điện trên cao được đưa vào hoạt động. Vậy, điều gì đã khiến họ bắt đầu sử dụng Metro thay vì xe máy?

Câu trả lời là Metro thuyết phục được hành khách hơn trong việc tránh ùn tắc giao thông (90%), thuận tiện (72%) và những lo ngại về an toàn (69%) so với các phương thức hay phương tiện giao thông khác.

Hành khách đánh giá cao Metro vì giá cả phải chăng, sạch sẽ và không bị tắc nghẽn khi tham gia giao thông. Ý kiến cá nhân của hành khách khi di chuyển bằng Metro mà Q&Me ghi nhận được là: “Tôi thích đi bằng Metro do chi phí rẻ, không gian thoáng mát, sạch sẽ, và quan trọng là không bị kẹt xe”.

Nhận thức chung giữa các hành khách về tàu điện trên cao là đem đến sự di chuyển nhanh chóng, loại bỏ sự mệt mỏi do tắc nghẽn giao thông.

Phương thức di chuyển đến ga và tới các điểm đến của hành khách

Khi di chuyển bằng Metro, hành khách phải tự đi đến ga rồi đến các điểm đến, liệu họ sẽ di chuyển từ/ đến các nhà ga như thế nào?

Phần lớn hành khách chọn đi bộ từ/ đến các ga, trong khi một số sẽ sử dụng xe máy (bao gồm cả dịch vụ xe công nghệ như Grab). Hành khách của tàu điện trên cao là những người chỉ cần đi bộ vài trăm mét từ/ đến ga và việc đi bộ sẽ không phải là vấn đề lớn đối với họ. Ngoài ra, dịch vụ như Grab cũng giúp họ đi lại dễ dàng hơn.

Mức độ hài lòng cao của hành khách về sự thoải mái, tốc độ và an toàn

Hành khách bày tỏ sự hài lòng cao với các khía cạnh khác nhau của tàu điện trên cao, bao gồm chi phí hợp lý, sự thoải mái, tốc độ, sự đúng giờ, dịch vụ và an toàn. Tuy nhiên, nơi/ bãi đỗ xe cần được cải thiện tốt hơn, đặc biệt khi 37% hành khách vẫn đi đến ga Metro bằng xe máy.

Metro đã thay đổi lối sống của khá nhiều người dân, đặc biệt là những ai có nơi ở hoặc trường học/ văn phòng gần các ga tàu điện trên cao. Trong năm 2024, Metro sẽ bắt đầu hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh và có thể chúng ta sẽ sớm thấy được sự thay đổi về lối sống nhờ thói quen đi lại mới này.