YouNet Media ra mắt SocialTrend Reply 2023 – Nhìn lại các xu hướng đình đám mạng xã hội 2023

Năm 2023 đang dần khép lại, kéo theo đó là hàng loạt “nốt thăng trầm” trên mạng xã hội đã từng khiến chúng ta “đứng ngồi không yên”. Liệu giữa hàng nghìn “nốt” đã qua đó, bạn có vô tình lướt qua “hot trend” nào hay không? Và đâu mới là chủ đề hot nhất MXH 2023? Cùng YouNet Media đúc kết lại các chủ đề nóng năm qua với SocialTrend Reply 2023.

SocialTrend Reply 2023 – Tất tần tật các “hot trend” một thời “làm mưa làm gió” mạng xã hội 2023

Từ tháng 5/2023, với lợi thế dữ liệu từ nền tảng SocialTrend, YouNet Media đã ra mắt định kỳ hằng tuần BXH SocialTrend Ranking Top 10 – một series nội dung tổng hợp các chủ đề đang là xu hướng được quan tâm, thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội. SocialTrend Ranking Top 10 nói riêng và SocialTrend nói chung trong năm qua đã vinh dự trở thành nơi giúp các marketers dễ dàng tham khảo, cập nhật những tin tức, chủ đề sôi động đa lĩnh vực, nhờ đó tối ưu hiệu quả sáng tạo nội dung social media marketing trẻ trung, dễ tiếp cận với khách hàng.

Được sự đón nhận, ủng hộ của các Marketers với giá trị mà SocialTrend Ranking Weekly Top 10 mang lại, YouNet Media chính thức ra mắt Phiên bản Kết năm đặc biệt SocialTrend Reply 2023, bao gồm:

  1. BXH SocialTrend Ranking Top 10 2023 – Tổng hợp Top 10 “hot trend” đã tạo ra ảnh hưởng tích cực trên mạng xã hội 2023 ở 04 lĩnh vực: Phim ảnh, Âm nhạc, Ăn uống, Social Slang (ra mắt tháng 12/2023).
  2. Danh sách thương hiệu Trendy 2023 – Vinh danh các thương hiệu đã có hành trình sáng tạo nội dung “bắt trend”, tạo trend trên MXH nhận được nhiều thảo luận tích cực từ người dùng (ra mắt tháng 12/2023).
  3. Mini Report SocialTrend Reply 2023 – Ấn phẩm tổng hợp những sự kiện thu hút thảo luận ấn tượng năm 2023 (ra mắt tháng 1/2024).

Trong bài viết số 1, YouNet Media sẽ tập trung công bố BXH SocialTrend Ranking 2023 – Top 10 “hot trend” có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội năm 2023. SocialTrend Ranking 2023 sẽ giúp người dùng mạng xã hội nhìn lại những “hot trend” đã qua và lần nữa “hâm nóng” những cảm xúc nhiều cung bậc vui buồn, từ đó cùng chiêm nghiệm lại những kỉ niệm đã có với những người bạn trên không gian MXH đa chiều kết nối. Với marketers, SocialTrend Ranking 2023 sẽ cung cấp góc nhìn toàn diện về loạt chủ đề đã từng “khuấy đảo” mạng xã hội, từ đó dễ dàng nắm bắt đâu là chủ đề bùng nổ nhất năm và đâu là “hot trend” có thể tiếp tục tận dụng, đâu là những “hot trend” sẽ là bài học kinh nghiệm khi triển khai trong kế hoạch social media marketing năm 2024

* Disclaimer: Dữ liệu được thống kê từ các bài viết, bình luận công khai trên các nền tảng Facebook, TikTok, YouTube, Instagram, Online News… và đo lường bởi Nền tảng SocialTrend – Nền tảng đo lường các chủ đề nóng trên MXH. YouNet Media toàn quyền lược bỏ các nội dung có ảnh hưởng tiêu cực, không phù hợp với mục đích của loạt bài viết này. Thời gian đo lường: 1/1/2023 – 1/12/2023.

Những con số phản ánh sự sôi động của “thế giới ảo” 2023

2023 là một năm chứng kiến nhiều sự đổi mới đột phá và các hoạt động sôi nổi trong đa lĩnh vực. Chính vì vậy, “thế giới ảo” năm qua cũng vô cùng nhộn nhịp với bao lần “thức dậy là thành người tối cổ”, “bước ra khỏi phòng họp phải vội update hệ ngôn ngữ mới” với 3.018 chủ đề nóng (trending topics/ hot topics) xuất hiện, thu hút hơn 208,5 triệu lượt thảo luận và hơn 1,69 tỷ lượt tương tác từ người dùng MXH.

Vậy đâu mới là chủ đề dẫn đầu sự sôi động mạng xã hội trong suốt năm vừa qua? Hãy tiếp tục khám phá thông qua BXH Top 10 chủ đề xu hướng năm 2023 từng lĩnh vực dưới đây.

SocialTrend Ranking Music 2023 – Top 10 chủ đề Âm nhạc “hot” nhất 2023

Ở lĩnh vực Âm nhạc – mảng giải trí luôn được cư dân mạng ưu ái dành sự quan tâm trong năm qua khi liên tục khiến cộng đồng đã phần nhìn lẫn phần nghe với những sự kiện âm nhạc mang tầm quốc tế, những chương trình, show âm nhạc thực tế hợp gu giới trẻ và đặc biệt là loạt hit vừa ra mắt đã trở thành “hiện tượng mới”. Dữ liệu từ nền tảng SocialTrend ghi nhận, có đến hơn 8 triệu khán giả đã hoà vào làn sóng âm nhạc đặc sắc năm qua, cùng nhau tạo ra hơn 333 triệu tương tác và 21 triệu thảo luận trên các nền tảng MXH.

Với sức nóng bùng nổ từ các buổi diễn World Tour đẳng cấp, Concert Born Pink càng “bùng cháy” mạnh mẽ khi về đến Việt Nam và trở thành chủ đề dẫn đầu BXH SocialTrend Ranking Music 2023 với hơn 4,08 triệu lượt thảo luận, 1,1 tỷ tương tác và gần 50 thương hiệu bắt trend thổi bùng tương tác. Kế đến là chương trình Rap Việt mùa 3 – nơi sản sinh những bản rap “một đêm thành hit” với hơn 2,6 triệu lượt thảo luận. Đứng ở vị trí Top 3 là Đêm nhạc Lazada Supershow – sự kiện âm nhạc hoành tráng với sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao đình đám Vbiz, đã tạo ra hơn 1,9 triệu lượt thảo luận.

Đọc thêm bài viết về “Sự bùng nổ của Concert Born Pink những ngày đầu tiên” tại đây.

Ngoài ra, “hot trend” TikTok “Cắt đôi nỗi sầu” của Tăng Duy Tân – Top 4, MV “Purple Lightning” của MONO – Top 5, siêu phẩm “À Lôi” của Người miền núi chất Double2T – Top 6, chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” – Top 7, MV “Making My Way” của Sơn Tùng M-TP – Top 8, chương trình “Vietnam Idol” – Top 9, màn nhảy dưới mưa làm hội chị em “bấn loạn” của Chủ Tịch Trần Hùng Huy trong Gala kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Á Châu – Top 10 là những chủ đề nóng đã “khuấy đảo” cộng đồng mạng và góp mặt trong BXH Top 10 SocialTrend Ranking Music 2023.

SocialTrend Ranking Film 2023 – Top 10 chủ đề Phim ảnh “hot” nhất 2023

Năm qua, lĩnh vực Phim ảnh chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt “bom tấn” được đầu tư chỉn chu cả truyền hình lẫn phim chiếu rạp, thu hút lượng quan tâm đông đảo của người dùng với hơn 389 chủ đề phim ảnh, tạo ra hơn 16 triệu thảo luận, 320 triệu tương tác từ 6 nghìn khán giả.

Trong đó, ở mảng phim Việt Nam, “Đất rừng phương Nam” (bản điện ảnh), “Lật Mặt 6: Tấm vé định mệnh”, “Gia đình mình vui bất thình lình” là Top 3 tác phẩm “tâm điểm thảo luận” với lượng thảo luận lần lượt là: 1,08 triệu thảo luận, 1,05 triệu thảo luận 744,8 nghìn thảo luận. Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy các tác phẩm phim ảnh trong nước đang dần trở nên “nặng ký” hơn trong lòng khán giả Việt. Ngoài ra, nhà đài VTV năm nay còn có thêm 1 tác phẩm truyền hình ghi dấu ấn với khán giả Việt là bộ phim “Cuộc đời vẫn đẹp sao” ở vị trí Top 6.

Bên cạnh đó, các bộ phim truyền hình Hoa Ngữ cũng rất được lòng cộng đồng mê phim khi có đến 05 tác phẩm góp nhiệt vào độ sôi nổi của lĩnh vực Phim ảnh năm qua, gồm: phim cổ trang “Trường Nguyệt Tẫn Minh” – Top 4, phim ngôn tình chuyển thể “Vụng trộm không thể giấu” – Top 5, phim “Trường tương tư” – Top 7, phim “Dĩ ái vi doanh” – Top 8 và phim “Vân Chi Vũ” – Top 9.

SocialTrend Ranking Food & Drink 2023 – Top 10 chủ đề Ăn uống “hot” nhất 2023

Sự lên ngôi của các TikTokers, Food Reviewers trong năm 2023 đã khiến thị trường ăn uống trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết với sự ra đời của loạt món ăn “độc lạ” từ nguyên liệu đến cách chế biến. Dẫn đầu là bộ ba “cơn sốt dai dẳng”: Trà mãng cầu – Top 1, Mì thanh long – Top 2 và Trà chanh giã tay – Top 3. Đáng chú ý, trong Top 10 chủ đề ăn uống năm qua, Mì thanh long là chủ đề duy nhất do một thương hiệu sáng tạo ra và tạo thành xu hướng. Dù chỉ mới xuất hiện từ cuối tháng 11/2023, Mì thanh long đã nhanh chóng bỏ xa các “anh chị” như: Bánh đồng xu, Cà phê muối, Gỏi gà măng cụt… để về đích ở vị trí #2 với hơn 537,6 nghìn lượt thảo luận.

Bên cạnh đó, góp mặt ở vị trí Top 7 và Top 8 là Lễ công bố Michelin Guide với hơn 95,7 nghìn lượt thảo luậnLễ hội bánh mì với hơn 90,2 nghìn lượt thảo luận. Đây là 2 chủ đề duy nhất không phải là món ăn hay thức uống lọt Top 10, cho thấy các sự kiện, lễ hội ăn uống vẫn rất được các tín đồ ẩm thực quan tâm trong năm qua.

SocialTrend Ranking Slang 2023 – Top 10 chủ đề Slang “hot” nhất 2023

Trở lại tháng 7/2023, một trào lưu khoe vô cùng tinh tế với tên gọi “flex” đã bất ngờ bùng nổ trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là nhóm Facebook “flex đến hơi thở cuối cùng” với lượng thành viên tăng chóng mặt. Ngay sau đó, “flex” cùng với các từ khoá “chuyên ngành” như “pressing”, “ghi bàn”, “kiến tạo” đã trở thành những từ khoá vàng không thể thiếu trong các nội dung dí dỏm của cộng đồng mạng và được hàng loạt thương hiệu tận dụng để “ghi bàn”. Chính sức nóng và khả năng lan tỏa “đỉnh của chóp”, “flex” chính thức trở thành slang hot nhất năm 2023 với dẫn đầu cách biệt hơn 5,58 triệu lượt thảo luận.

Cùng với Mì thanh long, từ khóa “Lần đầu tiên” trong lời bài hát “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm…” cũng trở thành “hot trend” 2023 với hơn 339,5 nghìn lượt thảo luận, đạt vị trí Top 5, dù chỉ mới xuất hiện hồi tháng 11.

Ngoài ra, loạt từ ngữ mới trong từ điển Gen Z từng oanh tạc MXH 2023 cũng góp mặt trong BXH SocialTrend Ranking Slang 2023, như: “Đúng nhận sai cãi” – Top 2, “kiwi kiwi” – Top 3, “Kiếp nạn thứ 82” – Top 4, “Cần sự riêng tư” – Top 6, “À Lôi” – Top 7, “Tam tai” – Top 8, “Còn nhiều cái chưa thèm nói” – Top 9, “Tinh hoa hội tụ phụ nữ rất yêu” – Top 10.

Tạm kết

Trên đây là Top 10 chủ đề thu hút lượng thảo luận lớn nhất trên MXH năm 2023 trong lĩnh vực Phim ảnh, Âm nhạc, Ăn uống và Social Slangs. Bài viết thuộc Series SocialTrend Reply 2023 và được thực hiện dựa trên dữ liệu từ Nền tảng SocialTrend, YouNet Media. Bạn có thể theo dõi và tìm kiếm các hot trend mình quan tâm ngay tại đây.

Cùng đón đợi bài viết thứ (2) Danh sách các Thương hiệu Trendy 2023 (3) Mini Report SocialTrend Reply 2023 sẽ ra mắt lần lượt trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024.

Với dữ liệu được thống kê từ Nền tảng SocialTrend, YouNet Media mong muốn mang đến một công cụ nâng cấp, tối ưu hơn giúp marketers nắm bắt được độ hot của các chủ đề trong từng lĩnh vực; từ đó có những quyết định nghiên cứu sâu, đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.