Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Re-think CSR #26: Mitsubishi Electric Việt Nam – Thay đổi nhận thức qua giáo dục, hướng đến một xã hội bền vững

Trong số 26 của series “Re-think CSR”, ông Hải Vũ – Corporate Communication Manager của Mitsubishi Electric Việt Nam – đã chia sẻ với Brands Vietnam về sự cam kết của công ty trong việc thúc đẩy giáo dục – trọng tâm của chiến lược CSR – phản ánh mục tiêu lớn của tập đoàn “đóng góp cho một xã hội bền vững thông qua hoạt động kinh doanh” và hướng tới hiện thực hóa 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

“Re-think CSR” là chuyên mục do Brands Vietnam thực hiện, phỏng vấn các chuyên gia đến từ nhiều ngành hàng và quy mô doanh nghiệp khác nhau, chia sẻ về quan điểm, chiến lược, thực thi và kết quả thực tế có được từ hoạt động CSR của chính những doanh nghiệp tham gia chuyên mục. Từ đó, cung cấp những ý tưởng và cách tiếp cận đa dạng đối với một vấn đề tưởng chừng quen thuộc nhưng vẫn còn khá xa lạ tại thị trường Việt Nam.

* Đầu tiên, ông Hải có thể chia sẻ quan điểm cá nhân về khái niệm CSR và các hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung?

Hiện nay, ngày càng nhiều công ty Việt Nam tham gia vào CSR với mục tiêu đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội và tăng tính cạnh tranh trên thị trường kinh doanh. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường hiểu CSR như việc thực hiện các hoạt động từ thiện và bảo vệ môi trường.

CSR, nếu được hiểu đúng, không chỉ là việc hỗ trợ trực tiếp cho cộng đồng, mà còn bao gồm việc tuân thủ pháp luật, minh bạch trong hoạt động kinh doanh và duy trì đạo đức kinh doanh. Bởi vì người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến giá cả mà còn đặc biệt chú trọng đến chất lượng sản phẩm và đạo đức kinh doanh của thương hiệu. Điều này mở ra cơ hội cho doanh nghiệp có thể sử dụng CSR như một kênh truyền thông mạnh mẽ để xây dựng hình ảnh và độ uy tín trong thị trường đầy cạnh tranh.

Những công ty có quy mô lớn hiện đã và đang làm tốt trong lĩnh vực này khi đã có một chiến lược bài bản và nhất quán.

* Ông có thể chia sẻ về tầm nhìn và sứ mệnh của Mitsubishi Electric Việt Nam về hoạt động CSR, cũng như chiến lược CSR của doanh nghiệp?

Tập đoàn Mitsubishi Electric định vị sự phát triển bền vững là nền tảng quản lý kinh doanh của doanh nghiệp. Theo chính sách này, tập đoàn đã đặt ra bốn điểm cần tập trung, đó là:

  1. Đóng góp cho một xã hội bền vững thông qua hoạt động kinh doanh.
  2. Trách nhiệm vì một xã hội bền vững.
  3. Quản lý rủi ro để ứng phó với những thay đổi lâu dài về xã hội và môi trường.
  4. Giao tiếp với các bên liên quan.

Để hiện thực hóa các chiến lược đề ra, tập đoàn đã và đang thực hiện nhiều hoạt động theo đuổi 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Ở Việt Nam, dựa vào định hướng phát triển của tập đoàn “đóng góp cho một xã hội bền vững thông qua hoạt động kinh doanh”, chúng tôi tập trung vào mục tiêu SDG số 4 – Quality Education – Xây dựng một nền giáo dục chất lượng toàn diện dành cho các học sinh từ cấp học tiểu học đến cấp đại học. Bên cạnh việc đóng góp xây dựng cơ sở vật chất cho việc dạy và học, chúng tôi còn tổ chức các cuộc thi nhằm tạo điều kiện để học sinh, sinh viên được ứng dụng các công nghệ mới trong nông nghiệp và công nghiệp để hiện thực hóa một xã hội bền vững trong tương lai.

17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc

* Mitsubishi Electric đã triển khai những hoạt động CSR tiêu biểu nào để hiện thực hóa tầm nhìn và sứ mệnh của mình tại thị trường Việt Nam?

Mitsubishi Electric là một trong những thương hiệu về sản xuất, kinh doanh các hệ thống và sản phẩm điện điện tử, đóng góp vào sự phát triển bền vững của xã hội nhờ vào các công nghệ xanh.

Ở Việt Nam, chúng tôi kinh doanh ở 3 ngành hàng chính: thiết bị gia dụng, giải pháp tòa nhà tự động hóa công nghiệp. Với phương châm đóng góp cho một xã hội phát triển bền vững thông qua hoạt động kinh doanh và nhận thức rõ tầm quan trọng của giáo dục trong quyết định tương lai của đất nước, chúng tôi đã triển khai 3 hoạt động chính có sự kết hợp cả hai yếu tố nêu trên, như sau:

Dự án Giảng dạy vì Việt Nam (Teach for Vietnam)

Với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, chúng tôi hiểu rõ được tầm quan trọng của việc đầu tư vào giáo dục theo định hướng phát triển hiện đại, đặc biệt đối với những khu vực nông thôn và biên giới khó khăn - nơi chưa có nhiều điều kiện để tiếp cận một nền giáo dục tiên tiến. Do đó, nhằm góp phần xây dựng một nền giáo dục bình đẳng và chất lượng toàn diện cho các học sinh tại vùng nông thôn và biên giới, từ năm 2021, chúng tôi đã đồng hành với đơn vị Giảng dạy vì Việt Nam để xây dựng các cơ sở vật chất (STEM Lab và STEM Garden) và tài trợ chi phí giảng dạy cho các giáo viên.

Cụ thể, tính đến năm 2023, chúng tôi đã xây dựng được 04 STEM Lab, 03 STEM Garden tại 7 trường THCS vùng biên giới tỉnh Tây Ninh, Đồng Tháp và Quảng Nam; hỗ trợ chi phí giảng dạy Tiếng Anh, STEM cho hơn 32 giáo viên. Chương trình mang đến cơ hội để hơn 3178 học sinh được học và thực hành nông nghiệp công nghệ cao thông qua việc thực hành tại vườn ươm, lập trình robot tự động tưới tiêu…

Học sinh được học và thực hành nông nghiệp công nghệ cao thông qua việc thực hành tại vườn ươm

Thông qua những ứng dụng thực tiễn như vậy, các em sẽ được trang bị những kỹ năng cần thiết để phát triển trong thế giới hiện đại và nuôi dưỡng niềm yêu thích học tập.

Cuộc thi Mitsubishi Electric Cup – MECA

“Liệu tương lai Robot và AI có thể thay thế con người?” là câu hỏi và vấn đề toàn cầu hiện nay. Là một trong những tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực công nghiệp, công nghệ và tự động hóa, Mitsubishi Electric hiểu rằng việc áp dụng tự động hóa vào công nghiệp sản xuất có tác động to lớn đến xã hội nói chung và nguồn lao động nói riêng. Vì vậy, chúng tôi không chỉ là đơn vị phát triển tiên phong mà còn đặt ra những định hướng phát triển nguồn lao động, hướng đến một xã hội bền vững cả về sản xuất và con người.

Tại Việt Nam, Mitsubishi Electric Việt Nam đã và đang tạo nên những thế hệ kỹ sư trẻ tài năng. Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi đã thực hiện tài trợ thiết bị kỹ thuật cao cho phòng Lab, phòng ứng dụng tại 13 trường đại học chuyên ngành kỹ thuật tại Việt Nam. Từ đó, cuộc thi Mitsubishi Electric Cup – MECA ra đời nhằm tạo nên sân chơi thực nghiệm, ứng dụng dành cho sinh viên chuyên ngành Điện và Tự động hóa Công nghiệp. Khởi động từ năm 2019 đến năm 2023, sau 4 mùa giải, Mitsubishi Electric Cup – MECA đã trở thành cuộc thi thường niên với sự tham gia của 13 trường đại học trên khắp cả nước, với hơn 1.000 bạn sinh viên đăng ký tham gia mỗi năm.

Với 4 tiêu chí Mission – Execution – Communication – Automation, sinh viên nhóm ngành kỹ thuật được hiện thực hóa những ý tưởng giải pháp của thế hệ trẻ, thông qua việc sử dụng thiết bị kỹ thuật tiên tiến của Mitsubishi Electric. Bên cạnh đó, cuộc thi còn hướng tới việc xây dựng một cộng đồng những kỹ sư trẻ tài năng – nơi các bạn có thể chia sẻ kiến thức, ý tưởng về tự động hóa; và xa hơn là tạo nên một xã hội bền vững, nơi con người và tự động hóa (robot, AI) song hành cùng nhau.

Qua các năm, những đề tài dự thi luôn mang đến góc nhìn mới mẻ về cách tiếp cận công nghiệp và việc áp dụng giải pháp tự động hóa vào quy trình sản xuất. Điển hình như đề tài đoạt Quán quân mùa giải 2022-2023 với chủ đề “Hệ thống ly tâm và chiết xuất plasma tự động trong quy trình xét nghiệm máu”. Đề tài đã ứng dụng phần mềm và thiết bị lập trình PLC của Mitsubishi Electric để phân tách và chiết xuất huyết tương tự động trong phòng thí nghiệm, từ đó mở ra giải pháp mới cho ngành y khoa và tiềm năng ứng dụng trong ngành nghiên cứu tương lai.

Một số hình ảnh từ cuộc thi MECA 2023.

Hay đề tài “Thiết kế dây chuyền tách vỏ tôm khô và đóng gói” là sự đề cao tính thực tiễn và tính tiên phong trong giải pháp. Dự án này đã đi sát vào thực tế của cuộc sống của địa phương và sử dụng giải pháp tự động hóa, với các hỗ trợ thiết bị biến tần (inverter) của Mitsubishi Electric để tạo nên một giải pháp nông nghiệp hoàn chỉnh và được doanh nghiệp đánh giá cao.

Cuộc thi với đề tài “Thiết kế dây chuyền tách vỏ tôm khô và đóng gói”.

Cuộc thi Sáng kiến bền vững: Tiên phong giải pháp tổng thể cho tòa nhà xanh

Là đơn vị tiên phong trong giải pháp tổng thể cho tòa nhà xanh, chúng tôi cũng hướng đến đầu tư phát triển các thế hệ kỹ sư trẻ tài năng của khối ngành kỹ thuật nhiệt lạnh. Vì thế, năm 2021, chúng tôi đã tổ chức cuộc thi “Sáng kiến Bền vững: Tiên phong Giải pháp Tổng thể cho Tòa nhà Xanh”.

Đây là sân chơi giúp các bạn tìm hiểu công nghệ, phát triển những ý tưởng sáng tạo dựa trên những sản phẩm, công nghệ xanh của Mitsubishi Electric, hướng tới xây dựng các giải pháp tổng thể cho tòa nhà thông minh, tiết kiệm năng lượng vì sự phát triển bền vững trong tương lai.

Cuộc thi có sự tham gia của 4 trường đại học top đầu khu vực HCM, thu hút hơn 700 thí sinh đăng ký tham dự.

Giải nhất của cuộc thi với chủ đề “Thiết kế điều hòa không khí cho cao ốc văn phòng Z và phân tích, đánh giá các giải pháp áp dụng cho công trình theo tiêu chuẩn xanh BCA Green Mark của Singapore” đã đưa ra được giải pháp giúp cắt giảm 27% chi phí vận hành mỗi năm cho công trình, tức tiết kiệm khoảng 900 triệu đồng.

Chúng tôi tin rằng, những sân chơi công nghệ bổ ích sẽ là cầu nối giúp phát triển một nguồn lực lao động trẻ chất lượng cho tương lai Việt Nam.

Một số hình ảnh của cuộc thi “Sáng kiến Bền vững: Tiên phong Giải pháp Tổng thể cho Tòa nhà Xanh”.

* Ông có thể chia sẻ lý do Mitsubishi Electric Việt Nam chọn tập trung vào mục tiêu SDG số 4 – Quality Education được không?

Như chia sẻ ở trên, tập đoàn Mitsubishi theo đuổi 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc thông qua hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, tùy thuộc theo mô hình kinh doanh tại mỗi khu vực, chúng tôi sẽ có những định hướng khác nhau. Tại Việt Nam, Mitsubishi Electric chủ yếu hoạt động kinh doanh thương mại, do đó chúng tôi tập trung vào mục tiêu giáo dục thay vì môi trường như những thị trường có hoạt động sản xuất.

Bên cạnh đó, mục tiêu năm 2030 của tập đoàn là một xã hội bền vững – điều cần được hiện thực hóa không chỉ qua những giải pháp liên quan đến môi trường, mà còn là những yếu tố liên quan đến văn hóa, nhận thức của con người. Trong đó, yếu tố nhận thức chỉ có thể thay đổi nhờ vào giáo dục. Vì thế, việc đẩy mạnh hoạt động giáo dục của Mitsubishi Electric Việt Nam hiện tại góp phần xây dựng nên một cộng đồng sở hữu nhận thức hướng đến 17 mục tiêu SDG vào năm 2030.

* Các hoạt động CSR đã đem lại những kết quả như thế nào đối với đối tượng được hỗ trợ, cộng đồng, môi trường và cho chính thương hiệu?

Để hiện thực hóa mục tiêu xã hội bền vững, không chỉ qua những giải pháp liên quan đến môi trường, mà còn là những yếu tố liên quan đến văn hóa và nhận thức của con người.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ cộng đồng nêu trên, về khía cạnh môi trường, chúng tôi luôn ưu tiên việc bảo vệ tài nguyên và môi trường ở mỗi cấp độ khác nhau.

Đối với học sinh tiểu học và trung học, Mitsubishi Electric Việt Nam tài trợ trang thiết bị để phân loại và tái chế rác thải ngay tại trường học.

Đối với sinh viên, việc sản xuất công nghiệp ảnh hưởng đến môi trường là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng tôi luôn nỗ lực cân bằng giữa phát triển và bảo vệ môi trường thông qua các giải pháp về sản phẩm và nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về vấn đề phát triển bền vững.

Cụ thể, Mitsubishi Electric Việt Nam áp dụng các thiết bị tiên tiến về kiểm soát và đo lường sử dụng năng lượng hiệu quả. Song song với đó, chúng tôi tổ chức các cuộc thi đề cao những giải pháp có tính phát triển bền vững để sinh viên nhận thức được những giá trị của môi trường, từ đó tạo nên những giải pháp có tính ứng dụng và giải quyết những vấn đề môi trường trong đó.

Về công ty Mitsubishi Electric, ngoài việc sản xuất các sản phẩm chất lượng Nhật Bản, chúng tôi mong muốn có được sự tin yêu của khách hàng bằng việc xây dựng một xã hội phát triển bền vững thông qua các hoạt động kinh doanh và CSR.

Với nhân viên công ty, chúng tôi còn tạo ra sự liên kết giữa hoạt động CSR và nhân viên công ty thông qua việc là nhà tài trợ vàng cho giải chạy bộ gây quỹ giáo dục Chạy vì giáo dục Run for Education*, nhằm nâng cao sức khỏe nhân viên, sự gắn bó giữa các nhân viên để cống hiến cho xã hội.

* Cảm ơn chia sẻ của ông!

(*) Chạy Vì Giáo Dục - Run for Education 2023 là chiến dịch gây quỹ do Giảng dạy vì Việt Nam tổ chức. Chiến dịch nhằm lan tỏa tinh thần người yêu thể thao và quan tâm đến giáo dục. Mục tiêu của chiến dịch là gây quỹ đạt 2 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng nền giáo dục tốt cho 4.000 học sinh tại Quảng Nam và Đồng Tháp.

Xem bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam