Marketer Hồ Đông Thụ
Hồ Đông Thụ

CEO & Founder @ Think Digital & THINKDEMY

Tăng trưởng (Grow) hay mở rộng (Scale)? Lựa chọn chiến lược phù hợp cho năm 2024

Bắt đầu một năm mới là lúc các nhà quản lý, doanh chủ hoạch định cho chiến lược phát triển doanh nghiệp của mình. Mời các bạn tham khảo một góc nhìn thú vị về lựa chọn chiến lược tăng trưởng hay mở rộng doanh nghiệp qua bài viết dưới đây.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của anh Hồ Đông Thụ, sáng lập Think DigitalMyOKR.vn, kết hợp với thông tin từ tác phẩm “Do Scale: A Road Map to Growing A Remarkable Company” của tác tác giả Les McKeown.

1. Tăng trưởng (Grow) khác với mở rộng quy mô (Scale)

Chiến lược tăng trưởng doanh nghiệp có hai khái niệm chính là Grow và Scale, tuy chúng có mục tiêu tương tự là phát triển doanh nghiệp, nhưng lại có sự khác biệt về phạm vi và quy mô.

Grow (Tăng trưởng)

Grow là khái niệm thể hiện việc mở rộng và gia tăng doanh thu, lợi nhuận và quy mô hoạt động hiện tại của doanh nghiệp. Chiến lược Grow tập trung vào việc phát triển các hoạt động hiện có của doanh nghiệp để tăng doanh thu và lợi nhuận. Điều này có thể bao gồm việc mở rộng thị trường, tăng cường chiến dịch marketing và quảng cáo, tăng cường quan hệ khách hàng, phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, và nâng cao chất lượng và hiệu suất hoạt động.

Mục tiêu chính của chiến lược Grow là tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong quy mô hiện tại của doanh nghiệp một cách ổn định và bền vững. Điều này có thể đi kèm với việc mở rộng đội ngũ nhân viên và cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

Tăng trưởng là quá trình cải thiện sản phẩm, gia tăng lợi nhuận, tối ưu hoá nguồn lực hiện có để tăng trưởng. Khi tăng trưởng kịch trần, chúng ta mới nên nghĩ đến mở rộng.

Nguồn: Unsplash

Scale (Mở rộng quy mô )

Scale là khái niệm chỉ việc mở rộng và phát triển quy mô của doanh nghiệp một cách nhanh chóng và hiệu quả. Chiến lược Scale tập trung vào việc tạo ra mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng và tái tạo trên quy mô lớn. Điều này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, quy trình làm việc rõ ràng và tổ chức hiệu quả để đảm bảo sự mở rộng có thể diễn ra một cách suôn sẻ và không gặp rào cản lớn.

Mục tiêu chính của chiến lược Scale là tăng trưởng quy mô doanh nghiệp một cách nhanh chóng và có khả năng tái tạo trên các thị trường mới, với sự tăng trưởng không chỉ ở mức tuyến tính mà là ở mức đa tuyến tính. Điều này có thể bao gồm việc mở rộng vào các khu vực mới, thị trường quốc tế, xây dựng hệ thống phân phối rộng lớn, và tạo ra một mô hình kinh doanh có thể được nhân bản một cách hiệu quả.

Mở rộng nghĩa là bạn phải thay đổi trọng tâm của doanh nghiệp, từ việc tập trung nghiên cứu phát triển và hoàn thiện sản phẩm sang việc mở rộng thị phần nhanh chóng. Có nghĩa là lúc đó sản phẩm của bạn phải đạt tới độ hoàn chỉnh, có khả năng nhân rộng và ổn định cao.

Nguồn: Unsplash

2. Sự đánh đổi của mở rộng

Khi mở rộng quy mô, chính là lúc bạn đánh đổi. Các mục tiêu khác như thiết lập văn hoá công ty, đào tạo nhân viên, chuẩn hoá quy trình cũng phải tạm gác lại. Nghĩa là những công việc này đã phải chuẩn bị từ trước đó rồi.

Hãy cùng tham khảo ví dụ một số mô hình công ty nổi tiếng như Uber, Google, sản phẩm iPhone… để hiểu rõ hơn về khả năng mở rộng (scalability) trong nội bộ lẫn bên ngoài thị trường.

  • Các sản phẩm với nền tảng công nghệ như Google Search, Uber… sẽ rất dễ dành trong khả năng mở rộng, cả bên trong nội bộ lẫn bên ngoài thị trường.
  • Các sản phẩm với mô hình vận hành đòi hỏi nguồn lực, cơ sở vật chất như mô hình dịch vụ resort, sẽ khó khăn trong việc mở rộng quy mô.

Là một nhà sáng lập, ai cũng muốn công ty mình phát triển. Nhưng hãy tự hỏi xem, lúc này công ty bạn cần tăng trưởng hay cần mở rộng?

3. Lộ trình từ tăng trưởng đến mở rộng

Kết hợp giữa Grow và Scale là một chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho một công ty khởi nghiệp.

Đầu tiên, công ty có thể tập trung vào việc Grow bằng cách phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ hiện tại của mình, nâng cao chất lượng và hiệu suất hoạt động, và tăng cường quan hệ khách hàng. Điều này giúp công ty tăng doanh thu và lợi nhuận từ cơ sở khách hàng hiện có và tạo ra sự ổn định trong hoạt động kinh doanh.

Đồng thời, công ty cũng có thể áp dụng chiến lược Scale để mở rộng quy mô hoạt động. Công ty có thể tìm kiếm các cơ hội mở rộng thị trường mới, đầu tư vào hệ thống phân phối rộng lớn, xây dựng cơ sở hạ tầng và tăng cường khả năng quản lý. Điều này giúp công ty mở rộng quy mô hoạt động và tiếp cận các thị trường mới, tăng cường khả năng cạnh tranh và tạo ra tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

Hình dưới đây là một ví dụ đơn giản cho quá trình kết hợp Grow và Scale.

Nhưng dù là tăng trưởng, hay mở rộng, doanh nghiệp sẽ cần có một tầm nhìn và mục tiêu cụ thể thông qua các yếu tố:

  • Xác định một mục tiêu cụ thể cho doanh nghiệp: Lợi nhuận nhanh, hay bền vững.. hay sự hiện diện trên thị trường.
  • Xác định phân khúc thị trường: Xác định từng phân khúc thị trường mà bạn muốn thâm nhập và chinh phục. Bạn không cần chinh phục thị trường ngay lập tức mà hoàn toàn có thể mở rộng thị trường trong tương lai.
  • Tính toán mức tăng trưởng tiềm năng có thể đạt được: Nghiên cứu tiềm năng của lĩnh vực mà công ty đang kinh doanh.
  • Tạo một khung thời gian thực tế, cụ thể cho mục tiêu.
  • Viết ra tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi.

4. Trao quyền để thúc đẩy tăng trưởng và mở rộng

Để tăng trưởng hay mở rộng, nhà sáng lập sẽ phải biết trao quyền. Để trao quyền, hãy nhớ 6 yếu tố này.

  • Đừng cho rằng mình biết hết.
  • Luôn tin rằng quyết định sẽ tốt hơn nếu có người khác đóng góp.
  • Luôn tự hỏi bản thân, ai sẽ là người cố vấn tốt nhất cho mình.
  • Truy xuất dữ liệu khi cần ra quyết định.
  • Uỷ quyền ra quyết định cho càng nhiều người càng tốt.
  • Thường xuyên cập nhật thông tin về kết quả từ những quyết định mà cấp dưới của bạn đã thực hiện.

Nguồn: Unsplash

5. Xây dựng một hệ thống vận hành linh hoạt, tạo điều kiện cho quá trình trao quyền

Một trong những yếu tố cuối cùng của tăng trưởng, đó là thiết lập được một hệ thống vận hành công ty tốt, thông qua 3 lưu ý sau:

  • Đầu tiên hãy kiểm tra những công việc thực tế mà nhân viên của bạn phải làm, rồi điều chỉnh bảng mô tả công việc sao cho phù hợp. Hãy xem xét công ty có bị thiếu vị trí quan trọng hay không. Ngay cả khi chưa cần, cũng cần viết chúng vào biểu đồ tổ chức để bổ sung khi cần.
  • Làm rõ chuỗi chỉ huy: Công ty của bạn có phân cấp rõ ràng không, mỗi nhân viên có đang báo cáo cho một người cụ thể hay không?
  • Đừng bao giờ quên, thông tin và dữ liệu là nhựa sống của công ty. Xây dựng cơ sở dữ liệu chung, ai cũng có thể truy cập, học hỏi từ các case thực tế của doanh nghiệp.

Nguồn: Unsplash

6. Tạm kết

Kết hợp giữa Grow và Scale đòi hỏi công ty có sự linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh chóng với thay đổi trong môi trường kinh doanh. Công ty cần tạo ra một mô hình kinh doanh linh hoạt và có khả năng mở rộng, đồng thời duy trì sự tập trung vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, công ty cần quản lý tài nguyên và rủi ro một cách cẩn thận khi áp dụng cả hai chiến lược này. Điều này bao gồm việc đánh giá và lựa chọn các cơ hội phát triển phù hợp, quản lý nguồn lực tài chính, nhân sự và hạ tầng, và đảm bảo sự kiểm soát và đo lường hiệu quả của các hoạt động tăng trưởng.

Tóm lại, việc kết hợp giữa Grow và Scale cho phép công ty khởi nghiệp đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng và bền vững. Grow giúp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động hiện tại, trong khi Scale tạo ra khả năng mở rộng và nhân bản trên quy mô lớn.

Các bạn có thể tìm đọc thêm cuốn sách “Do Scale: A Road Map to Growing A Remarkable Company” là một cuốn sách của tác giả Les McKeown, được xuất bản vào năm 2019. Cuốn sách này tập trung vào việc xây dựng và phát triển một công ty đáng chú ý và thành công.

Nguồn: Book Therapy

Cuốn sách bắt đầu bằng việc giải thích về khái niệm Scale và tầm quan trọng của việc phát triển công ty một cách bền vững. Tác giả nhấn mạnh rằng việc scale một công ty không chỉ đơn giản là tăng kích thước, mà còn liên quan đến việc tăng cường sức mạnh cạnh tranh, tạo ra giá trị và duy trì sự phát triển dài hạn.

Cuốn sách chia ra thành nhiều phần, mỗi phần tập trung vào một khía cạnh cụ thể của việc scale một công ty.

Think Digital với định vị là một Innovative Digital Company, tập trung vào các giải pháp mang tính đổi mới sáng tạo và hiệu quả cho các hoạt động Marketing & Sales và vận hành doanh nghiệp. Quý đối tác có thể dành thời gian tìm hiểu thêm và kết nối với đội ngũ chuyên gia của chúng tôi tại đây.

* Bài viết gốc: MyOKR.vn