Marketer Victor Huỳnh
Victor Huỳnh

Quản lý cấp cao Truyền thông - Tiếp thị @ Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise

Những kênh truyền thông và loại hình sự kiện nào nên lưu ý khi tiếp thị dự án bất động sản?

Vòng đời của một dự án bao gồm 4 giai đoạn: Giai đoạn chuẩn bị, giai đoạn giới thiệu để mở bán, giai đoạn bàn giao và giai đoạn vận hành. Với từng giai đoạn sẽ có từng loại hình sự kiện tương ứng, với mỗi dự án khác nhau, sự phân bổ giữa các kênh truyền thông cũng khác nhau.

Vậy quá trình truyền thông này sẽ diễn ra như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

4 giai đoạn của một dự án bất động sản.

Kênh truyền thông trong một dự án bất động sản

Với từng phân khúc bất động sản khác nhau, marketer sẽ có những phương thức truyền thông khác nhau. Trong đó, tỷ lệ phân chia giữa kênh truyền thông online và truyền thông offline ở mỗi dự án cũng là một điều đáng chú ý. Có một khuynh hướng rất thú vị khi nói đến phương thức việc truyền thông của các dự án bất động sản càng cao cấp, đó là dự án càng cao cấp thì tỉ lệ giữa truyền thông online và truyền thông offline càng có sự chênh lệch đáng kể.

Trong phân khúc bất động sản cao cấp, hoạt động truyền thông chủ yếu tập trung vào offline hoặc direct marketing. Ngược lại, đối với những dự án tầm trung, tỉ lệ truyền thông online thường sẽ chiếm tỉ lệ cao hơn. Tuy nhiên, có một phân khúc đặc biệt là nhà ở xã hội, với đối tượng mục tiêu là những người được Nhà nước ủy quyền mua nhà ở xã hội. Vì vậy, đối với phân khúc này, việc truyền thông trên các kênh thông tin có thể không cần thiết.

Ngoài câu chuyện về phương thức truyền thông online và offline, marketer cũng cần tập trung vào nội dung mà bản thân muốn truyền tải qua từng giai đoạn truyền thông của dự án.

Ví dụ như trong trường hợp của Dự án Diamond Island, ba giai đoạn truyền thông khi họ lần đầu giới thiệu sản phẩm ra thị trường. Ở giai đoạn đầu, dự án được giới thiệu qua những thông điệp và câu chuyện trên các kênh online hoặc offline. Sau giai đoạn mở bán, nội dung truyền thông chuyển sự tập trung vào đối tượng mục tiêu, cập nhật về tiến độ xây dựng, hệ thống tiện ích cũng như cơ sở hạ tầng xung quanh.

3 giai đoạn truyền thông của dự án Diamond Island.

Các giai đoạn truyền thông và những sự kiện tương ứng

Bên cạnh nỗ lực truyền thông qua các kênh trả phí, đội ngũ tiếp thị của một dự án bất động sản cũng cần tập trung vào việc tổ chức sự kiện, vì đây cũng chính là kênh truyền thông vô cùng quan trọng đối với một dự án bất động sản. Các sự kiện được tổ chức sẽ tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển cụ thể và mục tiêu của dự án.

1. Giai đoạn đầu

Đầu tiên, giai đoạn đầu thường bắt đầu bằng sự kiện kick-off, nơi tập trung đối tác kinh doanh, nhân viên bán hàng nội bộ để giới thiệu dự án và các đối tác này sẽ bắt đầu tung thông tin của dự án ra thị trường.

Bên cạnh đó, giai đoạn này cũng có thể tổ chức các sự kiện phong cách sống (lifestyle). Đây là cơ hội thu hút khách hàng đến tham quan nhà mẫu và dự án, tạo ra trải nghiệm độc đáo và thu hút sự chú ý qua những hoạt động về câu chuyện của dự án.

Giai đoạn đầu thường bắt đầu bằng sự kiện kick-off, nơi tập trung đối tác kinh doanh, nhân viên bán hàng nội bộ để giới thiệu dự án.
Nguồn: RossHelen

2. Giai đoạn mở bán

Trong giai đoạn mở bán một dự án bất động sản thường sẽ có sự kiện mở bán, giới thiệu dự án hoặc là sự kiện khởi công, sự kiện cất nóc (topping out).

Cụ thể, sự kiện mở bán chính là dịp để mời khách hàng đến và chuyển từ việc “giữ chỗ” (booking) sang giao dịch chính thức (closed deal) hay còn gọi là hợp đồng mua bán. Trong sự kiện này, khách hàng sẽ bắt đầu lựa chọn căn hộ và biết giá trị chính thức của sản phẩm của mà mình sẽ mua.

Bên cạnh đó, ở giai đoạn này, tại khu vực dự án, nhiều sự kiện khác cũng diễn ra, bao gồm sự kiện khởi công khi dự án bắt đầu xây dựng và sự kiện topping out, khi đã hoàn thành việc cất nóc của một tòa nhà hoặc là của dự án nào đó.

3. Giai đoạn bàn giao

Đến giai đoạn bàn giao hoặc vận hành thì sẽ có sự kiện bàn giao, các sự kiện theo lễ hội đặc biệt trong năm.

Sự kiện bàn giao là sự kiện mời khách hàng nhận nhà, kiểm tra chất lượng bàn giao và thực hiện các thủ tục cuối cùng để chính thức chuyển đến ở. Đây cũng là thời điểm khách hàng ký biên bản nhận nhà và hoàn tất các thủ tục để bắt đầu cuộc sống mới tại căn hộ của họ.

Các sự kiện trong một dự án bất động sản không chỉ là cơ hội để thu hút khách hàng và tạo ra booking, mà còn tạo ra những ảnh hưởng mạnh mẽ đối với thị trường, đồng thời cung cấp nguồn thông tin quan trọng để chuẩn bị tư liệu truyền thông trên tất cả các kênh.

Chẳng hạn như dự án Diamond Island. Dự án “đảo kim cương” này đã tổ chức một loạt các sự kiện, trong đó có các sự kiện đặc trưng như mở bán, cất nóc cũng như sự kiện bàn giao. Có thể nói, những sự kiện này không chỉ là cơ hội để giới thiệu sản phẩm và chương trình bán hàng, mà còn là dịp để tạo nên những ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng tiềm năng.

Các sự kiện đã được tổ chức cho dự án Diamond Island.

Tất cả những sự kiện này đều được truyền thông trên các kênh đại chúng để tạo nên ảnh hưởng. Việc này không chỉ thúc đẩy niềm tin của khách hàng mà còn giữ cho dự án luôn hiện diện trên thị trường và luôn nằm trong suy nghĩ của công chúng thông qua các phương tiện truyền thông đa dạng.

Bên cạnh kênh truyền thông, loại hình sự kiện, các tài liệu truyền thông hay một kế hoạch xây dựng truyền thông cho một dự án nên được chuẩn bị như thế nào cũng rất quan trọng. Mời bạn tham khảo khóa học “Real Estate Project Marketing 101: Nền tảng tiếp thị dự án Bất Động Sản” của tôi trên BrandCamp để có cái nhìn tổng quan hơn về chủ đề này.