Marketer Nguyễn Tô Thanh An
Nguyễn Tô Thanh An

Senior Content Executive @ Brands Vietnam

Brand Collab #1: Limited Edition – Sự kết hợp độc đáo giữa công nghệ và thời trang

Những năm gần đây, cộng đồng marketing nói riêng và khán giả đại chúng nói chung đang chứng kiến nhiều thương vụ hợp tác độc đáo, thậm chí có phần kỳ lạ giữa các thương hiệu không chung lĩnh vực hoặc không có mối liên hệ nào, chẳng hạn như Xbox và Gucci.

Brand Collab là chuỗi bài về những thương vụ hợp tác giữa các thương hiệu không cùng ngành hàng do Brands Vietnam thực hiện. Qua đó, marketers có thể đúc kết được nhiều điều hữu ích từ tầm nhìn và chiến lược hợp tác dài hạn của các tên tuổi lớn trên toàn cầu.

Như vậy, vì sao ngày càng nhiều các thương hiệu không cùng ngành hàng lại quyết định hợp tác? Theo chia sẻ của ông Ralph Failla  – Senior Account Director tại  Inspira Marketing Group trên trang AdWeek, trong thời đại kỹ thuật số và chủ nghĩa tiêu dùng đang phát triển mạnh mẽ, việc hợp tác cùng nhau giúp các thương hiệu tận dụng được nguồn lực sẵn có để tăng tính cạnh tranh, cũng như thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng mục tiêu.

Việc hợp tác giúp các thương hiệu tận dụng nguồn lực sẵn có để tăng tính cạnh tranh và thu hút sự chú ý của nhóm khách hàng mục tiêu.

Trong khi đó, bà Claudine Harris – CEO của brand partnerships agency Miai chia sẻ, bên cạnh việc thúc đẩy doanh số cho cả hai bên, các thương vụ hợp tác còn giúp cả hai thương hiệu có thể tiếp cận được với những nhóm đối tượng mới tiềm năng. Hơn nữa, sự kết hợp giữa hai thương hiệu có độ nổi tiếng và uy tín nhất định cũng dễ dàng thu hút thêm nhóm khách hàng mới phù hợp.

Do đó, ở bài viết đầu tiên của chuỗi bài này, hãy cùng Brands Vietnam điểm lại bốn thương vụ hợp tác đáng chú ý giữa các thương hiệu công nghệ và thời trang nổi bật từ trước đến giờ nhé!

Apple hợp tác với Hermes để củng cố định vị cao cấp

Theo số liệu từ Statista, vào năm 2014, tức là thời điểm mà Apple chưa ra mắt Apple Watch, thị phần của đồng hồ thông minh trên toàn cầu chủ yếu thuộc về Samsung với 23%, kế đến là Lenovo với 10%. Nhận thấy tiềm năng từ dòng sản phẩm smartwatch, Apple đã nhanh chóng ra mắt chiếc đồng hồ thông minh của hãng vào năm 2015.

Nguồn: Statista

Để giành lấy ưu thế trong thị trường này, Apple đã công bố hợp tác với Hermes nhằm tạo sự khác biệt. Cụ thể hơn, bên cạnh ba phiên bản Apple Watch, Apple Watch Sport và Apple Watch Edition, thương hiệu “trái táo khuyết” còn ra mắt Apple Watch Hermes với thiết kế dây đeo độc quyền đến từ Hermes. Được biết, cho đến nay, dòng sản phẩm hợp tác với Hermes vẫn tiếp tục được ra mắt cùng với các dòng Apple Watch mới nhất là Series 9.

Ông Jonathan Ive – Former Chief Design Officer tại Apple chia sẻ, cả hai thương hiệu đều có tôn chỉ tạo nên những sản phẩm xuất sắc, bền bỉ và Apple Watch Hermes chính là sản phẩm minh chứng cho điều đó.

Apple Watch Hermes Series 9.
Nguồn: Hermes

Theo nhận định của ông Mark Ritson – một chuyên gia marketing nổi tiếng, đối với Hermes, thương vụ hợp tác này giúp thương hiệu thời trang lâu đời này tạo nên sự mới mẻ và hiện đại, đồng thời vẫn giữ được sự sang trọng. Trong khi đó, đối với Apple, việc hợp tác với thương hiệu thời trang cao cấp như Hermes giúp giữ vững định vị là một hãng công nghệ cao cấp, thể hiện rõ qua thiết kế và mức giá của Apple Watch Hermes.

Trên thực tế, cả hai thương hiệu không công bố số liệu cụ thể về doanh số bán hàng, song thương vụ hợp tác này kéo dài đến nay, bằng chứng là Apple đã tiếp tục ra mắt dòng Air Tag hợp tác cùng Hermes phần nào cho thấy cả hai thương hiệu này đều thu được một số lợi ích nhất định.

Theo số liệu công bố bởi Statista, vào giai đoạn từ năm 2015 đến 2022, doanh số bán hàng của Apple Watch liên tục tăng qua hàng năm. Không chỉ thế, theo báo cáo “Rolex: An industry under threat” của RE Analytics, sự ra đời của Apple Watch Hermes vào năm 2015 đã khiến nhiều thương hiệu sản xuất đồng hồ cao cấp khác tại Thụy Sĩ phải lo ngại và dè chừng.

Nguồn: Statista

Có thể thấy, qua thương vụ hợp tác dài hạn với Hermes, Apple đang muốn thu hút thêm đối tượng đam mê thời trang xa xỉ, còn Hermes thì nhắm vào đối tượng yêu thích công nghệ. Bên cạnh đó, thương vụ hợp tác này cũng cho thấy công nghệ và thời trang là hai lĩnh vực rất phù hợp để đi cùng nhau nếu biết kết hợp đúng cách.

Apple kết hợp với Nike để tiếp cận nhóm khách hàng yêu thể thao

Khoảng gần mười năm trước khi hợp tác với Hermes, vào năm 2006, Apple từng hợp tác với một thương hiệu thời trang khác là Nike để ra mắt dòng sản phẩm Nike+iPod Sport Kit. Được biết, đôi giày Nike+ Air Zoom Moire được tích hợp cảm biến để kết nối với iPod, nhằm đo lường thời gian, khoảng cách, tốc độ và lượng calo mà người dùng đã tiêu hao.

Nike+iPod Sport Kit.
Nguồn: Apple

Ông Mark Parker – Former Executive Chairman tại Nike cho biết, Nike+iPod là thành quả cho sự hợp tác giữa hai thương hiệu toàn cầu mang tính biểu tượng, với cùng mục tiêu là mang lại trải nghiệm sử dụng sâu sắc cho người dùng thông qua thiết kế và sự đổi mới. Ông Parker nói thêm, thiết bị này được kỳ vọng tạo ra trải nghiệm chạy bộ tốt hơn cho người dùng.

Trong khi đó, ông Steve Jobs chia sẻ rằng thương vụ hợp tác với Nike nhằm mang lại trải nghiệm thú vị hơn cho người dùng khi kết hợp âm nhạc và thể thao. Cụ thể hơn, âm nhạc đóng vai trò như một huấn luyện viên cá nhân hoặc một người bạn đồng hành, nhằm thúc đẩy động lực cho người dùng tập luyện thể thao thường xuyên hơn.

Sự ra đời của Nike+iPod Sport Kit đã góp phần thúc đẩy doanh thu của cả hai thương hiệu. Theo Bloomberg thống kê, thu nhập ròng (net income) vào quý 2/2006 của Nike đạt 325,6 triệu USD, cao hơn so với con số 301,1 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ vậy, lợi nhuận của Nike cũng tăng 10%, cụ thể là từ 3,47 tỷ USD tăng lên 3,82 tỷ USD.

Về phía Apple, theo số liệu từ Statista, vào năm tài chính 2006, hãng công nghệ này đã bán được hơn 39 triệu chiếc iPod. Những năm tiếp theo, Apple tiếp tục gặt hái thành công với iPod, cho đến năm 2013, khi mà hành vi nghe nhạc của thính giả đại chúng bắt đầu thay đổi nên doanh số iPod bắt đầu giảm dần.

Nguồn: Statista

Bởi vì sự thành công của sản phẩm Nike+iPod Sport Kit, hai thương hiệu tiếp tục hợp tác với nhau vào những năm kế tiếp. Cụ thể hơn, vào năm 2016, Apple và Nike đã công bố ra mắt sản phẩm Apple Watch Nike thuộc Series 2. Như vậy, bên cạnh Apple Watch Hermes được ra mắt vào năm 2015, hãng công nghệ này cũng liên tục ra mắt dòng sản phẩm đồng hồ thông minh với dây đeo độc quyền đến từ Nike cho đến ngày nay. Nike cũng phát hành ứng dụng Nike Run Club có thể sử dụng và tùy chỉnh trên đồng hồ thông minh của Apple.

Apple Watch Nike.
Nguồn: Apple

Qua đó, có thể nhận ra rằng trong khi thương vụ hợp tác với Hermes giúp Apple tiếp cận nhóm khách hàng yêu thích thời trang xa xỉ, còn việc hợp tác với Nike tạo cơ hội cho hãng công nghệ “trái táo cắn dở” thu hút nhóm đối tượng yêu thích thể thao, những người đang có xu hướng sử dụng các thiết bị công nghệ tân tiến để theo dõi quá trình luyện tập của họ.

Samsung hợp tác cùng Thom Browne để tăng độ nhận diện cho dòng smartphone gập

Vào tháng 2/2020, Samsung công bố hợp tác với thương hiệu thời trang xa xỉ Thom Browne để ra mắt phiên bản giới hạn Galaxy Z Flip Thom Browne. Tính đến hết năm 2023, Samsung vẫn tiếp tục phát hành phiên bản Thom Browne, với sản phẩm gần đây nhất là Samsung Galaxy Z Fold 5 và Galaxy Watch6. Bên cạnh các phiên bản smartphone gập giới hạn, hai thương hiệu này cũng ra mắt Galaxy Buds+ và Galaxy Watch Active 2 với thiết kế quen thuộc của Thom Browne.

Galaxy Z Flip Thom Browne Edition.
Nguồn: Samsung Newsroom

Theo bà Stephanie Choi – Senior Vice President & Head of Marketing tại Samsung Electronics, những phiên bản giới hạn hợp tác với Thom Browne được lấy cảm hứng từ những chiếc áo vest có thiết kế đẳng cấp và sự tỉ mỉ trong từng đường chỉ, nhằm mang lại cho khách hàng một sản phẩm chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Trong khi đó, đại diện phát ngôn của Thom Browne cho biết, việc hợp tác với Samsung giúp thương hiệu có cơ hội tái định nghĩa cách mà người tiêu dùng thể hiện bản thân với chiếc điện thoại thông minh, nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật và công nghệ.

Thương vụ hợp tác này đã nhanh chóng mang lại quả ngọt cho Samsung và Thom Browne. Dù Samsung không công bố con số cụ thể, song phiên bản giới hạn này đã gặt hái được nhiều quả ngọt ở nhiều quốc gia. Được biết, tại Hàn Quốc, khoảng 3.500 chiếc điện thoại Galaxy Z Flip Thom Browne ra mắt vào năm 2020 đã “cháy hàng” chỉ trong vòng 2 tiếng rưỡi kể từ lúc mở bán. Tương tự, phiên bản Galaxy Z Fold 2 và Fold 3 Thom Browne cũng “sold out” chỉ sau một đêm mở bán tại Thái Lan và Đài Loan.

Như vậy, khi kết hợp với một thương hiệu thời trang xa xỉ như Thom Browne, Samsung đã thúc đẩy doanh số và tăng độ nhận diện cho dòng smartphone gập thuộc phân khúc cao cấp của hãng.

Microsoft hợp tác cùng adidas và Gucci nhân dịp 20 năm thành lập Xbox

Vào năm 2021, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ra mắt chiếc máy chơi game Xbox, Microsoft đã hợp tác với adidas phát hành phiên bản sneaker giới hạn với thiết kế được lấy cảm hứng từ Xbox.

Theo thông cáo báo chí của Microsoft, sự hợp tác này nhằm mang lại cảm giác hoài niệm, đồng thời hướng đến tương lai không giới hạn của trò chơi điện tử. Bởi vì game và giày đều có điểm chung là những vật dụng được sử dụng khi có nhu cầu giải trí và vận động.

Sự kết hợp giữa Microsoft và adidas đã mang đến quả ngọt cho cả hai thương hiệu, khi mà phiên bản sneaker giới hạn Xbox đã nhanh chóng “cháy hàng” chỉ trong thời gian ngắn.

Xbox sneaker.
Nguồn: The Verge

Bên cạnh adidas, cũng trong năm 2021, Microsoft cũng hợp tác với một “ông lớn” trong ngành thời trang khác là Gucci để phát hành Xbox Series X phiên bản giới hạn với mức giá cực kỳ đắt đỏ là 10.000 USD.

Theo công bố từ Gucci, phiên bản này chỉ phát hành giới hạn với số lượng 100 đơn vị tại một vài quốc gia nhất định. Với tầm ảnh hưởng của hai thương hiệu nổi tiếng như Xbox và Gucci, dù sở hữu mức giá lên đến 10.000 USD, phiên bản giới hạn này vẫn nhanh chóng “cháy hàng” nhờ nhận được sự săn đón của giới thượng lưu có thú vui sưu tầm những món đồ đắt đỏ “hiếm có khó tìm”.

Xbox Series X phiên bản giới hạn.
Nguồn: Gucci

Khi hợp tác cùng với các thương hiệu thời trang đình đám trên toàn cầu, Microsoft đã thành công trong việc thúc đẩy độ nhận diện của Xbox, đồng thời kích thích doanh số khi phát hành những phiên bản giới hạn vừa độc đáo vừa đẹp mắt. Trong khi đó, các thương hiệu thời trang thì có thêm cơ hội để tiếp cận với cộng đồng gamer, vốn là nhóm đối tượng đông đúc và có nhiều tiềm năng để khai thác.

Như vậy, qua bốn thương vụ hợp tác giữa các thương hiệu công nghệ và thời trang phía trên, có thể thấy rằng các phiên bản giới hạn là phương thức hiệu quả để thúc đẩy doanh số khi tác động đến tâm lý muốn được sở hữu độc quyền và cảm giác hiếm có của người tiêu dùng. Trong một số trường hợp như thương vụ giữa Apple và Hermes còn có vai trò giúp Apple củng cố định vị cao cấp của thương hiệu.

Theo Thanh An / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp