Marketer Nguyễn Tô Thanh An
Nguyễn Tô Thanh An

Senior Content Executive @ Brands Vietnam

Brand Collab #2: Sự kết hợp giữa thời trang và game – Doanh số có phải ưu tiên hàng đầu?

Vốn là hai lĩnh vực tưởng chừng như không có mối liên quan nào, song sự hợp tác giữa các thương hiệu thời trang và nhà phát triển game mang lại rất nhiều lợi ích, tiêu biểu là các thương vụ hợp tác với các thương hiệu thời trang của ba tựa game đình đám The Sims, League of Legends và Roblox.

Brand Collab là chuỗi bài về những thương vụ hợp tác giữa các thương hiệu không cùng ngành hàng do Brands Vietnam thực hiện. Qua đó, marketers có thể đúc kết được nhiều điều hữu ích từ tầm nhìn và chiến lược hợp tác dài hạn của các tên tuổi lớn trên toàn cầu.

Khoảng một thập kỷ về trước, thời trang và game dường như không phải là hai lĩnh vực có thể hợp tác với nhau. Tuy nhiên, những năm gần đây, các thương vụ hợp tác giữa các thương hiệu thời trang và nhà phát triển game ngày càng nhiều hơn. Ví dụ, những thương hiệu thời trang đình đám trên toàn cầu như H&M, Louis Vuitton, Gucci, Ralph Lauren… đều lần lượt hợp tác với những tựa game phổ biến trên thế giới.

Như vậy, đâu là lý do thúc đẩy xu hướng hợp tác này? Theo báo cáo “Global Games Market Report 2023” do Newzoo khảo sát bởi hơn 74.000 đáp viên thuộc độ tuổi từ 10 đến 65 tại 36 thị trường khác nhau, có 47% đáp viên là game thủ tham gia khảo sát cho biết có nhiều khả năng họ sẽ mua hàng từ các thương hiệu xuất hiện trong trò chơi yêu thích của họ. Không chỉ vậy, hơn 50% đáp viên cho biết trong quá trình chơi game thì họ cũng khám phá được các thương hiệu mới.

Chưa hết, theo nhận định của ông Robert Triefus – Former CEO @ Gucci, sở thích chơi game không phân biệt thế hệ, giới tính hay sắc tộc, vậy nên có thể nói rằng gaming là một cộng đồng toàn cầu. Ông Triefus nói thêm, đó cũng là lý do mà Gucci muốn tiếp cận và xây dựng tầm ảnh hưởng đối với cộng đồng gaming trên toàn cầu. Có thể thấy rằng đó là những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều thương hiệu thời trang hợp tác với các nhà phát triển game.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngày càng có nhiều thương hiệu thời trang xuất hiện trong các tựa game đình đám. Tuy nhiên, nổi bật nhất trong số đó phải kể đến The Sims – tựa game dẫn đầu xu hướng hợp tác với các thương hiệu thời trang cao cấp.

The Sims là tựa game dẫn đầu xu hướng hợp tác với các thương hiệu thời trang cao cấp.
Nguồn: SimsVIP

The Sims – Tựa game mở đầu xu hướng hợp tác với các thương hiệu thời trang

Khi ra mắt vào khoảng hai thập kỷ trước, The Sims – tựa game mô phỏng cuộc sống (simulation life game) được phát hành bởi Electronic Arts đã nhanh chóng thu hút được hàng triệu người chơi trên toàn thế giới. Các thiết kế quần áo của nhân vật trong The Sims có nhiều nét tương đồng với những bộ sưu tập đến H&M, Gucci, Moschino… Vào giai đoạn đầu, những mẫu trang phục, kiểu tóc và phong cách thiết kế của nhân vật hầu như đều được tùy chỉnh bởi người chơi, chứ chưa có bất cứ sự hợp tác chính thức nào giữa The Sims và các thương hiệu thời trang.

Cho đến những năm gần đây, The Sims mới bắt đầu công bố những thương vụ hợp tác chính thức với thương hiệu thời trang cao cấp. Cụ thể hơn, kể từ năm 2007, tức là phiên bản The Sims 2 thì thương hiệu thời trang nhanh H&M đã xuất hiện trong tựa game này. Người chơi The Sims 2 có thể mặc cho những nhân vật trong game các bộ trang phục thuộc bộ sưu tập thời trang H&M, thậm chí là xây dựng cửa hàng thời trang hoặc tổ chức tuần lễ thời trang với các bộ sưu tập đến từ H&M.

Người chơi The Sims 2 có thể tổ chức tuần lễ thời trang với các bộ sưu tập đến từ thương hiệu H&M.
Nguồn: Electronic Arts

Một thương hiệu khác cũng xuất hiện trong The Sims 2 là IKEA. Người chơi đam mê trang trí nhà cửa hoặc thiết kế nội thất có thể mua các vật phẩm của IKEA trong The Sims với bộ sưu tập vật phẩm gồm 76 mặt hàng. Các sản phẩm của IKEA trong The Sims 2 chủ yếu là nội thất văn phòng tại gia, phòng khách và phòng ngủ. Bên cạnh đó, IKEA cũng ra mắt bộ sưu tập nội thất có tên là “The Sims 2 University Life Collection”.

Đến phiên bản The Sims 3, Electronic Arts lại hợp tác với thương hiệu thời trang Diesel. Không chỉ các bộ trang phục được thiết kế độc quyền, Diesel còn cung cấp các vật dụng nội thất để người chơi trang trí cho ngôi nhà của các nhân vật, cùng với câu khẩu hiệu quen thuộc của hãng thời trang này là “For Successful Living”.

Diesel hợp tác với Electronic Arts ra mắt bộ sưu tập thời trang cùng với các vật dụng nội thất trong The Sims 3.
Nguồn: Electronic Arts

Với The Sims 4, Electronic Arts tiếp tục hợp tác với các thương hiệu thời trang đình đám khác là MoschinoGucci. Được biết, những trang phục của thương hiệu thời trang xa xỉ Moschino đến từ Ý được thiết kế bởi Jeremy Scott – Former Creative Director. Thú vị hơn, bên cạnh những bộ trang phục mang tính biểu tượng, Moschino và The Sims 4 còn hợp tác với nhau để mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho các Sims, chẳng hạn như trở thành nhiếp ảnh gia thời trang tự do. Theo đó, người chơi có thể xây dựng studio cho các Sims, cũng như lựa chọn người mẫu cho các sự kiện thời trang hoặc chụp ảnh bìa tạp chí.

Với The Sims 4, Electronic Arts đã hợp tác với Moschino để ra mắt bộ sưu tập thời trang, cùng với cơ hội nghề nghiệp trở thành nhiếp ảnh gia thời trang tự do cho các Sims.
Nguồn: Moschino

Ông lớn trong ngành thời trang Gucci cũng hợp tác với Electronic Arts để ra mắt bộ sưu tập “Off the Grid”. Được biết, đây chính là bộ sưu tập thời trang kỹ thuật số đầu tiên của Gucci và cộng đồng The Sims 4 chính là những người khách hàng đầu tiên của thương hiệu thời trang xa xỉ lâu đời này. Ngoài ra, Gucci cũng hợp tác với người sáng tạo nội dung Harrie và Grimscookies để tạo ra một ngôi nhà trên cây, cùng với các bộ quần áo được tùy chỉnh dành riêng cho các Sims.

Dù Electronic Arts không công bố số liệu chính thức, song những bộ sưu tập trả phí hợp tác với các thương hiệu thời trang góp phần mang lại doanh thu lý tưởng cho The Sims. Cụ thể hơn, theo thông cáo báo chí chính thức từ Electronic Arts, tính đến tháng 10/2022, có hơn 70 triệu người chơi The Sims 4, đồng thời có thêm 16 triệu người chơi mới tải xuống trò chơi và số lượng người chơi trung bình hàng tuần tiếp tục tăng 53%. Không chỉ vậy, theo dữ liệu từ Nielsen Super Data được công bố vào năm 2021, kể từ khi ra mắt, lợi nhuận hàng năm mà The Sims 4 đã mang về cho Electronic Arts rơi vào khoảng 462 triệu USD.

Roblox mang lại cơ hội tiếp cận Gen Z và Gen Alpha cho các thương hiệu thời trang

Roblox là nền tảng trò chơi phổ biến có hơn 56 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, theo số liệu thống kê tính đến hết năm 2022. Theo số liệu thống kê từ comScore Custom Analysis vào năm 2017, phần lớn người chơi Roblox là trẻ em dưới 13 tuổi và thanh thiếu niên thuộc độ tuổi từ 13 đến 17. Do vậy, không khó hiểu khi nhiều thương hiệu thời trang quyết định hợp tác với tựa game này.

Cụ thể hơn, vào năm 2021, Ralph Lauren chính thức công bố ra mắt “The Ralph Lauren Winter Escape” kể từ tháng 12/2021 đến tháng 1/2022. Ông Patrice Louvet – President & Chief Executive Officer @ Ralph Lauren cho biết, việc hợp tác với Roblox giúp cho họ có thể tiếp cận người tiêu dùng thế hệ kế tiếp một cách hiệu quả.

Được biết, người chơi Roblox có thể trải nghiệm kỳ nghỉ đông tại “The Ralph Lauren Winter Escape” bằng cách trượt băng với bạn bè, uống chocolate nóng được mua từ xe tải cà phê của Ralph Lauren, cũng như săn tìm vật phẩm mở khóa các vật phẩm độc quyền của thương hiệu thời trang này. Bên cạnh đó, bộ sưu tập trả phí “The Ralph Lauren Digital” vốn được lấy cảm hứng từ dòng sản phẩm Polo Sport của thương hiệu vào những năm 1990 cũng được ra mắt trên Roblox.

Ralph Lauren chính thức công bố ra mắt “The Ralph Lauren Winter Escape” trên Roblox vào năm 2021.
Nguồn: Ralph Lauren

Một thương hiệu thời trang nổi tiếng khác là Gucci cũng thông báo hợp tác với Roblox. Vào tháng 5/2021, nhân dịp kỷ niệm 100 thành lập thương hiệu, Gucci công bố ra mắt không gian ảo “Gucci Garden”, cùng với các vật phẩm trả phí độc quyền trên Roblox. Theo chia sẻ của ông Robert Triefus – Former CMO @ Gucci, việc hợp tác với Roblox và các nền tảng kỹ thuật số khác giúp việc quảng bá thương hiệu trở nên toàn diện hơn. Hơn nữa, tốc độ phát triển nhanh chóng của Roblox cũng là một cơ hội mà Gucci không muốn bỏ lỡ.

Gucci ra mắt không gian ảo cố định “Gucci Town” sau sự thành công của “Gucci Garden”.
Nguồn: Gucci

Theo công bố từ Gucci vào năm 2022, có hơn 20 triệu người chơi Roblox ghé thăm “Gucci Garden”, dù chỉ xuất hiện trên nền tảng game này chỉ trong vòng 2 tuần. Đến tháng 5/2022, Gucci tiếp tục thông báo ra mắt “Gucci Town” – một không gian ảo cố định trên Roblox, nơi người chơi có thể ghé qua để chơi mini-games, uống cà phê, mua sắm tại cửa hàng Gucci, cũng như trả phí cho các phụ kiện Gucci để dùng cho ảnh đại diện Roblox.

Khoảng một năm sau, tức là vào tháng 5/2023, Gucci thông báo hợp tác với Vans để triển khai dự án “Gucci Continuum”, được hợp nhất từ “Gucci Town” và không gian ảo “Van World” của Vans, cũng như ra mắt giày thể thao và balo Guccified Vans phiên bản thực tế ảo trên Roblox.

Sự hợp tác giữa hai thương hiệu thời trang này đã khiến cộng đồng yêu thời trang, cũng như người chơi Roblox cảm thấy bất ngờ và hào hứng.

League of Legends đánh dấu cột mốc mới của lĩnh vực eSport khi hợp tác với Louis Vuitton và Nike

Vào tháng 12/2019, tựa game đình đám League of Legend đã gây chú ý cộng đồng game thủ lẫn các tín đồ thời trang khi công bố hợp tác với thương hiệu thời trang Louis Vuitton để ra mắt bộ sưu tập thời trang “LVxLOL”, được thiết kế bởi ông Nicolas Ghesquière – Artistic Director of Women's Collection @ Louis Vuitton. Các sản phẩm thuộc bộ sưu tập này có mức giá dao động trong khoảng từ 170-5.600 USD.

League of Legends hợp tác với Louis Vuitton ra bộ sưu tập thời trang “LVxLOL”.
Nguồn ảnh: Louis Vuitton

Trước đó, vào tháng 9/2019, Riot Games – nhà phát triển cho tựa game League of Legends cũng đã công bố hợp tác với Louis Vuitton để thiết kế chiếc cúp vô địch “Summoner’s Cup” và rương đựng cúp “Trophy Travel Case”. Được biết, đây là lần đầu tiên mà một trò chơi thể thao điện tử (eSport) có vật phẩm được thiết kế bởi một thương hiệu thời trang cao cấp. Không chỉ vậy, Louis Vuitton cũng thiết kế bộ sưu tập trang phục mới cho tựa game League of Legends với mức giá dao động khoảng 10 USD.

Riot Games hợp tác với Louis Vuitton để thiết kế chiếc cúp vô địch “Summoner’s Cup” và rương đựng cúp “Trophy Travel Case”.
Nguồn ảnh: Riot Games

Cũng kể từ năm 2019, Riot Games cũng bắt đầu ký kết thỏa thuận có thời hạn 4 năm với thương hiệu Nike để tài trợ cho các trận đấu eSport chuyên nghiệp tại Trung Quốc.

Đến tháng 10/2022, Nike đã nhận được sự quan tâm từ cộng đồng eSport Trung Quốc khi tuyên bố hợp tác với tuyển thủ League of Legends chuyên nghiệp Jian Zihao (còn được biết đến với cái tên Uzi). Đây cũng là cột mốc đánh dấu lần hợp tác đầu tiên của Nike với một tuyển thủ eSport chuyên nghiệp. Được biết, trên nền tảng Weibo, video thông báo sự hợp tác này đã đạt được 2 triệu lượt xem chỉ sau một ngày đăng tải.

Qua đó, có thể thấy rằng việc hợp tác với các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Louis Vuitton và Nike đã góp phần nâng tầm uy tín và danh tiếng của tựa game League of Legends nói riêng, cũng như toàn bộ lĩnh vực eSport nói chung.

Sự hợp tác giữa các thương hiệu thời trang và nhà phát triển game không chỉ nhằm tăng doanh thu mà còn để mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Sự hợp tác giữa các thương hiệu thời trang và nhà phát triển game không chỉ nhắm đến mục tiêu tăng doanh thu, mà còn để mở rộng đối tượng khách hàng tiềm năng, chẳng hạn như Nike muốn tiếp cận cộng đồng eSport trên toàn thế giới.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong nghề, vì nhiều lý do khác nhau, xu hướng hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Bà Sallyann Houghton – Fashion Director @ Epic Games nhận định, hai lĩnh vực này sẽ tiếp tục hợp tác, bởi vì công nghệ tân tiến giúp việc mô phỏng lại trang phục của các thương hiệu thời trang xa xỉ trên môi trường kỹ thuật số trở nên dễ dàng hơn.

Trong khi đó, ông Edward Castronova – Giảng viên chuyên ngành Phương tiện Truyền thông tại Indiana University Bloomington nhận định, mọi người ngày càng quan tâm đến vẻ ngoài của bản thân, dù là trong đời sống hay môi trường ảo. Một nguyên nhân khác đó là việc thu hút sự quan tâm về mặt thị giác của game thủ lẫn cộng đồng yêu thích thời trang thuộc độ tuổi từ 18-34 ngày càng khó khăn hơn. Vì thế, xu hướng hợp tác giữa các thương hiệu thời trang và nhà phát hành game sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thanh An / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp