YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu YMI tháng 1/2024

Tháng 1/2024, MXH bùng nổi với hàng loạt chiến dịch truyền thông mùa Tết Giáp Thìn. Tuy nhiên, nhiều ngành hàng lại ghi nhận sự giảm sút về lượng thảo luận và thứ hạng của các thương hiệu cũng có nhiều biến động so với tháng trước. Vậy trên MXH, Top thương hiệu YMI tháng 1/2024 của mỗi ngành hàng thuộc về thương hiệu và chiến dịch nào?

Cùng YouNet Media phân tích các hoạt động sôi động của các thương hiệu qua góc nhìn lắng nghe mạng xã hội (social listening) trong bảng xếp hạng thương hiệu YMI tháng 1/2024.

Một số hoạt động nổi bật của thương hiệu trên mạng xã hội tháng 1/2024

  • Ngành Bia dường như đã chiếm trọn “spotlight” trong mùa lễ hội khi ghi nhận con số khủng lên đến hơn 2,1 triệu thảo luận trong tháng 1/2024. Tiger tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu nhờ chiến dịch “Khai xuân bản lĩnh – Mừng năm can trường”. Heineken gây dấu ấn cùng chiến dịch “Mở kết nối, Bừng sắc xuân”. Bia Việt “comeback” Top 5 cùng chiến dịch “Tết đậm chất việt”. Bia Saigon nổi bật cùng chiến dịch “Đón Tết rồng nhân bội lộc”. Larue duy trì thứ hạng cùng Đại nhạc hội hòa Ca La-Larue mừng năm mới và chiến dịch Tết “Lời Than Hóa Lời Chúc”.
  • Ngành Sữa – nhóm Sữa nước giảm nhiệt hơn khi tổng lượng thảo luận giảm hơn 83% so với tháng trước. Vinamilk tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu. Các thứ hạng tiếp theo lần lượt là MILO, TH true MILK và Dutch Lady.
  • Ngành Sữa – nhóm sữa bột ghi nhận khoảng 1 triệu thảo luận, giảm 18% so với tháng trước. NAN tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu. Dielac GrowPlus+ và PediaSure quay lại đường đua Top 5 thương hiệu.
  • Các thương hiệu ngành Thương mại Điện tử sôi động hơn khi tổng lượng thảo luận tăng hơn 16% so với tháng trước. Shopee duy trì vị trí dẫn đầu cùng Sự kiện “Shopee Live – Siêu nhạc hội tết – Cặp đôi bí ẩn”. TikTok Shop nổi bật cùng sự kiện “Ngày hội Mua sắm Tết TP.HCM | Chợ Thủ Đức trực tuyến – TikTok Tết Fest”. Lazada, Sendo thu hút với chuỗi siêu sale đặc trưng. Tiki ghi dấu ấn với chiến dịch siêu sale mừng Tiki sinh nhật 14 tuổi và chuỗi các chương trình siêu sale mùa tết.
  • Ngành Ngân hàng giảm nhiệt hơn khi tổng lượng thảo luận giảm hơn 14% so với tháng trước. ACB giành lại vị trí dẫn đầu cùng chiến dịch “Tết cùng ACB”. VPBank nổi bật khi là nhà tài trợ cho đại nhạc hội Hoa Xuân Ca 2024 phát sóng trên kênh VTV. VIB tăng bậc cùng chuỗi mini game và tài trợ cho chương trình “The Masked Singer Vietnam – Ca sĩ mặt nạ”. BIDV ghi dấu ấn cùng chuỗi minigame, chương trình khuyến mãi “Tết siêu hơi” và giải chạy thiện nguyện “Tết ấm cho người nghèo Xuân Giáp Thìn 2024”. Vietcombank “comeback” Top 5 cùng chuỗi minigame, chương trình khuyến mãi và cuộc thi trang trí Tết của nội bộ ngân hàng.

Giới thiệu sơ lược về hệ thống bảng xếp hạng thương hiệu YMI – Scope of the Report

Hệ thống bảng xếp hạng (BXH) thương hiệu YMI được YouNet Media ra mắt từ năm 2019, với mục tiêu tạo ra bộ tiêu chuẩn đo lường với góc nhìn mới trong việc đánh giá và xếp hạng mức độ hoạt động hiệu quả của thương hiệu, chiến dịch. BXH thương hiệu YMI cung cấp góc nhìn trung lập, khách quan về đánh giá hiệu suất hoạt động của các thương hiệu theo từng ngành hàng trên mạng xã hội.

Thứ hạng thương hiệu trong BXH thương hiệu YMI là kết quả tổng hòa của các chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực và tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng người dùng thực tế tạo nên thảo luận). Các thương hiệu xuất hiện trong BXH đều phải thỏa tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

BXH YMI Brand of the month 1/2024: Công bố Top 5 thương hiệu đến từ 6 ngành hàng, có hoạt động sôi nổi và hiệu quả trên mạng xã hội trong tháng 1/2024 (01/01/2024 – 31/01/2024).

* Số liệu trong BXH được thống kê bởi nền tảng SocialHeat của YouNet Media.

YMI Ranking – Brand of the month 1/2024 và hoạt động nổi bật của các thương hiệu

1. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành Bia trên MXH tháng 1/2024

Ngành Bia dường như đã chiếm trọn “spotlight” trong mùa lễ hội khi ghi nhận con số khủng lên đến hơn 2,1 triệu thảo luận trong tháng 1/2024. Trong Top 5 thương hiệu, Tiger và Heineken tiếp tục duy trì những vị trí dẫn đầu, Bia Việt tăng trưởng mạnh để quay trở lại đường đua.

Tiger tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024 cùng chiến dịch “Khai xuân bản lĩnh – Mừng năm can trường”. Nổi bật trong chiến dịch là sự kiện đại lộ bản lĩnh diễn ra tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ; chuỗi minigame; chuỗi bài viết lan toả chiến dịch của KOLs (Tóc Tiên, Phan Hiển – Khánh Thi…) và trang cộng đồng (Theanh28 Entertainment, Beatvn…). Bên cạnh đó, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ chuỗi minigame dự đoán kết quả các trận bóng đá của đội tuyển Việt Nam trong giải đấu vòng bảng Asian Cup 2023. Tháng 1/2024, Tiger ghi nhận lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 35% và lượng người tham gia thảo luận tăng 34% so với tháng trước.

Heineken tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024 cùng chiến dịch “Mở kết nối, Bừng sắc xuân”. Nổi bật trong chiến dịch là sự kiện siêu hộp quà Heineken tại Bitexco, cuộc thi “Thăng hạng bảng vàng Starverse, siêu nhiều quà xịn đang chờ” và chuỗi minigame. Bên cạnh đó, Heineken còn thu hút sự chú ý thảo luận từ cộng đồng mạng với sự kiện “Tuần lễ không cồn” để quảng bá Heineken 0.0 trong chiến dịch “Tiệc vui thoải mái lái xe”. Tháng 1/2024, Heineken ghi nhận gia tăng nhẹ ở các chỉ số so với tháng trước.

Tăng 6 bậc so với tháng 12/2023, Bia Việt quay trở lại Top 5 và giành vị trí thứ 3 trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024 cùng chiến dịch “Tết đậm chất việt”. Nổi bật là chuỗi bài viết từ các trang cộng đồng Beatvn, Hóng Express, Lost Bird… để lan tỏa chiến dịch. Tháng 1/2024, Bia Việt ghi nhận lượng thảo luận tăng gấp 29 lần, lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng gấp 175 lần và lượng người tham gia thảo luận tăng gấp 30 lần so với tháng trước.

Bia Saigon giành vị trí thứ 4 trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024 cùng chiến dịch “Đón Tết rồng nhân bội lộc”. Nổi bật trong chiến dịch là chuỗi livestream “Chụp ảnh, trúng vàng” cùng KOLs (Tun Phạm, Lê Dương Bảo Lâm…), chuỗi bài viết từ KOLs (Minh Tú…) và các trang cộng đồng (Beatvn…) để quảng bá Hộp quà bội lộc và sự kiện Dragon Gem by Bia Saigon. Bên cạnh đó, lượng thảo luận còn đến từ hoạt động tài trợ cho chương trình “2 ngày 1 đêm”, sự kiện Chill Friday, chuỗi bài viết quảng bá sản phẩm của KOLs và chuỗi minigame. Tháng 1/2024, Bia Saigon ghi nhận lượng người tham gia thảo luận tăng 27% so với tháng trước.

Larue tiếp tục duy trì vị trí thứ 5 trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024. Hoạt động nổi bật trong tháng của thương hiệu là đại nhạc hội hòa Ca La-Larue mừng năm mới và chiến dịch Tết “Lời Than Hóa Lời Chúc”. Tháng 1/2024, Larue ghi nhận lượng thảo luận tăng 42%, lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 174% và lượng người tham gia thảo luận tăng 80% so với tháng trước.

Khám phá BXH thương hiệu ngành Bia trên MXH tháng 1/2024

2. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành Sữa – nhóm Sữa nước trên MXH tháng 1/2024

Các thương hiệu nhóm Sữa nước giảm nhiệt hơn khi tổng lượng thảo luận (Buzz volume) giảm hơn 83% so với tháng trước. Trong đó, Vinamilk tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu. Các thứ hạng tiếp theo lần lượt là MILO, TH true MILK và Dutch Lady.

Vinamilk tiếp tục giành vị trí dẫn đầu trên BXH YMI T1.2024. Nổi bật trong tháng là chiến dịch “Tết tươi mới” với chuỗi bài viết/ video thực hiện làm rau câu cá chép cùng Sữa tươi 100. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ chuỗi bài viết/ video của KOLs (Anh bạn thân…) để quảng bá sản phẩm Vinamilk Green Farm. Tháng 1/2024, Vinamilk ghi nhận các chỉ số giảm so với tháng trước.

Tăng 1 bậc so với tháng 12/2023, MILO giành vị trí thứ 2 trên BXH YMI T1.2024. Nổi bật trong tháng của MILO là chương trình khuyến mãi “Mua 1 tặng 1” khi mua MILO bịch tiết kiệm. Bên cạnh đó, MILO còn được nhắc đến trong chiến dịch “Cầu đủ là được” của tập đoàn Nestlé. Tháng 1/024, MILO ghi nhận các chỉ số giảm so với tháng trước.

Tăng 1 bậc so với tháng 12/2023, TH true MILK giành vị trí thứ 3 trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024. Nổi bật trong tháng của MILO là minigame “Tìm mảnh ghép – lì xì bé ngoan”chuỗi chương trình khuyến mãi cho dịp Tết 2024. Tháng 1/2024, Vinamilk ghi nhận các chỉ số giảm so với tháng trước. Tháng 1/2024, TH true MILK ghi nhận các chỉ số giảm so với tháng trước.

Vị trí thứ 4 của BXH thuộc về Dutch Lady. Hoạt động trong tháng của thương hiệu là chuỗi bài viết quảng bá thông điệp “Bữa sáng đủ chất – Khỏe mạnh vững vàng”. Bên cạnh đó, thương hiệu còn được nhắc tới loạt video và bài viết của các hot page (Sài Gòn Của Tôi, VTVcab – Tin tức…) và Influencer về tin tức “Bẫy dinh dưỡng”. Tháng 1/2024, Dutch Lady ghi nhận các chỉ số giảm so với tháng trước.

Khám phá BXH thương hiệu nhóm Sữa nước trên MXH tháng 1/2024

3. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành Sữa – nhóm Sữa bột trên MXH tháng 1/2024

Các thương hiệu nhóm Sữa bột ghi nhận khoảng 1 triệu thảo luận, giảm 18% so với tháng trước. NAN tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu. Dielac GrowPlus+ và PediaSure quay lại đường đua Top 5 thương hiệu.

NAN tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trên BXH YMI T1.2024. Hoạt động nổi bật trong tháng của thương hiệu là chuỗi bài viết của Hot Moms để quảng bá cho chương trình khuyến mãi khi mua sản phẩm NAN Optipro Plus 4 tại Con Cưng. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của NAN còn đến từ chuỗi minigame như “Tìm đặc điểm sữa NAN – mẹ nhận ngay quà Tết” trên trang KidsPlaza.vn… Tháng 1/2024, NAN ghi nhận lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 13% và lượng người tham gia thảo luận tăng 52% so với tháng trước.

Tăng 1 bậc so với tháng 12/2023, Yoko Gold giành vị trí thứ 2 trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024. Nổi bật trong tháng của thương hiệu là Chuỗi bài viết từ Hot Moms, Hot Families các trang cộng đồng (Mẹ yêu con…) để quảng bá sữa mát Yoko Gold. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ các chương trình khuyến mãi của kênh MBS (BiboMart, KidsPlaza.vn...) Tháng 1/2024, Yoko Gold ghi nhận lượng người tham gia thảo luận tăng 70% so với tháng trước.

Tăng 1 bậc so với tháng 12/2023, Abbott Grow giành vị trí thứ 3 trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024. Nổi bật trong tháng của thương hiệu là cuộc thi ảnh “Khoe ảnh bé lớn khôn, tạo tết đáng khen”. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ các chương trình khuyến mãi của kênh MBS (BiboMart, KidsPlaza.vn...). Tháng 1/2024, Abbott Grow ghi nhận lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 84% và lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 153% so với tháng trước.

Tăng 2 bậc so với tháng 12/2023, Dielac GrowPlus+ giành vị trí thứ 4 trên BXH YMI T1.2024. Lượng thảo luận của thương hiệu đến từ minigame “Kiểm tra thể trạng bé cực nhanh – Game hữu ích nhận quà thật thích”chương trình khuyến mãi “Vòng quay may mắn”. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ chuỗi bài viết từ Hot Moms bác sĩ (Bs Phí Văn Công – Bác sĩ Nhi Khoa…) để quảng bá Dielac Grow Plus Sữa non. Tháng 1/2024, Dielac GrowPlus+ ghi nhận lượng thảo luận tăng 71% và lượng người tham gia thảo luận tăng gấp 36% so với tháng trước.

Tăng 5 bậc so với tháng 12/2023, PediaSure giành vị trí thứ 5 trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024. Lượng thảo luận của thương hiệu đến từ minigame “Khoe khoảnh khắc tết vô giá cùng PediaSure” và các chương trình khuyến mãi của kênh MBS (BiboMart, KidsPlaza.vn…). Tháng 1/2024, PediaSure ghi nhận lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 91%, lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 317% và lượng người tham gia thảo luận tăng 163% so với tháng trước.

Khám phá BXH thương hiệu nhóm Sữa bột trên MXH tháng 1/2024

4. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành Thương mại Điện tử trên MXH tháng 1/2024

Các thương hiệu ngành Thương mại Điện tử sôi động hơn khi tổng lượng thảo luận (Buzz Volume) tăng hơn 16% so với tháng trước. Thứ hạng lần lượt của Top 5 thương hiệu trên BXH YMI tháng 1/2024 là Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Tiki và Sendo.

Shopee tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024. Shopee khuấy động MXH cùng sự kiện “Shopee Live – Siêu nhạc hội Tết – Cặp đôi bí ẩn” và chương trình giải trí “Chuyện Vui Sốp Pi”. Bên cạnh đó, nổi bật vẫn là các chương trình siêu sale mùa Tết như “Shopee Style”, “Shopee live săn deal ăn Tết”… Tháng 1/2024, Shopee ghi nhận lượng thảo luận tăng 30% so với tháng trước.

TikTok Shop giành vị trí thứ 2 trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024, giảm 1 bậc so với tháng trước. TikTok Shop thu hút sự chú ý trong tháng 1 với sự kiện “Ngày hội Mua sắm Tết TP.HCM | Chợ Thủ Đức trực tuyến – TikTok Tết Fest”. Bên cạnh đó, nổi bật trong tháng là chuỗi siêu sale dịp tết thu hút sự quan tâm của cư dân mạng. Ngoài ra, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ hoạt động tài trợ cho chương trình KOC Viet Nam 2023, chuỗi livestream “Chợ phiên OCOP”… và chuỗi hội thảo online như “Tiếp thị liên kết không khó – Tham gia ngay hội thảo đặc biệt”… Tháng 1/2024, TikTok Shop ghi nhận lượng người tham gia thảo luận tăng 15% so với tháng trước.

Lazada tiếp tục giành vị trí thứ 3 trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024. Nổi bật trong tháng là các chương trình siêu sale mùa Tết được cộng đồng mạng mong chờ như “Livestream super sale Tết”, “Sale Tết thiệt đã”… Ngoài ra, các chương trình minigame và chương trình khuyến mãi trên trang Lazada Super Moms cũng đóng góp lượng buzz đáng kể cho thương hiệu. Tháng 1/2024, Lazada ghi nhận lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 106% so với tháng trước.

Tiki xếp thứ 4 trên BXH YMI T1.2024 cùng chiến dịch siêu sale mừng Tiki sinh nhật 14 tuổi và chuỗi các chương trình siêu sale mùa tết như “Deal tất niên giao 2 tiếng”, “Sắm tết khỏi lo Tiki xả kho đón tết”... Tháng 1/2024, Tiki ghi nhận lượng thảo luận tăng 23%, lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 20% so với tháng trước.

Sendo xếp thứ 5 trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024. Hoạt động nổi bật trong tháng của Sendo đó là các chương trình siêu sale mùa Tết như “Chốt sale đầu năm – Thảnh thơi đón TếtTháng 12/2023, Sendo ghi nhận các chỉ số tăng nhẹ so với tháng trước. Tháng 1/2024, Sendo ghi nhận lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 18% so với tháng trước.

Khám phá BXH thương hiệu ngành E-commerce trên MXH tháng 1/2024

5. YMI Ranking – Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng trên MXH tháng 1/2024

Các thương hiệu ngành Ngân hàng giảm nhiệt hơn khi tổng lượng thảo luận (Buzz Volume) giảm hơn 14% so với tháng trước. Nổi bật, ACB giành lại vị trí dẫn đầu và Vietcombank quay trở lại đường đua Top 5 thương hiệu.

Tăng 1 bậc so với tháng 12/2023, ACB giành lại vị trí dẫn đầu trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024 cùng chiến dịch “Tết cùng ACB”. Nổi bật trong chiến dịch là chuỗi bài viết từ Influencers và minigame để quảng bá chương trình khuyến mãi “Tết cùng ACB – Quà tới cản không kịp”. Bên cạnh đó, TVC và các hoạt động còn được lan tỏa qua các trang cộng đồng như Ngoa, Đài Tiếng Nói GenZ, Kiến không ngủ… Tháng 1/2024, ACB ghi nhận lượng thảo luận tăng gấp 3 lần, lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng gấp 3 lần và lượng người tham gia thảo luận tăng gấp 4 lần so với tháng trước.

VPBank giành vị trí thứ 2 trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024, giảm 1 bậc so với tháng trước. Nổi bật trong tháng của thương hiệu là hoạt động tài trợ cho Đại nhạc hội Hoa Xuân Ca 2024 phát sóng trên kênh VTV. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ chuỗi minigame như “Điền từ khóa đúng – trúng ngàn quà tặng cùng VPBank” để quảng bá dịch vụ chuyển tiền quốc tế… Ngoài ra, VPBank còn có thảo luận đến từ chiến dịch sinh nhật đủ đầy mừng Cake by VPBank 3 tuổi, chiến dịch Tết “Hành trình sum vầy mở ra Tết”. Tháng 1/2024, VPBank ghi nhận lượng người tham gia thảo luận tăng nhẹ 12% so với tháng trước.

Tăng 1 bậc so với tháng 12/2023, VIB giành vị trí thứ 3 trên BXH tháng 1/2024. Phần lớn lượng thảo luận của VIB đến từ minigame “Nhanh tay lẹ mắt – Bắt ưu đãi cực chất”chuỗi chương trình khuyến mãi của ứng dụng MyVIB. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ hoạt động tài trợ cho chương trình “The Masked Singer Vietnam – Ca sĩ mặt nạ”. Tháng 1/2024, VIB ghi nhận sự gia tăng 70% ở chỉ số cảm xúc thương hiệu so với tháng trước.

BIDV giành vị trí thứ 4 trên BXH, giảm 1 bậc so với tháng trước. Phần lớn lượng thảo luận của thương hiệu đến từ chuỗi minigame như “Đuổi emoji bắt chữ”… Bên cạnh đó, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ chương trình khuyến mãi “Tết siêu hơi” và giải chạy thiện nguyện “Tết ấm cho người nghèo Xuân Giáp Thìn 2024”. Bên cạnh đó, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ hoạt động tổ chức giải bóng đá giao hữu Hana Play Cup Presented by BIDV. Tháng 1/2024, BIDV ghi nhận chỉ số cảm xúc thương hiệu tăng nhẹ so với tháng trước.

Tăng 2 bậc so với tháng 12/2023, Vietcombank giành vị trí thứ 5 trên BXH thương hiệu YMI tháng 1/2024. Nổi bật trong tháng là chuỗi chương trình khuyến mãi mùa tết và chuỗi minigame như “Đoán tên năm mới – Quà tới tức thì”… Bên cạnh đó, lượng thảo luận của thương hiệu còn đến từ cuộc thi trang trí Tết nội bộ của ngân hàng. Tháng 1/2024, Vietcombank ghi nhận chỉ số cảm xúc thương hiệu tăng nhẹ so với tháng trước.

Khám phá BXH thương hiệu ngành ngân hàng trên MXH tháng 1/2024

Đón chờ cập nhật BXH thương hiệu YMI tháng 2/2024 cùng YouNet Media.

Thông tin chi tiết:

  • Theo dõi BXH thương hiệu YMI tháng 12/2023 tại đây
  • Truy cập website ranking YouNet Media Index với chi tiết điểm số tại đây
  • Tham khảo ý nghĩa của các chỉ số trong YouNet Media Ranking tại đây