“Bắt mạch” Marketing ngành Y: Bệnh viện nhìn thấy gì từ xu hướng bác sĩ làm KOLs triệu views?

Tổng lượng xem video TikTok của Top 10 bác sĩ có lượng followers cao nhất hiện đã cao gấp 10 lần so với Top 10 bệnh viện. Trên Facebook, Top 10 bác sĩ đạt gần 1 triệu tương tác trong chỉ 30 ngày. Vậy các bệnh viện, phòng khám có thể học hỏi và tận dụng được gì từ xu hướng này?

* Bài viết thuộc chuỗi series “Bắt mạch Social Media” ngành Bệnh viện dành cho nhóm quản lý, marketers ngành Y. Cùng YouNet Media đón chờ bài viết tiếp theo với chủ đề khủng hoảng trong ngành Y tế.

Xu hướng bác sĩ “hóa thân” thành KOLs – Cầu nối đưa thông tin y khoa chính thống đến mọi người

Tháng 1/2024, YouNet Media ra mắt Dashboard Hospital Marketing Intelligence quan sát bệnh viện trên mạng xã hội nhằm giúp nhà quản lý tiết kiệm nguồn lực trong quá trình cập nhật xu hướng và nghiên cứu cách làm marketing trên mạng xã hội.

Số liệu từ Dashboard Hospital Marketing Intelligence tháng 1/2024 cho thấy trong vòng chưa đầy 30 ngày (1/1 – 29/1/2024), chỉ tính riêng TikTok thì 10 bác sĩ có lượng followers cao nhất có tổng lượt xem video đạt hơn 20 triệu (lượt xem cộng gộp từ 10 bác), cao gấp 11,6 lần so với Top 10 bệnh viện có lượng followers cao nhất.

Còn ở Facebook, tổng số lượng tương tác của Top 10 bác sĩ dẫn đầu lượng followers đạt gần 1 triệu tương tác, cao gần gấp 11 lần so với Top 10 bệnh viện dẫn đầu lượng followers.

Những dữ liệu trên cho thấy, trước ma trận thông tin chăm sóc sức khỏe trên MXH thì người dùng đang chủ động tìm đến kênh mạng xã hội của các bác sĩ như một kênh tham khảo thông tin đáng tin cậy. Vậy các bệnh viện, phòng khám có thể tận dụng, học hỏi được gì từ cách làm marketing của các Influencers trong ngành Y?

1. Xây dựng nội dung “chạm” đến người dùng

Mỗi kênh của bác sĩ lại có những tuyến nội dung và cách tư vấn sức khỏe khác nhau. Nhưng theo quan sát của YouNet Media trên Top 10 bác sĩ dẫn đầu về lượng followers thì những nội dung của bác sĩ sẽ mang tính thời sự như cập nhật những tin tức liên quan về y học mang tính real-time, nghiên cứu khoa học trên thế giới, hay những cảnh báo y khoa ngắn gọn, kịp thời giúp bệnh nhân tiếp cận được thông tin chính xác nhất. Ví dụ như đợt dịch đau mắt đỏ 2023, trang cá nhân của bác sĩ Trương Hữu Khanh, Nguyễn Thanh Sang liên tục lên các bài viết chia sẻ cách điều trị bệnh, trấn an tâm lý các mẹ.

Ngoài ra, phần lớn nội dung của bác sĩ đều mang tính chia sẻ về những nội dung y khoa chất lượng hướng tới đa dạng đối tượng khác nhau; những khía cạnh quen thuộc trong đời sống dưới góc nhìn Y khoa; cập nhật những hình ảnh đời thường gần gũi, vui vẻ, xóa tan khoảng cách giữa người bệnh và bác sĩ. Đối lập với tuyến nội dung mà phần lớn bệnh viện hướng đến là tập trung vào quảng bá gói khám, dịch vụ… (product centric).

2. Kết hợp với bác sĩ, xây dựng cộng đồng để tăng tương tác

Chỉ tính trên Facebook thì tổng lượng người theo dõi của Top 10 fanpage bác sĩ dẫn cao gấp 1,5 lần so với Top 10 fanpage bệnh viện. Không chỉ tích cực sáng tạo nội dung trên các nền tảng MXH mà các bác sĩ còn thường xuyên tương tác với người dùng qua việc phản hồi người dùng dưới mỗi bài đăng. Tiêu biểu hơn, các bác sĩ còn lập các các hội nhóm, fanpage để cập nhật và tạo không gian cho người dùng chia sẻ, điển hình như cộng đồng Vì Con có 220,8 nghìn thành viên của bác Nguyễn Thanh Sang, fanpage Hỏi bác sĩ nhi đồng đạt 354 nghìn người theo dõi của bác sĩ Trương Hữu Khanh.

Có thể thấy nhu cầu của bệnh nhân được tương tác trực tuyến, lắng nghe các lời khuyên cụ thể từ phía bác sĩ là rất cao. Hình thức tương tác trong hội nhóm cộng đồng cũng giúp content lan tỏa với tốc độ rất nhanh.

Do đó, để gia tăng uy tín và xây dựng niềm tin với người dùng, các team marketing cho bệnh viện, phòng khám có thể cân nhắc mời các bác sĩ (bác sĩ của chính bệnh viện phòng khám hoặc bác sĩ là KOLs trong ngành) tham gia trong vai trò chuyên gia, người đồng hành đáng tin cậy kịp thời giải đáp thắc mắc trong các hội nhóm cộng đồng của bệnh viện.

3. TikTok – Kênh truyền thông “tiềm năng” mà bệnh viện nên cân nhắc đầu tư

TikTok là kênh truyền thông “tiềm năng” của nhiều ngành nghề, trong đó có cả Y học. Theo dữ liệu từ DataReportal 2023 thì Việt Nam xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới, với khoảng 49,9 triệu người dùng.

Tuy nhiên, bệnh viện vẫn chưa thực sự đầu tư cho nền tảng đang phát triển này. Minh chứng là chỉ có 45% trong tổng 300 bệnh viện tư nhân có kênh TikTok (dữ liệu trích từ Dashboard Hospital Marketing Intelligence tháng 1/2024). Cũng từ dữ liệu của Dashboard này cho thấy lượt xem trung bình mỗi video của Top 10 bệnh viện dẫn đầu lượng followers đạt 1,5 nghìn, chỉ bằng 1/5 so với lượng xem trung bình trên mỗi video của Top 10 bác sĩ (lượt xem trung bình trên mỗi video của Top 10 bác sĩ là 8,3 nghìn).

Để gặt hái được “quả ngọt”, các bác sĩ nghiêm túc đầu tư chất xám cho nền tảng này khi mỗi tuần sẽ có trung bình 6 videos được đăng tải trên TikTok. Nội dung phổ biến thường là chia sẻ kiến thức y học, giải đáp thắc mắc, cảnh báo những trào lưu sức khỏe trên mạng như sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid chưa có sự chỉ định của bác sĩ, sử dụng phương pháp dân gian chưa kiểm chứng trị đau mắt đỏ… hoặc “bắt trend” thông qua lồng ghép các đoạn nhạc, điệu nhảy trending vào video.

Có một số lưu ý nhỏ cho các thương hiệu bệnh viện trước khi “đặt chân” vào nền tảng này đó là cần tìm hiểu về những tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok, và làm rõ định hướng, vai trò và của kênh trong kế hoạch truyền thông trên social media. Bên cạnh đó, thương hiệu có thể nghiên cứu và tham khảo cách xây kênh của bệnh viện bạn, bác sĩ dẫn đầu về followers, lượt xem.

4. Theo dõi Dashboard Hospital Marketing Intelligence theo dõi bệnh viện trên mạng xã hội để cải tiến cách làm truyền thông

Nhằm giúp các nhà quản lý, marketers tiết kiệm thời gian trong quá trình nghiên cứu về lĩnh vực bệnh viện trên social media, YouNet Media đã ra mắt Dashboard Hospital Marketing Intelligence với dữ liệu được cập nhật mỗi tháng.

Với kinh nghiệm và chuyên môn cao trong việc lắng nghe mạng xã hội, Dashboard mà YouNet Media sẽ cung cấp thông tin:

  1. Top 10 nhu cầu gói khám và tầm soát được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội
  2. 20 kênh truyền thông sở hữu (Owned media bao gồm: website, fanpage, kênh YouTube, kênh TikTok) của các bệnh viện tư nhân hoạt động sôi nổi nhất
  3. 20 gương mặt bác sĩ nổi bật nhất trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, YouTube, TikTok

Đăng ký xem miễn phí Dashboard tại đây.