Marketer Mai Linh Châu
Mai Linh Châu

B2B Marketing Manager @ Cốc Cốc

Cốc Cốc – Báo cáo ngành hàng dược mỹ phẩm: Tiềm năng phát triển mạnh mẽ

Trong bối cảnh xã hội ngày càng quan tâm đến chăm sóc bản thân và làm đẹp thì ngành công nghiệp dược mỹ phẩm dần trở thành một làn sóng lan rộng khắp thế giới. Đặc biệt, đa số người Việt gặp phải vấn đề về các bệnh về da như sở hữu làn da dầu, mụn và nhạy cảm nên càng quan tâm đến ngành dược mỹ phẩm hơn cả.

Với mục tiêu cung cấp những insights mới nhất về ngành hàng dược mỹ phẩm, Cốc Cốc đã tiến hành nghiên cứu cơ sở dữ liệu 29 triệu người dùng trên trình duyệt Cốc Cốc và tiến hành khảo sát với hơn 2.000 đáp viên, để mang đến cái nhìn tổng quan về ngành hàng đang “hot” này. Báo cáo dưới đây sẽ góp phần giúp thương hiệu nắm bắt được hành vi mua sắm, xu hướng tìm kiếm và các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến quyết định mua hàng của người dùng.

Ngành hàng dược mỹ phẩm và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ

Đi cùng với ý thức chăm sóc làn da và nhu cầu đặc trị các vấn đề về da như mụn trứng cá, viêm da dị ứng, rối loạn sắc tố, bệnh vẩy nến, nếp nhăn sâu, tàn nhang và nám thì dược mỹ phẩm lên ngôi như một xu hướng tất yếu, giúp người dùng khắc phục hiệu quả các vấn đề về da và duy trì chăm sóc làn da khỏe mạnh.

Theo kết quả khảo sát trực tuyến của Cốc Cốc, mức độ nhận biết dược mỹ phẩm là đồng đều ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên nhóm người trẻ (18-34 tuổi) sẽ biết đến nhiều hơn so với nhóm trung tuổi (35-54 tuổi). Ngoài ra, tỷ lệ nữ giới biết đến dược mỹ phẩm chiếm 71,8% và ở nam giới là 50,4%, điều này phản ánh rõ mức độ phổ biến và được ưa chuộng của dược mỹ phẩm.

Tầm quan trọng của dược mỹ phẩm trong nhu cầu chăm sóc da của người Việt

Theo kết quả báo cáo thì dược mỹ phẩm là phương pháp được người dùng ở mọi lứa tuổi nhớ đến khi gặp vấn đề về da, tỷ lệ chọn phương pháp này đạt trên 50% ở các nhóm tuổi trong khảo sát. Trong đó, nhóm tuổi từ 18-54 luôn ưu ái tìm hiểu và sử dụng dược mỹ phẩm khi gặp vấn đề về da với tỷ lệ lựa chọn xấp xỉ 54%, đây cũng là nhóm tuổi khách hàng đầy tiềm năng dành cho các thương hiệu dược mỹ phẩm.

Thói quen sử dụng dược mỹ phẩm của người Việt

Sử dụng dược mỹ phẩm để trị liệu và phục hồi da luôn được người Việt ưa chuộng, theo đó có đến hơn 32% đáp viên hiện đang sử dụng dược mỹ phẩm, và khoảng 33% đáp viên cho biết đã từng sử dụng dược mỹ phẩm và 34% người cho biết họ chỉ biết đến chứ chưa từng sử dụng sản phẩm.

Dựa vào kết quả khảo sát thì dược mỹ phẩm “hiện diện” trong chu trình skincare của hơn một nửa đáp viên tham gia khảo sát, với tỷ lệ như sau:

  • Có đến 55% cho rằng dược mỹ phẩm là một nhu cầu tất yếu và sử dụng sản phẩm mỗi ngày
  • Gần 34% người tham gia khảo sát sử dụng dược mỹ phẩm vài lần/ tuần để chăm sóc và duy trì làn da khỏe mạnh
  • Gần 15% đáp viên sử dụng dược mỹ phẩm 1 lần/ tuần
  • Đặc biệt, chỉ có gần 5% đáp viên sử dụng ít hơn 1 lần/ tuần. Điều này phản ánh rõ nhu cầu của người Việt đối với ngành hàng đang hot này.

Thói quen mua sắm dược mỹ phẩm của người Việt

Tuy rằng công nghệ số phát triển vượt bậc thế nhưng người tiêu dùng vẫn có xu hướng mua mỹ phẩm trực tiếp tại các cửa hàng, với tỷ lệ xấp xỉ 45% người lựa chọn. Điều này cũng dễ hiểu bởi người tiêu dùng có xu hướng cần được nghe tư vấn chuyên sâu và dùng thử sản phẩm trước khi mua.

Mua hàng trực tuyến là phương thức được ưa chuộng thứ 2 bởi sự tiện lợi, trong đó có gần 38% đáp viên mua hàng trên trang thương mại điện tử và hơn 29% đáp viên mua trên trang web của các nhãn hàng.

Dược mỹ phẩm hiện đang là xu hướng chăm sóc da được người Việt ưa chuộng và xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục chiếm lĩnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, đi cùng với tiềm năng phát triển là những sự cạnh tranh đầy tính thử thách trên thị trường. Hãy xem báo cáo đầy đủ tại đây để hiểu thêm về nhu cầu sử dụng dược mỹ phẩm của người Việt, mức chi phí họ sẵn sàng chi trả mỗi tháng và điểm chạm truyền thông giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả.