Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

“Shot on iPhone” và chiến lược của Apple sau 10 năm

Từ một ý tưởng đơn giản, “Shot on iPhone” dần phát triển và tận dụng thêm những chất liệu thú vị ở nhiều lĩnh vực để sau 10 năm vẫn được đông đảo người dùng chào đón. Và qua cách Apple phát triển nền tảng này, marketers có thể thấy gì về chiến lược của “táo khuyết”?

“Think different” một lần cho một thập kỷ “Shot on iPhone”

Trước khi trở thành một biểu tượng của Apple, “Shot on iPhone” có khởi đầu chỉ là một hoạt động UGC trong chiến dịch quảng bá iPhone 6S vào năm 2015. Thời điểm đó, Apple muốn quảng bá những cải tiến tính năng camera của dòng iPhone 6S thông qua việc kêu gọi người dùng chia sẻ bức ảnh chụp bằng iPhone 6S. Sau đó, thương hiệu sẽ chọn lọc những bức ảnh ấn tượng và “phóng to” thành những biển quảng cáo ngoài trời của thương hiệu.

Nguồn: Tổng hợp

Tập đoàn công nghệ “táo khuyết” không lựa chọn phô diễn sức mạnh của chiếc camera điện thoại thông minh trên các kênh kỹ thuật số. Thay vào đó, Apple “làm mềm” những thông tin tính năng bằng những hình ảnh chân thực, thể hiện qua hình thức quảng cáo truyền thống ngoài trời như một cách “think different”. Như cách ông Tor Myhren – Vice President Marketing Communications của Apple ví von, “Shot on iPhone” là một ý tưởng “đơn giản đến nực cười”, nhưng lại “bắt” đúng tâm lý người dùng thích chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống, nhờ đó ý tưởng đơn giản này nhanh chóng trở thành cơn sốt kéo dài gần 1 thập kỷ của Apple.

Giữ nguyên ý tưởng ban đầu và được Apple “nâng cấp” dần qua từng năm, “Shot on iPhone” phát triển thành nhiều phiên bản vượt khỏi khuôn mẫu về những điều một chiếc điện thoại thông minh có thể làm. Bên cạnh những biển quảng cáo về những hình ảnh chụp từ iPhone, người dùng có thể chiêm ngưỡng những video, MV hay thậm chí là sự kiện và những thước phim chuyên nghiệp quay bằng iPhone.

Đơn cử như sự kiện Scary Fast Apple tổ chức vào cuối năm 2023 để giới thiệu dòng sản phẩm Macbook mới, tập đoàn này tiết lộ toàn bộ sự kiện được thực hiện bằng dòng iPhone 15 Pro Max cùng sự hỗ trợ của các thiết bị chuyên nghiệp khác. Những bước tiến này đánh dấu sự phát triển của “Shot on iPhone” từ một hoạt động UGC trở thành một biểu tượng khi nhắc đến chiến lược marketing iPhone.

Đằng sau camera là những câu chuyện

Không chỉ là một bức ảnh hay thước phim để trình diễn tính năng của camera, “Shot on iPhone” những năm gần đây đã trở thành lăng kính làm nổi bật chất liệu thú vị ở nhiều lĩnh vực. Phạm vi chiến dịch không chỉ dừng lại ở những thị trường vốn đã sôi động của iPhone như US-UK khi hợp tác với các ngôi sao đình đám như Lady Gaga, Selena Gomez hay mới đây nhất là trong Super Bowl 2024. Thay vào đó, “Shot on iPhone” len lỏi đến mọi quốc gia với những câu chuyện đặc sắc về văn hóa và nguồn năng lượng truyền cảm hứng.

Đồng hành cùng thế hệ nghệ sĩ trẻ phá cách

Tháng 7/2023, Apple hợp tác cùng nhóm nhạc Hàn Quốc NewJeans thực hiện MV “ETA” hoàn toàn bằng iPhone 14 Pro như một phần trong chiến dịch “Shot on iPhone” ở khu vực Châu Á. Dù là nhóm nhạc mới debut vào năm 2022 nhưng NewJeans nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ với cộng đồng người hâm mộ KPop nhờ màu sắc độc đáo và tư duy nghệ thuật trong từng sản phẩm âm nhạc như “Attention” hay “OMG”.

Tận dụng những tính năng của camera như chế độ hành động để ghi hình vũ đạo và các cảnh chuyển động trong MV, Apple đã làm nổi bật nguồn năng lượng sôi động của những nữ nghệ sĩ trẻ, qua đó khéo léo thể hiện được độ ổn định của những thước phim được quay bởi dòng iPhone 14 Pro.

Tiếp nối hành trình theo chân những nghệ sĩ có tư duy nghệ thuật độc đáo, Apple “đánh động” cộng đồng người dùng Việt Nam khi chính thức có màn hợp tác cùng nữ rapper kiêm ca sĩ tlinh trong MV “Đừng làm nó phức tạp” ra mắt ngày 26/1/2024. Được thực hiện bằng iPhone 15 Pro, MV khai thác câu chuyện một cô gái buộc phải đối mặt với những nỗi sợ sâu thẳm nhất của mình. Với bước đi này, Apple một lần nữa cho thấy “phạm vi tìm kiếm” của “Shot on iPhone” luôn là những gam màu đậm chất riêng từ những nghệ sĩ trẻ như tlinh.

Theo chân hơi thở văn hóa

Không chỉ trong âm nhạc, lột tả những “nét vẽ” văn hóa nghệ thuật cũng có thể chạm đến cảm xúc người dùng. Do đó, Apple chọn ghi lại những vẻ đẹp ấy bằng ý tưởng không ngờ đến. Năm 2020, để quảng bá cho iPhone 11 Pro, Apple thực hiện video với nội dung một cảnh quay one-shot dài hơn 5 tiếng đưa người xem khám phá mọi ngóc ngách bảo tàng Hermitage nổi tiếng của Nga. Thước phim đã đi qua 45 phòng trưng bày, 588 kiệt tác và những buổi biểu diễn trực tiếp của bảo tàng. Với ý tưởng này, Apple không chỉ quảng bá tính năng của camera mà còn thể hiện thời lượng pin ấn tượng của sản phẩm.

Đến năm 2023, Apple tiếp tục thực hiện chiến dịch “Shot on iPhone” cho dòng sản phẩm iPhone 14 Pro, kết hợp với hai nhà sáng tạo Việt Nam gồm đạo diễn Phương Vũ và chuyên gia trang điểm Yến Jii. Với mục tiêu truyền tải “linh hồn” văn hóa Việt Nam, hai nhà sáng tạo đã tái hiện thần tích Hồng Bàng Thị với biểu tượng cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ một cách ấn tượng thông qua kỹ thuật body painting (vẽ trực tiếp lên người) và các hình tượng văn hóa dân gian.

Những thước phim khắc họa nhịp sống từng quốc gia

Cuối cùng, một trong những điểm nhấn quan trọng của “Shot on iPhone”, đó là những bộ phim ngắn được quay hoàn toàn bằng iPhone. Về kỹ thuật, việc quay dựng bằng điện thoại thông minh (với sự hỗ trợ của các thiết bị khác) và hậu kỳ chuyên nghiệp để sản xuất những thước phim đậm màu điện ảnh cho thấy Apple đã vượt khỏi những định kiến về giới hạn của camera trên smartphone.

Về nội dung, các phim ngắn của “Shot on iPhone” thể hiện được nhịp sống đặc trưng ở mỗi quốc gia, từ đó xây dựng câu chuyện và thông điệp làm sáng thêm cho “màu sắc” quốc gia đó. Chẳng hạn với ngã tư văn hóa sôi động Mexico, bên những nhịp điệu banda rộn ràng cùng không khí lễ hội nhộn nhịp, thì những thước phim hành động lồng ghép truyền thống đập vỡ Piñata là “nốt nhạc sáng” mà Apple lựa chọn. Trong khi với nhịp sống nhanh không kịp chớp mắt ở các thành phố lớn của Trung Quốc, một câu chuyện tìm về giá trị bản thân và tin tưởng vào chính mình giữa xã hội xô bồ sẽ là mảnh ghép trọn vẹn.

“Shot on iPhone” nói gì về chiến lược của Apple?

Với sự đầu tư dài hạn từ Apple, “Shot on iPhone” đã trở thành một tác phẩm mà người xem tò mò muốn tìm ra “ý đồ” đằng sau của “người nghệ sĩ” tạo nên tác phẩm đó.

Theo báo cáo tình hình kinh doanh quý I năm tài chính 2024 (kết thúc vào tháng 12/2023) của Apple, các phân tích từ trang tin công nghệ Six Colors nhận định rằng các thị trường phát triển của iPhone tuy vẫn đang mang về doanh thu tốt nhưng đã có dấu hiệu bão hòa. Do đó, tập đoàn này quan tâm hơn đến các thị trường đang phát triển khác và đạt nhiều cột mốc kỷ lục về tăng trưởng doanh thu tại các thị trường này. Vì vậy, sự mở rộng của “Shot on iPhone” ở Châu Á cũng là một trong những minh chứng cho thấy Apple đang đầu tư hơn ở các khu vực đang phát triển. Trong đó, chiến lược tiếp cận của tập đoàn đang tập trung vào chất liệu về văn hóa, nhịp sống bên cạnh lĩnh vực âm nhạc kết hợp với những nghệ sĩ trẻ tài năng.

Ngoài ra, trong những sản phẩm gần đây của “Shot on iPhone”, Apple luôn sản xuất kèm video hậu trường chia sẻ về những tính năng cụ thể của camera iPhone để cho ra những “thước phim” ấn tượng. Phải chăng Apple đang muốn mở rộng tệp đối tượng mục tiêu đến những người dùng quay phim chuyên nghiệp để khai phá thị trường quay phim chuyên nghiệp bằng điện thoại thông minh.

Kết

Để trả lời cho những dự đoán trên, marketers sẽ phải tiếp tục chờ những tác phẩm “Shot on iPhone” tiếp theo. Nhưng dù chiến lược đằng sau là gì, cách Apple tận dụng nền tảng truyền thông “Shot on iPhone” thành công trong suốt thập kỷ vừa qua là một case-study điển hình cho việc marketing nhất quán trong dài hạn. Như cách ông Tor Myhren nhận xét về chiến dịch kinh điển này rằng “khi bạn có một nền tảng phong phú như thế này thì không có giới hạn nào cho bạn trong việc phát triển nền tảng đó”.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp