Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bảng xếp hạng ngành Ngân hàng năm 2023

Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ngành ngân hàng đã đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong năm 2023 do tình hình kinh tế thế giới phát triển chậm, lạm phát tăng cao và lãi suất điều hành của ngân hàng trung ương nhiều quốc gia duy trì ở mức cao. Trong nước, các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng như xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng đều gặp khó khăn do nhu cầu thế giới giảm; doanh nghiệp gặp khó khăn với tình trạng đơn hàng và thị trường suy yếu.

Tuy nhiên, vào cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đã tăng khoảng 13,5%; số tiền gửi vào ngân hàng từ người dân và doanh nghiệp đạt mức cao kỷ lục với hơn 13,5 triệu tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2022.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành ngân hàng năm 2023 với (1) Xu hướng thảo luận của người dùng về ngành, (2) Bảng xếp hạng ngân hàng năm 2023 và (3) Top trải nghiệm người dùng năm 2023... dưới lăng kính Social Listening.

1. MB Bank dẫn đầu bảng xếp hạng với Total Score gấp 1,5 lần vị trí thứ 2

MB Bank đạt vị trí top 1 bảng xếp hạng Ngân hàng Thương mại trong nước phổ biến trên mạng xã hội năm 2023 với Total Score 496,78. Với 6 năm chuyển đổi số, MB Bank đã có những bước chuyển đổi thành công để trở thành một trong những ngân hàng có tỷ lệ số hóa hàng đầu. Với thế mạnh tiên phong về số hóa, MB Bank tiếp tục giữ vững ngôi vị quán quân về CASA với tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn tới 40,1% trong năm 2023.

Một số bài viết thu về lượng tương tác cao cho Fanpage của MB Bank như: “Chỉ còn 1 tháng để rinh 50 triệu đồng khi gửi tiết kiệm tại MB” đã thu về 3.800 lượt vào tháng 7, “Nhập hội phá cỗ – Hưởng deal chồng deal” với 8.836 lượt vào tháng 9, bài viết nổi bật nhất thuộc về “Hôm nay ăn gì? ShopeeFood khao voucher 50%” với 11.189 lượt vào tháng 10…

Đứng vị trí top 2 với Total Score 339,98Vietcombank. Một số sự kiện nổi bật của Vietcombank trong năm qua điển hình là: Tháng 7, Vietcombank thu về 55.084 lượt tương tác trên Fanpage với bài viết thu hút nhất là “Rinh ưu đãi siêu sốc tới 1,5 triệu đồng!” đạt 12.851 lượt tương tác từ người dùng Facebook; trong tháng 9, bài viết “Kết nối phong cách sống – Đón mưa điểm thưởng” thu hút 19.232 lượt. Bên cạnh đó, Vietcombank tiếp tục khẳng định vị thế khi được vinh danh và nhận bằng khen “Doanh nghiệp vì Người lao động” trong Lễ Vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2023 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì ngày 29/10/2023.

Theo sát là Sacombank với Total Score 496,78 đạt vị trí thứ 2. Năm 2023, sự kiện nổi bật, thu hút sự quan tâm của người dùng nhất của Sacombank phải nhắc đến là: Hưởng ứng thông điệp kêu gọi hạ lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ nền kinh tế tăng trưởng ổn định, Sacombank đưa ra gói ưu đãi 15.000 tỷ đồng cho vay phục vụ đời sống và sản xuất kinh doanh dành cho khách hàng cá nhân.

2. “Thẻ ghi nợ” chiếm hơn 1/2 lượng thảo luận về các loại thẻ ngân hàng trên mạng xã hội

Đối với tỷ trọng thảo luận về các loại thẻ ngân hàng trên mạng xã hội, “Thẻ ghi nợ” chiếm 59% tổng thảo luận. Trong năm 2023, việc sử dụng thẻ ghi nợ tiếp tục tăng lên do nhu cầu sử dụng tiện lợi và linh hoạt của người dùng. Đây là một xu hướng phổ biến trong việc thanh toán hàng hóa và dịch vụ hàng ngày. Với nhu cầu tăng cao, mức độ quan tâm và thảo luận về “Thẻ ghi nợ” cũng tăng và chiếm tỷ trọng cao.

3. “Nhu cầu vay” chiếm tỷ trọng cao trong tổng thảo luận về chủ đề “Gói vay”

Năm 2023 được coi là thời điểm nhiều quốc gia đang phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19. Trong tình hình này, cá nhân và doanh nghiệp trong trạng thái cần nguồn vốn để đầu tư lại, mở rộng hoạt động kinh doanh hoặc chi trả các chi phí hàng ngày. Đồng thời, việc duy trì lãi suất ở mức thấp trong năm 2023 nhằm thúc đẩy vay vốn và tiêu dùng đã làm cho việc vay trở nên hấp dẫn hơn đối với cá nhân và doanh nghiệp. Điều này đã dẫn đến sự tăng cao của thảo luận về “Nhu cầu vay”, chiếm tỷ lệ 82% trong tổng số thảo luận về chủ đề “Gói vay”.

Năm 2024 nền kinh tế Việt Nam dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn, với mục tiêu tăng trưởng GDP trong khoảng 6-6,5%. Dự kiến sự tăng trưởng này sẽ thúc đẩy nhu cầu vốn tăng lên đáng kể, từ đó góp phần vào sự khởi sắc của tăng trưởng tín dụng. Sau kết quả tích cực của tăng trưởng tín dụng vào cuối năm 2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã nhanh chóng đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho năm 2024 thông qua Văn bản số 10167/NHNN-CSTT.

Định hướng kế hoạch tăng trưởng tín dụng cho nền kinh tế năm 2024 được đề xuất là 15%. Dư nợ tín dụng của toàn bộ ngành vào cuối năm 2023 ước tính khoảng gần 13,56 triệu tỷ đồng. Vì vậy, dự kiến theo kế hoạch này sẽ có thêm hơn 2 triệu tỷ đồng được bơm vào nền kinh tế trong năm nay.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bảng xếp hạng ngành ngân hàng năm 2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết