Booking.com công bố báo cáo “Triển vọng Nhà nghỉ dưỡng”, bàn về xu hướng chọn nơi lưu trú của du khách Việt

Tháng 3/2024, Booking.com phát hành báo cáo “Triển vọng Nhà nghỉ dưỡng” đầu tiên, thể hiện những nhu cầu đáng chú ý khi đặt phòng của du khách Việt nhằm chuẩn bị cho mùa du lịch hè cao điểm sắp đến. Từ đó, chủ nhà nghỉ có thể điều chỉnh dịch vụ phù hợp để thu hút và nâng cao trải nghiệm khách hàng cho chủ nhà nghỉ.

Báo cáo được thực hiện bằng cách khảo sát 11.000 chủ nhà nghỉ và khách du lịch, từ đó tiết lộ các xu hướng đang thịnh hành trong phân khúc nhà cho thuê ngắn hạn từ bảy quốc gia thuộc Châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm Việt Nam, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Xu hướng đặt nhà nghỉ dưỡng cho mùa Hè

Báo cáo chỉ ra 5 yếu tố khách du lịch Việt Nam quan tâm nhất khi đặt phòng bao gồm:

  • Có các biện pháp an ninh để bảo vệ du khách (chiếm 49%)
  • Không có chi phí ẩn hoặc phí dịch vụ bổ sung (chiếm 46%)
  • Đặt phòng dễ dàng và linh hoạt (chiếm 46%)
  • Đảm bảo có phòng sau khi đặt đọc (chiếm 39%)
  • Có thể xem các đánh giá chi tiết từ trước đó về địa điểm (chiếm 38%)

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác du khách Việt cũng lưu tâm như: Khả năng đặt phòng ngay lập tức (25%) và Khả năng hủy phòng vào phút cuối nhưng vẫn được hoàn tiền hoặc tín dụng đầy đủ (24%).

Hơn một phần tư (26%) người Việt cho biết một ngôi nhà sát bờ biển hoặc có đường dẫn ra biển là yếu tố quan trọng nhất để xem xét độ độc đáo của một ngôi nhà nghỉ dưỡng. Năm yếu tố hàng đầu do người Việt xếp hạng lần lượt là:

  1. Gần biển
  2. Nằm trên đồi hoặc núi
  3. Có hồ bơi và khu BBQ
  4. Nông trại hữu cơ
  5. Gần thành phố lớn

Khi nhắc đến các loại hình nhà nghỉ dưỡng thu hút du khách Việt Nam, nhà nghỉ cận biển (beach house) là mô hình phổ biến nhất (51%), tiếp theo đó là mô hình cabin ấm cúng (34%) và nông trại nghỉ dưỡng (farm stays) (28%). Ngoài ra, trong năm 2023, du khách có xu hướng kiếm tìm những trải nghiệm du lịch độc đáo và mới lạ, chẳng hạn những ngôi nhà nhỏ (tiny homes) (25%), những căn nhà theo phong cách nông thôn cổ điển (21%), lều trại (20%), nhà gỗ, nhà nghỉ trên tuyết (19%) và nhà nổi (11%).

Các loại hình nhà nghỉ dưỡng thu hút du khách Việt Nam.

Chủ nhà nghỉ dưỡng thấy gì từ nhu cầu của du khách?

Đón bắt được nhu cầu thay đổi liên tục của khách du lịch nghỉ dưỡng, chủ của các cơ sở lưu trú đã có một số điều chỉnh phù hợp, từ đó đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Dưới đây là bảng xếp hạng các yếu tố mà du khách và chủ nhà cho rằng góp phần quan trọng nhất trong việc tăng lượng đặt phòng và ra quyết định đặt phòng.

Các yếu tố quan trọng với du khách và chủ nhà liên quan đến việc ra quyết định đặt phòng.

Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, chia sẻ: “Trong những năm gần đây, du khách Việt ngày càng có xu hướng tìm kiếm loại hình lưu trú thay thế cho khách sạn truyền thống. Báo cáo ‘Triển vọng Nhà nghỉ dưỡng’ của Booking.com giúp người đọc hiểu và đưa ra cách phản ứng với nhu cầu mới từ quan điểm của cả chủ sở hữu nhà nghỉ và người tìm kiếm nhà nghỉ. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho khách hàng đa dạng lựa chọn và gợi ý tốt nhất về nơi ở, tất cả trên cùng một ứng dụng”.

Với hơn 28 triệu danh sách được tổng hợp từ các báo cáo của Booking.com, hơn 7 triệu chỗ ở đang nằm trong danh mục nơi lưu trú thay thế. Theo ông Varun Grover, ưu tiên hàng đầu của Booking.com là hỗ trợ các chủ cơ sở nghỉ dưỡng tại Việt Nam thu hút nhiều khách du lịch hơn bằng cách đơn giản hóa quy trình và giúp chủ nhà tự tin hơn khi đăng thông tin về nơi lưu trú của mình, đồng thời cho du khách cơ hội khám phá và đặt trước nơi lưu trú phù hợp một cách dễ dàng.