Báo cáo 2024 Digital: Vietnam | Cập nhật cùng TenMax

Tháng 2 vừa qua, DataReportal đã công bố báo cáo “Digital 2024: Vietnam”. Trong bối cảnh lĩnh vực kỹ thuật số ở Đông Nam Á ngày càng phát triển, Việt Nam đã cho thấy sự nổi trội của mình khi đi đầu trong việc áp dụng công nghệ một cách nhanh chóng và phát triển hành vi của người tiêu dùng. Với dân số sử dụng Internet ngày càng tăng và sự đón nhận nồng nhiệt của các nền tảng truyền thông xã hội, chúng ta đang chứng kiến một cuộc cách mạng kỹ thuật số đang định hình lại cách các doanh nghiệp tương tác với khán giả và tiếp thị sản phẩm của họ. Hãy cùng TenMax đi khám phá những xu hướng đang thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc của ngành tiếp thị kĩ thuật số nhé.

Tỉ lệ sử dụng Internet và Social Media

Việt Nam tự hào có tỉ lệ áp dụng kỹ thuật số ấn tượng, vượt mức trung bình của khu vực và toàn cầu. Hơn 79% dân số Việt Nam hiện được kết nối internet, đánh dấu mức tăng trưởng đáng chú ý 0,6% so với năm trước. Hơn nữa, 73,3% dân số hoạt động tích cực nền tảng truyền thông xã hội, cho thấy mức tăng đáng kể 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điện thoại di động là phương tiện ưa thích để lướt internet

Sự phổ biến của điện thoại di động đã thúc đẩy bối cảnh Internet của Việt Nam, với phần lớn người dùng truy cập nội dung trực tuyến thông qua điện thoại thông minh của họ. Thiết bị di động chiếm tới 84,45% lưu lượng truy cập internet, nhấn mạnh vai trò then chốt của công nghệ di động trong việc hình thành thói quen tiêu dùng kỹ thuật số.

Mô hình tiêu thụ nội dung

Người dùng Internet Việt Nam thể hiện sự khao khát mãnh liệt đối với nội dung số, đặc biệt là các định dạng dựa trên video như video ca nhạc, phát trực tiếp và video đánh giá sản phẩm. Ngoài ra, các dịch vụ phát trực tuyến nhạc, sách nói, đài và podcast đang thu hút sự chú ý, phản ánh sở thích đa dạng của khán giả trực tuyến.

Social Media – nền tảng người dùng Việt sử dụng để liên hệ và cập nhật tin tức

Không bất ngờ khi Facebook là nền tảng Social media dẫn đầu tại Việt Nam, với tỷ lệ người dùng hoạt động hàng tháng là 89,7% của tổng số người dùng internet. Theo sát ở vị trí thứ 2 là nền tảng được phát triển bởi chính người Việt – Zalo. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của nền tảng bản địa hóa trong việc đáp ứng sở thích của người dùng Việt Nam. TikTok, với nội dung video dạng ngắn hấp dẫn, cũng đã thu hút sự chú ý của khán giả, chứng kiến mức sử dụng trung bình hàng tháng đáng kinh ngạc là hơn 41 giờ. Theo như báo cáo, mục đích chủ yếu của việc sử dụng Social Media của người dùng Việt Nam là để liên hệ với bạn bè và người thân, đọc tin tức, xem live stream, tìm kiếm sản phẩm để mua sắm và để biết những chủ đề nào đang được nói tới. Có thể thấy, Social media đã trở thành một kênh đa dạng nội dung, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của khán giả Việt.

Thương mại điện tử và thói quen chi tiêu trực tuyến

Sự trỗi dậy của thương mại điện tử ở Việt Nam đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, với việc mua hàng trực tuyến trải rộng trên nhiều hạng mục. Năm vừa qua, chi tiêu của người Việt tập trung nhiều nhất ở 3 hạng mục, bao gồm điện tử, thời trang và thực phẩm. Sự tiện lợi của giao hàng miễn phí, giảm giá và chính sách hoàn trả dễ dàng đã thúc đẩy sự phát triển của mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, sau đại dịch, mức chi tiêu cho du lịch đã tăng đột biến, với 4.1 tỉ USD đã được chi tiêu để đặt các chuyến bay online, tăng 275% so với cùng kì năm ngoái. Có thể thấy ngành du lịch Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ và đầy ấn tượng.

Bối cảnh quảng cáo kỹ thuật số

Khi mức tiêu thụ kỹ thuật số tiếp tục tăng cao, các nhà quảng cáo đang phân bổ lại ngân sách của họ cho các kênh kỹ thuật số để tận dụng lượng khán giả trực tuyến đang phát triển. Tuy tình hình kinh tế năm 2023 gặp phải nhiều khó khăn và thách thức, nhưng ngân sách chi tiêu vào quảng cáo, cả online và offline, đã tăng 11.2% so với cùng kì năm. Trong đó, chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số chiếm hơn 52,5% tổng chi tiêu quảng cáo, phản ánh sự thay đổi mô hình đối với các chiến lược tiếp thị trực tuyến. Không thể không nhắc tới, 77.3% chi phí được đầu tư vào quảng cáo có lập trình (programmatic). Có thể thấy, Quảng cáo có lập trình vẫn là kênh được phía nhà quảng cáo và các doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, từ quảng cáo banner đến hợp tác với người có ảnh hưởng/KOL, các thương hiệu đang tận dụng nhiều nền tảng kỹ thuật số khác nhau để tương tác với người tiêu dùng và thúc đẩy chuyển đổi.

Thách thức và cơ hội

Bất chấp sự tăng trưởng đáng chú ý của quảng cáo kỹ thuật số, các thách thức vẫn tồn tại, bao gồm sự hoài nghi của khán giả đối với quảng cáo khi quảng cáo không đại diện cho ý chí của người dùng. Họ vẫn sử dụng phần mềm chặn quảng cáo và có những lo ngại nhất định về quyền riêng tư trên internet. Các thương hiệu phải ưu tiên tìm hiểu hành vi của khán giả và mang lại trải nghiệm đích thực, được cá nhân hóa để thúc đẩy các kết nối có ý nghĩa với nhóm khách hàng, người dùng mục tiêu của họ.

Tương lai đầy hứa hẹn

Khi bối cảnh kỹ thuật số của Việt Nam tiếp tục phát triển, các doanh nghiệp phải thích ứng với sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng và áp dụng các chiến lược kỹ thuật số sáng tạo để đón đầu xu hướng. Bằng cách tận dụng sức mạnh của những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và áp dụng cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm, TenMax sẵn sàng đồng hành cùng các thương hiệu để có thể mở ra những con đường mới để phát triển và khẳng định mình là người dẫn đầu trong nền kinh tế kỹ thuật số sôi động của Việt Nam.

Bạn là nhà quảng cáo: bạn muốn kết hợp ad network và quảng cáo đa phương tiện để đem đến cho người xem một trải nghiệm quảng cáo bắt mắt và thú vị? Đã có TenMax cung cấp các dịch vụ quảng cáo toàn diện, bao gồm định dạng quảng cáo, nhắm mục tiêu theo đối tượng và traffic chất lượng cao.

Bạn là chủ thương hiệu/trang web: bạn đang tìm kiếm phương thức quảng cáo hiệu quả hơn cho thương hiệu/trang web của mình? Giải pháp quảng cáo sáng tạo one-stop AdNeon của TenMax sẽ giúp bạn nhanh chóng và dễ dàng tạo ra các quảng cáo sáng tạo với hiệu quả cao và thu hút thêm nhiều nhà quảng cáo.

Liên hệ ngay với chúng tôi qua email [email protected] để được tư vấn miễn phí!