Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin Ngành Ngân hàng Tháng 3/2024

Đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công khai nguyên tắc phân bổ, giao mức chỉ tiêu tín dụng cho tất cả tổ chức tín dụng được biết và thực hiện. Tuy nhiên, thực tế qua 2 tháng triển khai cho thấy thanh khoản rất dồi dào nhưng tăng trưởng tín dụng chậm so với cùng kỳ các năm.

Một số nguyên nhân chính là các thị trường chính trong nước chưa phát triển mạnh mẽ nên ảnh hưởng đến yếu tố đầu ra, xuất khẩu, trong khi đó thị trường trong nước còn khó khăn nên cầu về tín dụng cũng có sự suy giảm. Hãy cùng Reputa nhìn lại tổng quát ngành ngân hàng tháng 2/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Với nhu cầu tín dụng không có sự đột biến, nhiều chuyên gia cho rằng định hướng giai đoạn này là duy trì mặt bằng lãi suất ổn định ở mức thấp và tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động kinh tế phục hồi. Bên cạnh đó, bảng xếp hạng Ngân hàng Thương mại phổ biến trên mạng xã hội cũng có nhiều sự thay đổi thứ hạng trước tình hình thị trường ngân hàng có phần ảm đạm:

  • Nổi bật nhất là Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) khi vươn lên 12 hạng và đạt vị trí top 1 bảng xếp hạng. MSB đạt điểm Total Score tăng cao đột biến, gấp 16 lần sao với tháng trước. Đầu tháng 2, MSB và Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác, cam kết cùng xúc tiến các hoạt động thực hiện liên doanh, hỗ trợ, mở rộng phát triển kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Đồng thời, trên fanpage MSB cũng tích cực triển khai minigame “Đối thơ hay – lì xì 1,5 triệu trao tay” và đạt được 157.551 lượt tương tác.
  • Ngân Hàng TMCP Quân Đội (MBBank) lùi xuống 1 hạng, đạt vị trí Top 2 vì điểm Total Score giảm 28% so với tháng trước. Tuy nhiên, tháng 2 vừa qua MBBank có bài viết nổi bật “04 ngày cuối cùng nhận vé bước vào thế giới ‘Chúng ta của tương lai’” đạt lượt tương tác cao với 16.870 lượt.
  • Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giảm 44% so với tháng trước. Tháng 2, Vietcombank tụt một hạng và giữ vị trí top 3. Dù hoạt động không quá sôi nổi nhưng hình ảnh thương hiệu của Vietcombank đã nhận được cái nhìn tích cực từ người dùng khi tham gia chương trình quốc gia về giảm nghèo bền vững và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bên cạnh đó, trong Top trải nghiệm các dịch vụ của người dùng quan tâm trên mạng xã hội, “Phí thường niên” chiếm tỷ trọng cao nhất trong nhóm “Phí và Biểu phí”. Đối với nhóm “Bảo mật”, người dùng quan tâm về quyền lợi được bảo mật “Thông tin cá nhân” chiếm hơn 87%.

Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết NHNN Việt Nam “tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế”. Đồng thời, NHNN Việt Nam “tiếp tục quyết liệt triển khai các chương trình, chính sách, giải pháp tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng, các ngành, hàng thiết yếu của nền kinh tế; tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận tín dụng”.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành ngân hàng tháng 3/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết