YouNet ECI Ranking: Top thương hiệu bán chạy nhất trên sàn TikTok Shop tháng 3/2024

Thành công vượt trội trong việc thu hút lượng lớn người dùng bằng xu hướng mua sắm tích hợp giải trí, TikTok Shop đã nhanh chóng trở thành Top 2 sàn TMĐT có doanh thu cao nhất năm 2023 (theo dữ liệu từ YouNet ECI). Trước sự phát triển mạnh mẽ của sàn TikTok Shop, thương hiệu nào đang dẫn đầu doanh thu trên sàn?

TikTok Shop – sàn TMĐT vươn lên mạnh mẽ và tầm ảnh hưởng ngày càng “bành trướng” trong thị trường E-commerce

Theo báo cáo “Shoppertainment: Sức mạnh thay đổi cách chúng ta mua sắm” của YouNet ECI, “tân binh” TikTok Shop đã nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí TOP 2 sàn TMĐT có doanh thu cao nhất ngành E-commerce, chiếm 16,8% thị phần GMV. Trong đó, tốc độ tăng trưởng nửa cuối năm 2023 (H2/2023) của TikTok Shop so với 6 tháng đầu năm (H1/2023) đã cán mức 87%. Đây cũng là sàn TMĐT có lượng nhà bán hàng cao thứ 2 ngành hàng, chỉ sau “ông lớn” Shopee, chạm mốc 812.000 gian hàng.

Đáng chú ý, tăng trưởng của ngành Sức khỏe & Sắc đẹp trên TikTok Shop trong H2/2023 đạt 87% so với H1/2023. Trong khi đó, cùng khoảng thời gian, tốc độ tăng trưởng của ngành này trên 3 sàn Shopee, Lazada, Tiki chỉ đạt 57%.

Nhận thấy sức tăng trưởng mạnh mẽ của TikTok Shop, từ tháng 03/2024, YouNet ECI quyết định phát triển BXH YouNet ECI Ranking dành riêng cho “sân chơi” TikTok Shop, với 3 ngành hàng “mở màn” là: Sữa dưỡng da mặt (Facial Cream), Tinh chất dưỡng da mặt (Facial Serum) và Tẩy trang (Make-up Remover).

Dữ liệu doanh thu đằng sau BXH YouNet ECI Ranking – TikTok Shop đến từ đâu?

Dữ liệu trong bảng xếp hạng YouNet ECI Ranking được cung cấp bởi EcomHeat – nền tảng nghiên cứu thị trường TMĐT áp dụng công nghệ AI của công ty phân tích dữ liệu YouNet ECI.

EcomHeat tự động thu thập, xử lý dữ liệu hàng ngày từ hơn 812.000 gian hàng trên nền tảng TikTok Shop. Sau khi thu thập, bộ dữ liệu lớn này sẽ được phân loại, xử lý và phân tích theo quy trình E-commerce Measurement và Data Analysis (EMDA) của YouNet ECI để cho ra các dữ liệu đầy đủ và trung lập nhất về tình hình kinh doanh trên sàn của các nhãn hàng, gian hàng, dòng sản phẩm.

YouNet ECI Ranking – TikTok Shop tháng 3/2024: BXH Top 10 thương hiệu bán chạy nhất trong các ngành hàng trên sàn TikTok Shop

Ngành Sữa dưỡng da mặt: chứng kiến sự vươn lên của các nhà bán hàng nhỏ lẻ

Sau khi sức mua giảm mạnh vào tháng Tết, thì trong tháng 3, sức mua của ngành hàng Sữa dưỡng da mặt đang dần lấy lại nhịp sôi động với mức tăng trưởng 22% doanh thu, đạt 59,53 tỷ đồng. Đáng chú ý, GMV của nhóm gian hàng Official Shop tăng “chóng mặt” 676%, trong khi GMV của nhóm gian hàng Non – Official Shop lại giảm mạnh 61%. Điều này xuất phát từ nguyên nhân: trong tháng 3, một lượng lớn gian hàng của các Online Sellers được công nhận là Mall Shop, dẫn đến số lượng Mall Shop gia tăng. Một số shop nổi bật như: Võ Trúc Ly, SamSpa Shop, TMV MAILISA, Thanh To Cosmetic…

Một đặc điểm khiến BXH YouNet ECI Ranking – ngành Sữa dưỡng da mặt tháng 3 trở nên đặc biệt là Top 3 thương hiệu dẫn đầu doanh thu là: THONBEAU, Hanako X3, DOCTOR MAGIC đều là các sản phẩm được các Online Sellers tự sản xuất hoặc nhập từ nguồn nước ngoài về. Điều này đặt ra câu hỏi rằng: Liệu các nhà bán hàng nhỏ lẻ có đang làm tốt hơn các thương hiệu trong việc sáng tạo nội dung thu hút người dùng và tận dụng sức mạnh của các phiên livestream bán hàng?

Ngành Tinh chất dưỡng da mặt: Top 10 thương hiệu đều có mức tăng trưởng GMV từ 2 chữ số

Tháng này, ngành hàng Tinh chất dưỡng da mặt ghi nhận 61,03 tỷ đồng doanh thu, tăng mạnh 51% so với tháng 2/2024. Trong đó, doanh thu từ các gian hàng chính hãng tăng đến 510%, gấp 26 lần so với tháng trước. Lý giải cho hiện tượng này, ngoại trừ việc người dùng đang ngày càng đặt niềm tin vào các shop uy tín, đạt chứng nhận “Mall”, thì YouNet ECI còn phát hiện ra rằng, trong tháng 3, có hơn 600 nhà bán hàng được “upgrade” lên thành gian hàng chính hãng như: Cây Rơm, Phương Sena3, L’oreal Paris Việt Nam, auroracastle121, PRETTY:SKIN VIỆT NAM, Derma Club, CNP Laboratory VN…

Dẫn đầu ngành hàng là thương hiệu TIA’M, với 5,08 tỷ đồng doanh thu, tăng 196% so với tháng trước, trong đó GMV từ shop Tiam VietNam đã đạt đến 3,11 tỷ đồng. Dòng sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu này trong tháng qua là TIA’M Vita B3 Source – một loại serum có khả năng làm sáng và phục hồi cho da dầu mụn, chiếm đến 73% thị phần doanh thu của thương hiệu.

Ngành Tẩy trang: Hơn 350 gian hàng “thăng hạng” lên Mall Shop

Sau khi doanh thu giảm liên tục trong 2 tháng đầu năm 2024, GMV ngành Tẩy trang đã dần khởi sắc hơn trong với 24,22 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với tháng 2.2024. Ngành hàng này cũng ghi nhận hiện tượng “thăng hạng” của hàng loạt gian hàng, bao gồm cả gian hàng của thương hiệu, online sellers và hệ thống bán lẻ. Điều này dẫn đến tốc độ tăng trưởng của nhóm gian hàng Non – Official Shop giảm mạnh 60%, trong khi nhóm Official Shop tăng mạnh 150%.

Nhìn vào Top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất ngành hàng, hầu hết các thương hiệu đều có mức tăng trưởng từ 2 chữ số trở lên, chỉ riêng 3 thương hiệu JMSolution, GRAYMELINYa Samaya ghi nhận mức giảm nhẹ. Dẫn đầu là thương hiệu The Cocoon với 5,08 tỷ đồng doanh thu, tăng 75% so với tháng trước. Trong đó, 20,8% doanh thu đến từ các gian hàng chính hãng như: Cocoon Vietnam, HASAKI BEAUTY, Guardian Store, VEGAN Thuần Chay… “Công thần” làm nên thành công của Cocoon trong tháng này là dòng sản phẩm The Cocoon Winter Melon Micellar Water, chiếm hơn 80% doanh thu của thương hiệu.

Nguồn gốc dữ liệu:

YouNet ECI sử dụng EcomHeat – Nền tảng dữ liệu thương mại điện tử để liên tục theo dõi doanh thu và hoạt động kinh doanh của 16.000+ thương hiệu trên các sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop.

Doanh thu của các thương hiệu trong BXH được tính bằng tổng giá trị hàng hóa (GMV) của thương hiệu đó cộng gộp từ sàn TikTok Shop, bao gồm cả Mall và Non-Mall shop.

YouNet ECI Ranking – Bảng xếp hạng E-commerce đầu tiên áp dụng công nghệ AI, được công bố định kỳ vào ngày 15-17 hàng tháng.