Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bảo hiểm tháng 4/2024

Sau các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước được công bố, trong tháng 3, các công ty bảo hiểm tiếp tục tăng cường sự cạnh tranh thông qua việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mới, đi kèm với các chiến lược áp dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, blockchain và phân tích dữ liệu để cải thiện quy trình kỹ thuật và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Đồng thời, trong bối cảnh các vụ việc lộ thông tin cá nhân ngày càng gia tăng, các công ty bảo hiểm tập trung vào việc tăng cường bảo mật thông tin khách hàng, đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu. Hãy cùng Reputa nhìn lại tổng quát ngành bảo hiểm tháng 3/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Các diễn biến về chính sách bảo hiểm, bao gồm cả các quy định mới về tiêu chuẩn, thanh khoản và quản lý rủi ro đã ảnh hưởng đến các quyết định chiến lược của các doanh nghiệp Bảo hiểm Nhân Thọ, dẫn đến sự thay đổi thứ hạng trong bảng xếp hạng Bảo hiểm Nhân thọ phổ biến trên mạng xã hội:

  • Công ty Bảo Việt Nhân Thọ liên tiếp 3 tháng giữ vị trí đầu bảng xếp hạng. Tuy nhiên, điểm Total Score tiếp tục có dấu hiệu giảm 18% so với tháng trước. Đầu tháng 3, Bảo Việt Nhân thọ được Global Banking and Finance Review công bố vinh danh tại 2 hạng mục giải thưởng “Công ty Bảo hiểm nhân thọ tốt nhất Việt Nam 2024”“Công ty Bảo hiểm nhân thọ mang tới sự hài lòng và hạnh phúc cho khách hàng”. Bên cạnh đó, Bảo Việt Nhân thọ đã tổ chức các hoạt động vì cộng đồng như: trao học bổng cho 20 học sinh nghèo hiếu học” tại Long an, trao 20 suất học bổng “Thắp sáng tài năng trẻ” tại Cà Mau…
  • Đạt vị trí thứ 2 bảng xếp hạng là Công ty Prudential với điểm Total Score tăng 62% so với tháng trước. Vừa qua, Prudential truyền thông thông điệp trong MV “Người lạ tôi cần” với ý tưởng về sự quan tâm và sẵn lòng chia sẻ giữa người và người. Đồng thời, thông điệp thúc đẩy ý thức về việc chăm sóc bản thân và người thân yêu bằng cách đảm bảo có một kế hoạch bảo hiểm phù hợp, đặc biệt là trong những tình huống bất ngờ và khó khăn. Bài viết ra mắt MV thông điệp “Người lạ tôi cần” đã thu hút hơn 35.000 lượt tương tác.
  • Tụt nhẹ một hạng là Công Ty TNHH Manulife nắm vị trí thứ 3 với điểm Total Score giảm 11% so với tháng trước. Ngày 08/03, bài viết minigame “Một định nghĩa mới của tình yêu” thu về hơn 4.200 lượt tương tác.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về vấn đề nhiều người dân bày tỏ mong muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Sự kiện này dẫn đến lượng thảo luận và quan tâm nhiều đến “Bảo hiểm Xe máy”. Trong Top các loại hình Bảo hiểm Phi Nhân thọ, “Bảo hiểm Xe máy” chiếm 34% tổng thảo luận và là loại hình Bảo hiểm Phi Nhân thọ được quan tâm nhiều nhất.

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) trong 9 tháng cuối năm 2024, ông Dương Tuấn Đức – Giám đốc Trung tâm giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến (BHXH Việt Nam) – đã đánh giá kết quả thực hiện công tác giám định BHYT năm 2023. Ông Đức chỉ ra rằng số liệu cho thấy có sự giảm trừ không hợp lý trong chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Bên cạnh đó, một số vấn đề tồn tại, bao gồm cần chuẩn hóa danh mục mã hóa bệnh tật và cần tăng cường năng lực và hạ tầng CNTT cũng được nhắc đến. Ông Đức đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả giám định BHYT, bao gồm hướng dẫn, kiểm tra và tập huấn cho đội ngũ làm công tác giám định, đồng thời yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện đúng quy trình giám định.

Ban Thực hiện chính sách BHYT cũng tiến hành hướng dẫn các địa phương thực hiện quyết toán và tiếp tục tiếp nhận ý kiến đóng góp để hoàn thiện quy trình. Trong đó, ứng dụng công nghệ cao trong giám định bảo hiểm y tế được ưu tiên đẩy mạnh nghiên cứu trong thời gian tới.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bảo hiểm tháng 4/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết