Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành ngân hàng tháng 4/2024

Trong tháng 3, thị trường ngân hàng đã trải qua một số diễn biến đáng chú ý. Các ngân hàng lớn tiếp tục tập trung vào việc cải thiện hiệu suất hoạt động và mở rộng dịch vụ. Các biện pháp kiểm soát rủi ro và nâng cao vốn của các ngân hàng cũng được chú trọng, nhằm đảm bảo sự ổn định trong hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng tăng cường sử dụng công nghệ để cung cấp các dịch vụ trực tuyến tiện lợi, hỗ trợ khách hàng trong việc quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp. Hãy cùng Reputa nhìn lại tổng quát ngành Ngân hàng tháng 3/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Sự cạnh tranh giữa các ngân hàng đã gia tăng, dẫn đến việc giảm lãi suất cho vay và tăng cường các ưu đãi cho khách hàng. Đồng thời, tác động đến thứ hạng trong bảng xếp hạng Ngân hàng Thương mại phổ biến trên mạng xã hội:

  • Ngân Hàng TMCP Quân Đội (MBBank) tăng 1 hạng và đạt vị trí Top 1 bảng xếp hạng với điểm Total Score tăng mạnh 42% so với tháng trước. Trong tháng 3, MBBank truyền thông mạnh sản phẩm Thẻ Be The Sky cùng sự kiện 7-MINUTE STAGE kế hợp cùng nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Hàng loạt bài truyền thông sản phẩm và sự kiện thu hút lượt tương tác cao từ cộng đồng mạng. Trong đó, bài viết “Thẻ MB Be The Sky mở màn trong MV Top#1 lượt xem toàn cầu trong 24h” đạt 15.555 lượt tương tác.
  • Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tăng 1 hạng với điểm Total Score tăng 46% so với tháng trước và đạt vị trí top 2. Trong tháng 3 vừa qua, Vietcombank khai trương hoạt động nhiều chi nhánh mới, mở rộng mạng lưới phục vụ khách hàng đi kèm các chính sách quà tặng. Bên cạnh đó, bài viết minigame “Thắp nến sinh nhật – Xí ngay quà chất” mừng sinh nhật Vietcombank đã thu hút hơn 17.430 lượt tương tác.
  • Nổi bật trong tháng là Ngân Hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDbank) với điểm Total Score cao gấp 5 lần tháng trước. Trong tháng 3 vừa qua, bên cạnh hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững, HDBank thực hiện các hoạt động hướng đến lợi ích chung của cộng đồng như góp phần hỗ trợ khởi công xây cầu mới tại xã An Thạnh, Bến Tre; tăng hạn mức và đẩy mạnh giải ngân cho các chuỗi giá trị sản xuất và xuất khẩu lúa gạo, tiếp tục đồng hành cùng quá trình vươn tầm của gạo Việt…

Sau sự kiện nợ phí ngân hàng Eximbank tiền triệu dù tài khoản không sử dụng, “Phí thường niên” chiếm tỷ trọng cao nhất trong nhóm “Phí và Biểu phí”. Đối với nhóm “Bảo mật” người dùng quan tâm về quyền lợi được bảo mật “Thông tin cá nhân” chiếm hơn 87%. Và “Nghiệp vụ của nhân viên” trong quá trình tư vấn khách hàng cũng được chú trọng thảo luận cao.

Thị trường ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất trong tháng 3, với lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng dao động từ 3%/năm đến 4,8%/năm. Sự giảm lãi suất này giúp giảm chi phí đầu vào của các ngân hàng, và lãi suất cho vay cũng giảm theo. Hiện lãi suất cho vay bình quân của các khoản vay mới và cũ đang ở mức 8,1-10,2%/năm, với lãi suất ưu đãi cho các ngành ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dao động trong khoảng 3,8%/năm.

Điều này đã góp phần giúp doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, thúc đẩy tăng trưởng sản xuất kinh doanh và tiêu dùng. Đồng thời, các ngân hàng cũng đẩy mạnh số hóa quy trình cho vay, giảm thiểu thủ tục và tăng cường tính tự động hóa trong quy trình cấp tín dụng, nhằm đảm bảo tiếp cận vốn tín dụng dễ dàng và thuận lợi cho khách hàng.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành ngân hàng tháng 4/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết