4 tính năng của Digital Bank ít được "gọi tên" nhưng là chìa khoá để tăng trưởng mỗi ngày

Digital Bank (Ngân hàng số hay ứng dụng Ngân hàng trên di động) mang đến vô vàn tiện lợi cho cuộc sống hằng ngày, ngày nay người ta sử dụng Digital Bank để thanh toán và chuyển khoản tức thời bằng mã QR mà không cần phải đến phòng giao dịch như trước đây. Với Digital Bank mọi người giờ đây có thể quản lý tài chính cá nhân tốt hơn, tự do kiểm soát và thay đổi các mục tiêu tài chính của mình chỉ trong chốc lát. Tuy vậy, nhiều người vẫn thật sự chưa tận dụng hết các tính năng tuyệt vời của Digital Bank hoặc chưa biết đến sự tồn tại của các tính năng hữu ích này. Hoặc đôi khi, ngay cả một số ngân hàng hiện nay còn chưa áp dụng các tính năng tuyệt vời này vào sản phẩm của họ. Vì vây, hãy cùng HyperLead tìm hiểu 4 tính năng hữu ích nhưng ít được "điểm mặt, gọi tên" của Digital Bank:

1. Quản lý thanh toán tự động

Bạn có bao giờ cảm thấy mệt mỏi vì phải nhớ thanh toán các hóa đơn hàng tháng? Digital Bank có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này. Tính năng "tạo lịch thanh toán tự động" cho phép người dùng thiết lập thanh toán định kỳ cho các hóa đơn như tiền điện, nước, internet, thanh toán thẻ tín dụng,...Người dùng sẽ không còn cảnh lo lắng rằng mình đã thanh toán bất cứ hoá đơn nào chưa? Có trễ hạn thanh toán thẻ tín dụng hay không? Vào đúng lịch thanh toán, các hoá đơn sẽ được tự động giải quyết.

Người dùng cũng có thể thiết lập "chuyển khoản tự động" giữa các tài khoản của mình. Ví dụ, người dùng có thể tự động chuyển một khoản tiền nhất định từ tài khoản lương sang tài khoản tiết kiệm vào mỗi tháng, điều này giúp người dùng dễ dàng thực hiện mục tiêu tiết kiệm của mình hơn.

Hiện nay đa số các Digital Bank tại Việt Nam đều có tính năng này, có thể kể đến như: OCB OMNI (OCB), VCB Digibank (Vietcombank), Techcombank Mobile (Techcombank), TPBank Mobile (TPBank), MyVIB (VIB), CAKE, Timo, TNEX,..

Hoàn tiền 30% khi thanh toán hóa đơn tự động qua OCB OMNI

2. Phân tích chi tiêu

Bạn có tò mò về việc mình đang chi tiêu như thế nào cho từng khoản không? Digital Bank sẽ cung cấp cho bạn tính năng "theo dõi và phân tích chi tiêu". Tính năng này giúp người dùng dễ dàng phân loại các giao dịch theo nhóm (ăn uống, mua sắm, giải trí...) và xem chi tiêu của bạn theo từng khoảng thời gian. Từ đó, người dùng có thể lên kế hoạch chi tiêu hợp lý hơn và tiết kiệm hiệu quả hơn.

Tính năng này có mặt hầu hết trên các Ngân hàng số như: Lio Bank, CAKE, TNEX,... Bên cạnh đó một số ngân hàng cũng có tính năng tương tự hoặc gần như vậy trên ứng dụng của mình như: ACB One (ACB) ,SmartBanking (BIDV), VPBank Neo (VPBank),... HyperLead khá bất ngờ khi thấy đa số các ngân hàng truyền thống có ứng dụng ngân hàng số hiện nay đang không cho phép người dùng gán nhãn, phân loại và phân tích các giao dịch trên ứng dụng hoặc có nhưng rất hạn chế (giới hạn khoảng thời gian, không thể xem theo phân loại,...)

Tính năng quỹ đa năng phân chia danh mục tài chính

3. Tiết kiệm thông minh

Nhiều ngân hàng số cung cấp các chương trình, tính năng "tiết kiệm thông minh" giúp người dùng dễ dàng đạt được mục tiêu tài chính. Người dùng có thể thiết lập các khoản tiết kiệm theo mục tiêu (ví dụ: du lịch, mua sắm...), tính năng có sẵn các gói mục tiêu theo nhu cầu của người dùng và cho phép người dùng chọn và tự động trích một khoản tiền từ tài khoản chính sang tài khoản tiết kiệm theo lịch đặt sẵn.

Một số chương trình tiết kiệm thông minh còn cung cấp lãi suất hấp dẫn hơn so với các tài khoản tiết kiệm thông thường.

Techcombank hiện có tính năng tự động trích một khoản tiền từ tài khoản mặc định sang tài khoản số dư sinh lời để tiếp tục sinh lời từ số tiền đó. Trong giới hạn phạm vi của tìm hiểu của HyperLead, hiện tại HyperLead nhận thấy đa số các ngân hàng chỉ đưa ra các gói tiết kiệm theo kỳ hạn và lãi suất nhất định, chưa áp dụng nhiều công nghệ vào trong việc thúc đẩy và giúp người dùng gửi tiết kiệm nhiều hơn. Điều này HyperLead thấy các Ví điện tử và ứng dụng Đầu tư, tiết kiệm làm tốt hơn rất nhiều.

Techcombank ra mắt tính năng “tiền tự sinh lời”

4. Mua sắm, hoàn tiền

Nếu như trước đây, khi cần đến ngân hàng chúng ta chỉ nghĩ đến các hoạt động tài chính thông thường. Cho đến ngày nay khi có sự xuất hiện của Digital Bank, chúng ta thấy được sự tiện lợi nhiều hơn của các hoạt động tài chính ấy. Nhưng bây giờ mọi thứ đã không chỉ dừng lại ở đó, các ngân hàng số đã tìm thấy chìa khoá để mở cánh cửa đón tiếp nhiều khách hàng đến với mình hơn thông qua tính năng Mua sắm, hoàn tiền.

Nhờ sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn việc mua sắm trên các ứng dụng của Ngân hàng đã không còn xa lạ. Có thể bắt đầu từ việc mua vé xem phim, đặt xe, vé máy bay, mua hoa,... cho đến mua sắm trên các sàn thương mại điện tử và được hoàn tiền lại ngay trên tài khoản ngân hàng của mình. Người dùng giờ đây khi tìm đến Ngân hàng không chỉ vì chuyển khoản, thanh toán hay vì các mục tiêu tài chính cá nhân khác, mà họ còn có cơ hội trải nghiệm dịch vụ, mua sắm trên chính ứng dụng mà họ sẽ dùng để thanh toán. Mua sắm trên ứng dụng ngân hàng mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian, công sức, so sánh giá cả dễ dàng, nhận được nhiều ưu đãi và hoàn tiền trên mỗi chi tiêu. Mở rộng ra hơn, không chỉ dừng lại ở Mua sắm, hoàn tiền mà các ngân hàng số còn có thể triển khai các hoạt động, tính năng như Loyalty và Gamification đi kèm với tính năng Mua sắm, hoàn tiền cho phép người dùng tích điểm, lên hạng, đổi quà,... từ chính việc mục sắm hoặc chi tiêu.

Vietcombank ra mắt tính năng mua sắm trực tuyến - VnExpress Kinh doanh

Từ phía các ngân hàng số, họ sẽ nhận lại gì từ tính năng này? Các ngân hàng số sẽ gia tăng được chỉ số DAU (Daily active user), Retention Rate (tỉ lệ giữ chân người dùng), CLI (Chỉ số mức độ trung thành của khách hàng) và đặc biệt là CASA (Current Account Savings Account).

▶️ Tìm hiểu thêm về: User retention là gì? Hướng dẫn đo lường và cải thiện trong năm 2024

▶️ Tìm hiểu thêm về: Vai trò của Gamification đối với các ngân hàng số

Hiện nay đã có một vài ngân hàng tích hợp các tính năng này vào ứng dụng của họ và rất thành công, có thể kể đến như Vietcombank, Techcombank,...Và nếu bạn cũng đang quản lý hoặc làm việc trong ngân hàng số thì còn chần chừ gì nữa?

Nếu như mọi người đang quan tâm đến giải pháp và tính năng này có thể trao đổi trực tiếp với chúng tôi, HyperLead - Agency Performance Marketing đi đầu trong lĩnh vực BFSI. HyperLead đang sẵn sàng mang đến cho bạn giải pháp về phát triển tính năng, hệ thống giúp bạn thu hút người dùng, giữ chân họ ở lại trên ứng dụng ngân hàng của bạn lâu hơn thông qua việc xây dựng hệ thống kết nối các partner lại với nhau và mang tất cả vào trong ứng dụng của bạn. Các partner đa dạng từ sàn thương mại điện tử, vận chuyển, giải trí cho đến loyalty, gamification. Người dùng của bạn sẽ cảm thấy không cần phải đi tìm kiếm dịch vụ ở đâu khác vì bạn đã có tất cả.

Kết luận

Bằng cách tận dụng những tính năng này, với người dùng có thể tiết kiệm thời gian, quản lý tài chính hiệu quả hơn và đạt được các mục tiêu tài chính dễ dàng hơn, với các ngân hàng số họ sẽ có thêm nhiều cơ hội để thu hút và giữ chân người dùng ở lại sản phẩm của họ. Hãy đưa ra quan điểm và ý kiến của bạn về những tính năng kể trên và nếu có tính năng nào khác hay hơn mà HyperLead đã bỏ qua thì hãy bình luận để chúng tôi được biết nhé.