Báo cáo mới: Cần thiết phải có tín dụng dễ tiếp cận và phổ cập tài chính tốt hơn

Thu nhập chưa đủ cao và tình hình tài chính không ổn định khiến người Việt tìm đến dịch vụ tín dụng nhiều hơn, theo báo cáo của Home Credit, công ty tài chính số, và công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab. Báo cáo này cũng cho thấy người có thu nhập thấp cần được tiếp cận kiến thức tài chính để quản lý và hạn chế các rủi ro tài chính ở mức thấp nhất.

Báo cáo có tên gọi “Nâng cao sức khoẻ tài chính người Việt Nam” chỉ ra hầu hết người Việt không có thu nhập tăng trong năm 2023. Khoảng một phần ba (36%) thậm chí kiếm được ít hơn so với năm 2022. Một phần ba khác (34%) gần như không thấy sự thay đổi nào trong thu nhập. Khoảng một phần năm (21%) số người được khảo sát đang vật lộn để trang trải chi tiêu hàng tháng. Gần một nửa (49%) chỉ kiếm đủ tiền để trang trải những nhu cầu thiết yếu mỗi tháng.

Tải báo cáo đầy đủ tại website của Decision Lab.

A screenshot of a graph

Description automatically generated

Vì vậy, đa số mọi người muốn tiết kiệm nhiều hơn cho các trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, chỉ một phần ba (35%) làm được điều đó vào năm 2023. Và gần một nửa (49%) tiết kiệm chỉ đủ để trang trải các chi phí thiết yếu trong tối đa ba tháng. Những người có mức thu nhập thấp (dưới 5 triệu đồng một tháng) có tình hình tài chính chưa ổn định nhất.

A graph on a white background

Description automatically generated

Tải báo cáo đầy đủ tại website của Decision Lab.

Nhu cầu tín dụng tăng cao

Vì những vấn đề kể trên, nhu cầu cho các sản phẩm tín dụng tiêu dùng và tài chính cá nhân ngày một tăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng. Ví dụ, những người thu nhập thấp thường không có đủ điều kiện thế chấp. Khoảng một phần ba trong số này không có hoặc không cảm thấy thoải mái khi cung cấp hợp đồng lao động (31%) hoặc bảng lương (33%) khi vay.

Việc thiếu khả năng tiếp cận các khoản vay này đang làm tăng sức hấp dẫn của thẻ tín dụng và các gói mua trước trả sau (BNPL). Gần một nửa (44%) người Việt đã sử dụng thẻ tín dụng trong 12 tháng qua. Trong khi đó, mô hình BNPL đã chiếm được 16% thị phần tín dụng tiêu dùng, mặc dù vừa mới xuất hiện ở Việt Nam.

A graph on a white background

Description automatically generated

Tuy nhiên, khoảng 40% trong số những người có khoản vay hoặc nợ thẻ tín dụng trong 12 tháng qua gặp khó khăn trong việc trả nợ hàng tháng đúng hạn. Một số nguyên nhân gồm chưa đủ hiểu biết về tài chính và không nhận thức được hậu quả của việc trả nợ quá hạn. Khoảng một nửa số người vay không biết không trả nợ có thể dẫn đến xếp hạng tín dụng xấu (46%), phạt tiền (49%) hoặc khó vay từ tất cả các tổ chức tài chính hợp pháp trong tương lai (57%).

Tải báo cáo đầy đủ tại website của Decision Lab.

Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, cho biết:

“Báo cáo mới của chúng tôi chỉ ra một nhóm lớn người tiêu dùng Việt Nam – những người có thu nhập thấp hoặc thiếu giấy tờ cần thiết – chưa được phục vụ đủ trong lĩnh vực tài chính và vay mượn. Đây là cơ hội cho các công ty tín dụng tiêu dùng cung cấp sản phẩm tài chính sáng tạo, với quy trình được đơn giản hoá và số hoá.”

Mang kiến thức tài chính và tín dụng đến gần với người tiêu dùng

Các công ty tài chính tiêu dùng đang đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng quyền tiếp cận tín dụng và cải thiện kiến thức tài chính. Khác với ngân hàng, họ giúp mọi người vay vốn dễ dàng hơn thông qua quy trình đăng ký đơn giản, thủ tục phê duyệt nhanh chóng và hệ thống hiện đại, tiện lợi.

Đồng thời, họ có thể giúp khách hàng nâng cao kiến thức tài chính, giúp họ quản lý tiền hiệu quả, vay mượn có trách nhiệm và đạt được mục tiêu tài chính dài hạn.

Tải báo cáo đầy đủ tại website của Decision Lab.

Ông Jakub Kudrna, Giám đốc Chiến lược của Home Credit Việt Nam, cho biết:

“Trong gần 16 năm hoạt động tại Việt Nam, Home Credit đã phát triển vượt ra khỏi khuôn khổ của một tổ chức tài chính thông thường; chúng tôi đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của hơn 16 triệu khách hàng và hàng ngàn đối tác trên toàn quốc. Chúng tôi tự hào khi là đơn vị tiên phong thị trường đồng thời luôn dẫn đầu định hướng phát triển bền vững. Với những giải pháp tài chính sáng tạo và có trách nhiệm, Home Credit đã giúp việc tiếp cận nguồn vốn trở nên dễ dàng, hợp lý và an toàn hơn cho hàng triệu khách hàng, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Báo cáo này, được phối hợp thực hiện cùng Decision Lab, thể hiện tâm huyết của Home Credit đối với mục tiêu góp phần phát triển ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. Chúng tôi muốn thông qua việc chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm thị trường sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng hệ sinh thái tài chính Việt Nam trong tương lai. Home Credit cũng xem đây là cơ hội để kết nối, hợp tác với các công ty trong ngành - nhằm cùng học hỏi, cùng phát triển và cùng chung tay đóng góp nhiều hơn nữa cho ngành tài chính tiêu dùng nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.”