YouNet Media: Top 10 Gameshow hot nhất mạng xã hội năm 2024
Theo ghi nhận từ YouNet Media, trong vòng 5 tháng đầu năm 2024 có 41 gameshow khai thác 13 chủ đề, thu hút hơn 1,77 triệu thảo luận (từ 1/1/2024-13/5/2024) trên MXH. Vậy đâu là Top 10 gameshow hot nhất trên MXH 5 tháng đầu năm 2024? Cuộc cạnh tranh gameshow mùa hè 2024 có gì đáng mong đợi? Cùng YouNet Media khám phá qua bài viết dưới đây!
* Disclaimer: Bài viết thực hiện dựa trên dữ liệu thu thập & phân tích các Gameshow (chương trình giải trí có yếu tố thi đấu để giành giải thưởng) được sản xuất, phát sóng tại Việt Nam thu hút lượng thảo luận trên MXH trong thời gian 1/1/2024-13/5/2024. Dữ liệu được thu thập từ các thảo luận công khai trên Facebook, TikTok, Youtube, Online News, Forum…
1. Bất ngờ: Sau Chung kết 3 tháng, “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” vẫn là gameshow hot nhất trên mạng xã hội
Theo ghi nhận từ YouNet Media, trong vòng 5 tháng đầu năm 2024 có đến 41 gameshow thu hút 1,8 triệu thảo luận trên social media. Chủ đề gameshow đầu năm 2024 vô cùng đa dạng, trải dài trên 13 platforms: Âm nhạc – 8 shows, Trò chơi thực tế – 8 shows, Gia đình – 7 shows, Kiến thức – 5 shows, Hài – 4 shows, Tìm kiếm nhân tố mới – 3 shows, Ẩm thực – 3 shows… Trong đó, chỉ tính riêng Top 10 gameshow nhận hơn 1,17 triệu thảo luận, chiếm hơn 65% thảo luận của toàn thị trường.
Dù đã kết thúc từ tháng 2/2024, “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” vẫn nắm giữ vị trí Top #1 gameshow được thảo luận nhiều nhất MXH 5 tháng đầu năm 2024 với hơn 448 nghìn thảo luận. Điều bất ngờ là dù chưa phát sóng nhưng hai chương trình “Anh Trai say Hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã gây được tiếng vang, xếp vị trí #8 và #9 trong Top 10 gameshow hot nhất đầu năm 2024.
Ngoài ra, với format mới, khai thác chủ đề đang hot hiện nay là livestream bán hàng trên TikTok, “Shoppertainer – Ngôi sao chốt đơn 2024” của Hương Giang, Dược Sỹ Tiến đang tạo sóng dư luận với hàng loạt phần thi gay cấn, đậm “drama”, vừa “xéo xắc” vừa hài hước từ những gương mặt KOC quen thuộc, dự kiến sẽ tiếp tục gây bão trong thời gian tới.
Không chỉ thu hút sự quan tâm ở những chương trình vừa ra mắt mà Top 10 gameshow còn có những “cái tên” đã ghi dấu ấn qua nhiều mùa phát sóng như: “7 nụ cười xuân”, “2 ngày 1 đêm”, “Sao nhập ngũ”, “Nhanh như chớp”. Sự đa dạng và sôi động của thị trường gameshow hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều nội dung thú vị cho khán giả, cũng như thúc đẩy cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đơn vị sản xuất và phát sóng. Khi nói đến những gameshow với triệu lượt xem trên MXH, không thể không nhắc đến bộ ba quyền lực bao gồm nhà sản xuất, nhà đài và nhà tài trợ. Vậy, trong số những NSX gameshow đình đám trên MXH, ai là “Ông Lớn” đang sở hữu Top gameshow?
Theo ghi nhận từ YouNet Media, Đông Tây Promotion, YeaH1, và Viettel Media là ba cái tên nổi bật trong việc sản xuất gameshow. Đặc biệt, Đông Tây Promotion, “ông lớn” của ngành này, đóng góp 3 show trong danh sách này, bao gồm “7 nụ cười xuân”, “2 ngày 1 đêm” và “Nhanh như chớp mùa 5”. Tiếp theo là YeaH1, một trong những đơn vị sản xuất Premium Show hàng đầu Việt Nam, và cũng là cái tên đứng sau “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”, một trong những show viral nhất hiện nay. Và cuối cùng, Viettel Media cũng là một tên tuổi quan trọng với hai chương trình: “Sao nhập ngũ” và “Mẹ vắng nhà, ba là siêu nhân”.
Đáng chú ý, trong Top 10 có những chương trình đã kết thúc 3 tháng nhưng vẫn giữ nguyên sức nóng, hoặc chương trình chưa phát sóng nhưng đã thu hút sự quan tâm từ khi công bố dàn cast. Vậy đâu là lý do giúp “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” và “Anh Trai say Hi” thu hút lượng lớn thảo luận?
2. Khám phá lý do giúp “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” và “Anh Trai say Hi” thu hút lượng lớn thảo luận trên MXH
2.1. Sau phát sóng, lượng thảo luận chỉ bằng 35% so với lúc diễn ra, “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” vẫn “dư sức” giữ #1 gameshow được thảo luận nhiều nhất trên MXH 5 tháng đầu năm 2024
Nếu như các gameshow quy tụ từ 5-10 người nổi tiếng thì đây là chương trình đầu tiên có sự góp mặt của 30 nghệ sĩ nổi tiếng trên 30 tuổi từ nhiều lĩnh vực khác nhau khiến cho chương trình thu hút sự quan tâm ngay từ thời điểm mới ra mắt cho đến sau khi kết thúc. Sự chịu chơi, thái độ lăn xả hết mình cho các phần thi của các chị đẹp, các tiết mục mãn nhãn cả về phần hình lẫn phần tiếng hay khoảnh khắc hài hước hậu trường đều được khán giả liên tục “ôn tập” sau khi chương trình kết thúc.
Nhân lúc làn sóng thảo luận vẫn đang bùng nổ trên khắp các nền tảng mạng xã hội, đơn vị sản xuất công bố sẽ ra mắt mùa 2 khiến không ít khán giả hào hứng và tham gia đoán tên nghệ sĩ tham gia mùa mới. Thêm vào đó, sau khi chương trình kết thúc, YeaH1 đã cho ra mắt LUNAS – nhóm nhạc nữ gồm 5 thành viên bước ra từ chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” và giới thiệu MV debut “Moonlight” khiến không ít người hâm mộ mong chờ.
Sau khi kết thúc, đâu là 5 Chị Đẹp hot nhất bước ra từ “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” (trong 5 tháng đầu 2024)?
Không quá bất ngờ khi Quán quân Trang Pháp là Chị Đẹp nhận được nhiều sự chú ý nhất trong chương trình bởi tài năng ca hát, vũ đạo, sáng tác, dàn dựng tiết mục và xuất sắc trở thành nhóm trưởng của đội hình thành đoàn sau đêm Chung kết 3/2.
Diva Mỹ Linh cũng là một trong những nghệ sĩ được nhắc đến nhiều nhất sau khi chương trình được phát sóng. Sau phần trình diễn “Diễm xưa – Đại minh tinh” trong tập Công diễn 5, nữ nghệ sĩ Mỹ Linh viral nhanh chóng với khoảnh khắc nhập tâm vào bài hát, biểu cảm gương mặt ấn tượng này đã trở thành “meme” trên mạng xã hội.
Tiếp nối sự bùng nổ truyền thông của “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”, format quy tụ dàn thí sinh là sao hạng A, Celeb, Beauty Queen, Hot Face, “Anh Trai say Hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” được dự kiến sẽ tạo làn sóng “bùng nổ” khắp cõi mạng xã hội.
2.2. “Anh Trai say Hi” – Gây chú ý một phần nhờ “cuộc đua” với “Anh trai vượt ngàn chông gai”
Trước phát sóng (1/1 đến 13/5/2024), lượng thảo luận về “Anh Trai say Hi” gấp 1,7 lần so với đối thủ – “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Theo ghi nhận từ YouNet Media, tháng 4/2024 – thời điểm “Anh Trai say Hi” công bố 30 Anh Trai – là thời điểm mà show có lượng thảo luận nổi bật nhất, tăng 2,6 lần so với tháng 3/2024, đạt 40,8 nghìn thảo luận.
Trong đó, HIEUTHUHAI, Anh Tú, Isaac là 3 Anh Trai nhận được nhiều sự quan tâm nhất. Ngoài ra, sức hút của “Anh Trai say Hi” còn đến từ hai cái tên đình đám – Trấn Thành và JustaTee. Trong vai trò MC, Trấn Thành luôn nhận về vô số phản hồi tích cực của khán giả trẻ như: “Nghe tên Trấn Thành là thấy uy tín. Đâu dễ gì để ổng nhận làm MC đâu”, “Cách Trấn Thành dẫn dắt câu chuyện thì 10 điểm khỏi bàn”. Còn JustaTee trong vai trò Giám đốc Âm nhạc của chương trình đã khiến không ít khán giả bất ngờ “wow”, “xịn luôn”, “ô mai gót”.
Đối lập với “Anh Trai say Hi”, dàn cast của “Anh trai vượt ngàn chông gai” gồm những tên tuổi “cây đa cây đề” trong làng giải trí. Trong đó, Tự Long, BB Trần, và Bằng Kiều là 3 “tên tuổi” thu hút sự quan tâm nhiều nhất từ phía cộng đồng mạng.
Nhận được lượng lớn sự chú ý là thế nhưng chương trình thu về không ít nhiều luồng ý kiến phân vân không biết đâu mới là bản gốc: “Cho hỏi show ‘Anh Trai say Hi’ với ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’, cái nào show real vậy?”, “Show ‘Vượt ngàn chông gai’ chiếu ở VTV là hàng real á, còn show kia không rõ là có mua bản quyền show nào không?”. Những thắc mắc trên cũng dễ hiểu bởi vì 2 chương trình có chủ đề, format tương tự nhau và đều phát sóng trong tháng 6/2024.
Đối đầu trực tiếp, cùng với sức hút từ các dàn celeb nổi tiếng hàng đầu, liệu trong giai đoạn phát sóng, show nào sẽ “bùng nổ” hơn? Cùng YouNet Media chờ đón qua các series bài viết tiếp theo!
3. Gợi ý cho các đơn vị truyền thông gameshow trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt
Trước thị trường gameshow đua nhau ra đời với đa dạng thể loại, format mới lạ cùng dàn celeb hùng hậu, được phát sóng trên các nhà đài chính thống vào khung giờ “vàng”, việc mà các thương hiệu lựa chọn show để tài trợ, hay các đơn vị phải liên tục theo dõi chương trình mà mình sản xuất là điều vô cùng cần thiết.
Ngoài câu chuyện hay, format mới mẻ, làm thế nào để các đơn vị truyền thông làm sao để duy trì cảm xúc yêu quý của khán giả dành cho show cũng như hạn chế tối đa sự rời bỏ của khách hàng trước nhiều lựa chọn thay thế hấp dẫn khác? Hơn thế nữa, thương hiệu tài trợ cho gameshow tối ưu được sức nóng chương trình hiệu quả?
3.1. Theo dõi phản hồi của người xem để phát hiện và thúc đẩy những hướng thảo luận có giá trị tích cực, duy trì cảm xúc yêu thích từ người dùng MXH
Dĩ nhiên chương trình với format mới lạ, dàn celeb hùng hậu sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm nhưng làm thế nào để giữ vững phong độ theo thời gian? Bởi vì có không ít những chương trình thu hút lượng lớn sự chú ý từ những mùa đầu nhưng dần “tàn lụi”, không còn thấy bóng dáng trên thị trường.
Không phải ngẫu nhiên mà khán giả “quay lưng” với gameshow, đầu tiên là những phản ứng gay gắt với “hạt sạn” của chương trình nhưng không được giải đáp thỏa đáng, hai là các gameshow đậm màu “drama” khiến người xem ngày càng ngán ngẩm. Vì thế, việc theo dõi liên tục phản ứng của khán giả về show để nhận biết hướng thảo luận tích cực/tiêu cực ở những chủ đề, khía cạnh nào để nhà sản xuất, nhà đài kịp thời lên tiếng giải đáp, điều chỉnh nội dung truyền thông phù hợp với khẩu vị giải trí của người xem. Đây là điều quan trọng để tạo nên sự thành công của một chương trình.
3.2. Theo dõi sức nóng của chương trình qua từng tập, so sánh nhanh với các chương trình giải trí khác
Khi khán giả ngày càng khó tính trong việc lựa chọn chương trình để xem thì việc lắng nghe người dùng, hiểu rõ mức độ quan tâm của người dùng về chương trình và so sánh với đối thủ cũng trở thành một bài toán quan trọng. Đặc biệt hơn là trong trường hợp hai chương trình phát sóng cùng khung thời gian, có cùng chủ đề và format như “King of Rap” vs “Rap Việt” hay “Anh Trai say Hi” vs “Anh trai vượt ngàn chông gai”.
Do đó, thương hiệu cần được theo dõi định kỳ, thu thập đầy đủ thông tin để đưa ra các tuyến nội dung, chiến lược kênh, điều chỉnh kịp thời nhằm giữ chân lượng người xem trung thành.
3.3. Đánh giá hiệu quả đóng góp từ chương trình đối với mức độ nhận biết (Brand Awareness) và mức độ yêu thích (Brand Love) của nhà tài trợ
Bản thân việc chọn tài trợ cho chương trình có câu chuyện truyền cảm hứng và bùng nổ trên truyền thông đã là một thành công lớn với các thương hiệu tài trợ. Tuy nhiên, ở góc độ chi tiêu ngân sách cho các chiến dịch, các thương hiệu cũng cần liên tục theo dõi, có chiến lược xuất hiện phù hợp, tinh tế để gia tăng độ nhận biết (Brand Awareness) và yêu thích (Brand Love) trước – trong – sau khi chương trình diễn ra. Việc người dùng mạng hào hứng với nội dung chương trình mà không nhận ra, ghi nhớ và lựa chọn thương hiệu sau các chiến dịch sẽ là điều rất đáng tiếc.