WARC Media dự đoán doanh thu quảng cáo toàn cầu của Spotify đạt 2,1 tỷ USD trong năm 2024
Ngày 18/9/2024, trong báo cáo “Platform Insights: Spotify” do WARC Media công bố, doanh thu quảng cáo toàn cầu của Spotify ước tính chạm mốc 2,1 tỷ USD trong năm nay. Trong đó, nền tảng phát nhạc trực tuyến này đang tìm kiếm cơ hội tăng thị phần trong lĩnh vực quảng cáo video.
* “Platform Insights: Spotify” là một phần trong loạt báo cáo độc quyền dành cho subscriber của WARC Media, phân tích tổng quan về các khoản đầu tư trên nền tảng, tiêu thụ phương tiện truyền thông và các thông tin về hiệu suất. Báo cáo hiện phân tích các nền tảng: Pinterest, TikTok, YouTube, Instagram and Snapchat.
Đây là bước đi tạo điều kiện thuận lợi cho các thương hiệu triển khai nhiều chiến dịch đa phương tiện trên Spotify. Mặc dù không phải là một nền tảng mạng xã hội, nhưng Spotify đang hướng tới việc tăng cường khả năng kết nối và tương tác giữa người hâm mộ với các nghệ sĩ.
Ông Alex Brownsell – Head of Content tại WARC Media, đồng thời là tác giả của báo cáo: “Spotify đang tìm cách mở rộng ra ngoài lĩnh vực âm thanh. Cụ thể, nền tảng này đang nhắm đến cơ hội trong lĩnh vực quảng cáo video, đặc biệt là khi xu hướng tiêu thụ podcast video đang ngày càng tăng lên. Hơn nữa, việc Spotify dừng đầu tư mạnh vào podcast tự sản xuất và các công cụ kiếm tiền và chuyển sang tập trung tăng doanh thu quảng cáo giúp nền tảng này mang về lợi nhuận kinh doanh cao hơn.”
Báo cáo Platform Insights mới từ WARC Media cung cấp các thông tin chuyên sâu dựa trên dữ liệu cũng như những thách thức và cơ hội mà Spotify đối mặt. Qua đó, báo cáo đem đến một bức tranh tổng quan về các số liệu quan trọng mà nhà quảng cáo cần biết về nền tảng này, bao gồm mức đầu tư, tiêu thụ và hiệu suất.
1. Đầu tư: Dự báo doanh thu quảng cáo của Spotify sẽ đạt 2,1 tỷ USD
Spotify đã liên tục ghi nhận sự tăng trưởng của doanh thu quảng cáo. Nền tảng này đã đạt mức tăng trưởng doanh thu quảng cáo hai con số suốt sáu quý vừa qua. Theo số liệu từ WARC Media, doanh thu quảng cáo toàn cầu của Spotify dự kiến sẽ vượt mốc 2 tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2024, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, và đạt 2,6 tỷ USD vào năm 2026.
Trong đó, doanh thu quảng cáo từ podcast tăng trưởng nhanh hơn so với từ quảng cáo âm nhạc, nhờ số lượng podcast bán ra tăng đáng kể (gồm cả các nội dung Spotify tự sản xuất và nội dung được cấp phép thông qua Spotify Audience Network). Ngoài ra, Spotify cũng đang lên chiến lược thúc đẩy doanh thu quảng cáo thông qua các công cụ AI tạo sinh như Quick Audio.
Không chỉ vậy, Spotify còn hướng tới tăng cường tính xã hội bằng cách cho phép người dùng bình luận trên các podcast và chia sẻ thói quen nghe nhạc với người theo dõi.
Các thương hiệu trong lĩnh vực như dịch vụ tài chính và ô tô đang sử dụng chiến dịch quảng cáo trên Spotify để tiếp cận thêm đối tượng khách hàng trẻ. Theo phân tích của WARC Media, ngành dịch vụ tài chính sẽ nằm trong top 3 ngành có chi tiêu quảng cáo cao nhất trên nền tảng này vào năm 2024, với mức đầu tư đạt 339,4 triệu USD. Ngoài ra, theo GWI, có 61% số người mua xe lần đầu nhờ quảng cáo trên Spotify đều dưới 35 tuổi.
2. Tiêu thụ: Spotify có hơn 626 triệu người dùng trên toàn cầu
Spotify là dịch vụ phát trực tuyến âm thanh phổ biến nhất thế giới, với hơn 626 triệu người dùng toàn cầu. Mặc dù tốc độ tăng trưởng người dùng tại Bắc Mỹ đã có dấu hiệu chững lại, nhưng Spotify vẫn đạt được những cột mốc ấn tượng ở các khu vực khác trên thế giới. Cụ thể, các khu vực Trung Đông, Châu Phi và Châu Á chiếm 205 triệu người dùng trong quý II/2024 (so với 165 triệu người dùng vào năm ngoái.)
Theo Spotify, hơn 319 triệu người dùng thuộc thế hệ Z đang “tích cực tham gia” vào các tính năng “sống động nhất” của nền tảng, trong đó xem video trên app là một tính năng đang ngày càng được quan tâm. Nền tảng này cho biết hằng năm, số lượt phát video đối với nhóm người dùng Gen Z tăng 81%, đồng thời nhóm người dùng này cũng chiếm 57% số người nghe sách nói trên Spotify và có xu hướng sử dụng sản phẩm "AI DJ" vừa ra mắt vào năm ngoái.
Bên cạnh đó, Spotify muốn giúp người dùng thể hiện sự yêu thích bằng cách cho phép họ bình luận trên các podcast và tạo điều kiện cho các nghệ sĩ chia sẻ nội dung. Điều này cũng giúp thương hiệu dễ dàng nhắm mục tiêu đến các cộng đồng trên nền tảng này.
Về mức độ tương tác, chỉ số này thay đổi liên tục trong ngày. Trong khi số lượt nghe podcast đạt mức cao nhất vào buổi sáng thì hoạt động nghe nhạc tăng vào buổi trưa, và xem video podcast có xu hướng diễn ra vào buổi tối.
Trong bối cảnh YouTube ngày càng tăng cường sự hiện diện ở lĩnh vực podcast, Spotify đang nỗ lực định vị mình không đơn thuần là một nền tảng về âm thanh. Nền tảng này cho biết lượt phát video trên Spotify trong 18 tháng qua tăng 44% hằng năm, với xu hướng chung là ngày càng nhiều người dùng xem podcast. Gen Z là tệp người dùng đang dẫn đầu xu hướng này, với thời gian xem video trên Spotify tăng 136% hằng năm.
Tuy nhiên, thói quen tiêu thụ podcast video dường như khác nhau theo từng thị trường. Một nghiên cứu của YouGov cho thấy khoảng 25% người trưởng thành ở Mỹ thích xem podcast video trong khi tỷ lệ này ở Anh là 13%.
3. Hiệu suất: Kết hợp các định dạng quảng cáo video và âm thanh giúp tăng doanh số bán hàng và ý định mua hàng
Khi Spotify mở rộng phạm vi hoạt động, nền tảng này đang nhấn mạnh rằng việc kết hợp các định dạng quảng cáo video và âm thanh trên nền tảng có thể tăng cường hiệu quả chiến dịch. Theo nghiên cứu từ Spotify, việc kết hợp các loại hình quảng cáo có thể giúp tăng doanh số bán hàng thêm 66% và ý định mua hàng cao hơn 27% so với các chiến dịch chỉ sử dụng âm thanh.
Ngoài ra, dữ liệu của Spotify cũng cho thấy nền tảng này có thể giúp thương hiệu tăng 27% về lượng tiếp cận người dùng hàng tuần (average incremental unique weekly reach) so với các kênh truyền hình thương mại và tăng 22% so với các nền tảng mạng xã hội.
Phát trực tuyến âm thanh (Audio streaming) có thể tác động đáng kể đến thói quen mua sắm. Spotify cho rằng nền tảng của mình có vị thế tốt để thực hiện điều này ở tất cả các giai đoạn trong hành trình của khách hàng, nhờ vai trò của ứng dụng trong các hoạt động hàng ngày của người dùng.
Trong khi đó, vai trò của yếu tố chú ý (attention) khi đo lường hiệu quả quảng cáo âm thanh chỉ mới bắt đầu được khám phá gần đây. Theo thang đo về yếu tố chú ý của Adelaide, quảng cáo video trên Spotify đạt được mức chú ý cao hơn 58% so với tiêu chuẩn đối với video trực tuyến, vượt qua các nền tảng như TikTok, Instagram và Snapchat.
Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: WARC Media