Những yếu tố then chốt cần phải “audit” trước khi lập kế hoạch truyền thông
Bước vào quý IV hàng năm là thời điểm lên kế hoạch truyền thông nhằm đạt KPIs và duyệt ngân sách cho năm tới. Để hỗ trợ Brand Team và Marketing Team xác định ưu tiên và ra quyết định hiệu quả, YouNet Media tặng 15 báo cáo Brand Audit trên social media cho 15 thương hiệu đầu tiên đăng ký, hạn chót 10/10/2024. Tìm hiểu và đăng ký tham gia tại đây.
Báo cáo Brand Audit từ YouNet Media là một “gói khám tổng quát” về sức khỏe thương hiệu trên MXH, sử dụng dữ liệu lớn từ social listening, cung cấp cái nhìn toàn diện về ngành hàng, thương hiệu, đối thủ và người dùng. Dữ liệu rõ ràng, trung lập này sẽ giúp Marketers tự tin duyệt kế hoạch cho năm 2025.
I. “Brand Audit on Social Media” giúp gì cho thương hiệu? Những yếu tố nào cần “audit” trước khi lập kế hoạch truyền thông 2025?
Báo cáo “Brand Audit on Social Media” cung cấp cho marketer:
- Bộ chỉ số KPIs truyền thông: Ví dụ, để tăng độ phủ (brand awareness), cần theo dõi lượng thảo luận (buzz volume) và số người tham gia (audience scale). Đối với mức độ yêu thích (brand love), các chỉ số như cảm xúc (sentiment score) và tỷ lệ nhắc đến thương hiệu (brand mention) sẽ là trọng tâm.
- Chất liệu truyền thông: Báo cáo cung cấp gợi ý (best practice) từ đối thủ, nội dung, kênh truyền thông, hoạt động nổi bật, influencers và hội nhóm phù hợp.
Hãy cùng YouNet Media khám phá lý do thương hiệu bạn cần thực hiện “Brand Audit on Social Media”.
1. Đánh giá hiệu quả truyền thông thương hiệu để tối ưu hóa chiến lược truyền thông năm mới
Để lập kế hoạch truyền thông cho năm mới, trước tiên, Marketers cần xác định vị trí hiện tại của thương hiệu so với đối thủ trên Social Media. Song song đó, cần nắm bắt và hiểu rõ đâu là các nội dung, hoạt động, kênh truyền thông đã đầu tư và đạt được hiệu quả.
Điển hình như năm 2023, Highlands Coffee là thương hiệu hot nhất với 563,8K thảo luận, chiếm gần 40% thị phần của Top 10 chuỗi cafe được quan tâm trên MXH. Thành tích này đã giúp Highlands Coffee một lần nữa khẳng định vị thế khi liên tiếp 2 năm đạt vị trí Top 1 thị trường Chuỗi cafe (cả năm 2022 và năm 2023).
Năm 2023 đánh dấu thành công của Highlands Coffee khi lấn sân sang TikTok với video tình huống dí dỏm, mở sự kiện săn sale merchandise mới, hot TikToker review đã thu hút hơn 38,4K lượt thảo luận, tăng 11 lần so với 2022 và liên tục ra mắt các BST Merchandise mới, thu hút hơn 90% thảo luận tích cực về thiết kế, màu sắc. Ngoài ra, Highlands Coffee còn thu hút lượng lớn sự chú ý nhờ vào loạt nội dung “bắt trend” như ChatGPT ra mắt, Trà chanh giã tay... Không dừng lại ở đó, Highlands chủ động tạo trend thông qua các món nước theo mùa như: Trà dưa hấu vải, Trà Tuyết… Quả ngọt từ việc “thích nghi cái mới” và “làm mới cái cũ” đã giúp Highlands Coffee phá bỏ “vỏ bọc an toàn”, trở thành những địa điểm check-in hot hit trong các cộng đồng review của giới trẻ.
Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh trong thị trường này trên MXH khi bước sang quý II/2024, hai thương hiệu KATINAT Coffee & Tea House (*), Phúc Long Coffee & Tea đã cho thấy sự bứt phá quyết liệt, lần lượt giành lại vị trí Top 1 từ tay Highlands.
(*) Dữ liệu thống kê trước khi diễn ra sự vụ ủng hộ 1.000đ của KATINAT.
Điều này cho thấy việc quan sát, đánh giá đối thủ/ngành hàng sẽ giúp thương hiệu nhìn nhận được đầy đủ thời cơ và thách thức.
2. Phân tích ngành hàng/đối thủ cạnh tranh để tìm ra cơ hội và giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn
Để xây dựng kế hoạch truyền thông 2025 vững chắc, ngoài việc audit thương hiệu, Marketers cần có cái nhìn tổng quan về chuyển động của ngành hàng trên Social Media. Những thay đổi trong nhận thức người dùng (Consumer Perception), sự nổi lên của sản phẩm thay thế hoặc nhập khẩu, và đối thủ mới nổi là các yếu tố quan trọng. Đồng thời, cần xác định những kênh mà khách hàng mục tiêu của thương hiệu ưu tiên như TikTok, Facebook, YouTube, Forum, Báo chí... Đây là cơ sở để kết hợp với các báo cáo thị trường khác, từ đó đưa ra hành động chiến lược phù hợp.
Đơn cử như ngành bệnh viện đang nhanh chóng thích nghi với mạng xã hội. Theo YouNet Media, các bệnh viện đang phát triển mạnh & trẻ hoá nội dung truyền thông trên TikTok. Trong tháng 3/2024, tổng lượt xem của Top 20 bệnh viện dẫn đầu về lượng followers đạt hơn 10 triệu, tăng gần gấp 6 lần so với tháng 1/2024 và gấp 3,5 lần so với tháng 2/2024. Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (3.866.127 lượt xem), Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực (2.514.710 lượt xem), và Bệnh viện Mắt Sài Gòn (2.504.693 lượt xem) là Top 3, chiếm hơn 88% tổng lượt xem của Top 20.
Cung cấp kiến thức hay đưa ra những cảnh báo y khoa, khéo léo truyền tải thông điệp khuyến mãi qua các tình huống, năng động “đu trend” hoặc đơn giản là các video clip ghi lại cảm xúc như khoảnh khắc ba mẹ cùng chào đón con tại phòng sinh... là các nội dung mà Top 3 bệnh viện đã và đang triển khai, thu hút lượng lớn sự quan tâm từ người dùng. Ngoài ra, việc “biến tấu” nội dung phù hợp với đặc điểm từng kênh như cách mà BV Mắt Sài Gòn quay reaction và review chính bộ phim mà bệnh viện đăng tải trên YouTube thu hút sự quan tâm từ người dùng.
3. Lắng nghe cảm nhận khách hàng về thương hiệu để điều chỉnh thông điệp phù hợp với bối cảnh mới
Trước khi lên kế hoạch truyền thông, thương hiệu cần đi sâu, hiểu thấu người tiêu dùng/khách hàng – nền tảng quan trọng nhất để marketer lên kế hoạch truyền thông sao cho đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu, nói đúng nơi và truyền đúng thông điệp.
Báo cáo “Brand Audit on Social Media” cho phép Marketer hiểu người tiêu dùng nói gì, cần gì, yêu gì, ghét gì và nơi họ chia sẻ, nêu lên quan điểm của họ. Từ đó, thương hiệu có thể xác định vai trò (brand role) của mình trong việc đáp ứng các nhu cầu chưa được thỏa mãn (unmet need) của khách hàng. Đáng chú ý là thông qua việc “khám sức khỏe”, Marketers sẽ nhanh chóng phát hiện “khoảng cách” giữa điều thương hiệu “nói” và điều người dùng “hiểu” để từ đó đánh giá đúng hiệu quả truyền thông và đưa ra kế hoạch cho năm tới.
Ví dụ như trong sự vụ “nợ 8,5 triệu trả 8,8 tỷ” của Ngân hàng Eximbank diễn ra vào cuối tháng 3/2024, chỉ sau 4 ngày đã ghi nhận hơn 42K thảo luận và là khủng hoảng truyền thông MXH lớn thứ hai trong ngành ngân hàng kể từ năm 2023 đến 3/2024. Trong đó, có hơn 16% thảo luận bức xúc vì ngân hàng tính phí cao, hơn 5% bức xúc kêu gọi hủy thẻ.
Không dừng ở thảo luận tập trung vào chủ thể là sự vụ, những trải nghiệm không tốt với Eximbank (chiếm hơn 5,5%) cũng được khơi gợi lại như “Nhân viên Exim thái độ với khách hàng”, “Tui đã bỏ tài khoản Eximbank sau 3 tháng sử dụng vì thái độ nhân viên quá thờ ơ”...
Theo phân tích từ YouNet Media, sự vụ này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của người dùng về thẻ tín dụng nói chung và lãi suất thẻ tín dụng nói riêng. Vì thế, việc quảng bá sản phẩm thẻ tín dụng từ tất cả các Ngân hàng sau sự vụ này, bên cạnh việc nêu bật những lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng, cần cân nhắc đến việc gia tăng nhận thức cho người dùng về các khoản chi phí khi sử dụng thẻ, lãi suất được tính thế nào, chính sách hủy thẻ, hướng dẫn hủy thẻ… để trấn an, xây dựng lại niềm tin với người dùng.
4. Nắm bắt xu hướng mới để thích ứng nhanh với thị trường
Nhờ vào tính viral và lan tỏa tự nhiên của trend mà nếu “đón được làn sóng” này thì sẽ giúp thương hiệu tăng độ nhận diện mà không tốn nhiều chi phí cho quảng cáo. Thương hiệu quan sát chuyển động trên MXH càng thường xuyên thì sẽ càng tăng khả năng kết nối, tạo mối quan hệ gần gũi với khách hàng.
Ví dụ như trong mùa Trung Thu 2024, bên cạnh các nhân bánh quen thuộc thì bánh Trung Thu Mochi nổi lên như một hiện tượng đặc biệt. Lượng thảo luận về bánh Trung thu Mochi cũng bất ngờ tăng vọt gấp 7 lần so với cùng kỳ 2023 (14/7-1/9/2023). Độ hot của bánh Trung thu Mochi càng được đẩy lên cao trào khi TikToker Quang Linh Vlogs cho ra mắt mẫu bánh Trung thu hộp hoa sen, gồm 3 vị: thập cẩm, mơ dẻo dừa non và Mochi khoai môn chà bông trứng muối. Trong đó, Mochi khoai môn trứng muối là hương vị được nhiều cộng đồng mạng săn đón và liên tục cháy hàng trong các phiên livestream của nam TikToker Hằng Du Mục, Ăn gì Thương ơi…
Không chỉ trở thành “cơn sốt” trên MXH, bánh Trung thu Mochi còn nhận được sự săn đón cực kỳ rầm rộ của cộng đồng mạng trên TikTok Shop. Minh chứng là TOP 12 gian hàng bán chạy nhất trong khoảng thời gian từ 1/7-10/8/2024, kết quả cho thấy, tổng doanh thu của bánh Trung Thu Mochi đã cán mức 1,27 tỷ đồng, với gần 23K sản phẩm bán ra. Đáng chú ý, khi bánh Mochi ngày càng hot trên MXH thì trên TMĐT cơn sốt “chốt đơn” cũng được đẩy lên đỉnh điểm, là tuần đầu tiên của tháng 8, với 601,7 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với tuần trước đó.
II. Cơ hội nhận miễn phí báo cáo “Brand Audit on Social Media” được thiết kế riêng cho thương hiệu
Chỉ từ 17/9/2024 đến 10/10/2024, YouNet Media chính thức ra mắt chương trình “Nhận ngay báo cáo Brand Audit – Tự tin lập kế hoạch truyền thông 2025 dựa trên dữ liệu Social Listening”. Chương trình giới hạn dành cho 15 thương hiệu đầu tiên đăng ký hợp lệ. Đăng ký ngay tại đây.
Khi đăng ký thành công, thương hiệu sẽ nhận được một báo cáo Brand Audit cung cấp góc nhìn khách quan, trung lập và toàn diện về hiệu quả của thương hiệu – so sánh với đối thủ – nghiên cứu về khách hàng trên social media trong năm qua.